Khám phá nghệ thuật đương đại Ý qua chùm phim ngắn

04/12/2021 - 16:22

PNO - Chùm phim ngắn "Nước Ý đương đại" phát trên VTV2 từ ngày 6-9/12 đưa khán giả khám phá những bảo tàng, các tác phẩm nghệ thuật đương đại nổi tiếng ở Ý.

Nhân kỷ niệm ngày Nghệ thuật đương đại Italy lần thứ 17, VTV2 công chiếu chùm phim ngắn Nước Ý đương đại (Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Italy phối hợp hãng Sky Arte và TIWI sản xuất) vào lúc 11g hàng ngày kể từ ngày 6 đến 9/12. Chùm phim bao gồm bốn phim (20 phút/tập) Metropoli, Open Air, Old and newOff road , được lồng tiếng Việt.

Chùm phim ngắn này được trình chiếu lần đầu tại Ý vào tháng Năm vừa qua. Nhà báo, nhà phê bình Nicolas Ballario trong vai trò người dẫn chuyện giúp người xem tìm hiểu cách tiếp cận của Ý đối với nghệ thuật đương đại thông qua việc khám phá những địa điểm nghệ thuật nổi tiếng.

Nhà báo, nhà phê bình Nicolas Ballanio (phải) trò chuyện với nghệ sĩ Piergiorgio Castellani- đồng tác giả bức tranh tường Tutomondo
Nhà báo, nhà phê bình Nicolas Ballario (phải) trò chuyện với nghệ sĩ Piergiorgio Castellani - đồng tác giả bức tranh tường Tutomondo

Đó có thể là các bảo tàng quen thuộc với du khách như Museo del Novecento (Milan) - nơi trưng bày theo thứ tự mốc thời gian hơn 400 tác phẩm nghệ thuật của Ý từ những năm 1902 cho đến những năm cuối thế kỷ 20; MaXXI (Rome) - bảo tàng công cộng đầu tiên dành cho sáng tạo nghệ thuật và kiến trúc đương đại; Madre - nơi trưng bày tác phẩm của các nghệ sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử từ Sol Lewitt đến Richard Serra, Mimmo Paladino và Jeff Koons; MAMbo (Bologna) - điểm đến được mệnh danh là “thiên đường” dành cho người yêu nghệ thuật ở vùng Emilia - Romagna trong tập phim Metropoli.

Bức tượng bộ xương người khổng lồ dài 24m
Bức tượng bộ xương người khổng lồ dài 24m

Đó còn là nơi có các tác phẩm nghệ thuật ngoài trời độc đáo như đài phun nước Fontana Igloo ở Turin; bức tranh tường Tuttomondo ở Pisa; cây kim bằng thép không gỉ cao 19m dựng ngoài trời Needle, thread and knot ở Milan, công trình nghệ thuật sắp đặt trên mặt đất Grande Cretto ở Gibellina trong tập phim Open Air.

Trong tập phim Old and New, người dẫn chuyện Nicolas Ballario giới thiệu đến người xem những tòa nhà, nhà máy cũ, các địa điểm khảo cổ học ở Turin, Milan, Paestum, Venice… hiện nay đã biến thành những địa chỉ trưng bày các tác phẩm nghệ thuật.

Nếu như ba tập phim trên, các địa điểm hay các tác phẩm được nhắc đến được ít nhiều công chúng biết đến thì tập Off road đề cập những địa chỉ khó tìm, những tác phẩm độc đáo ít người biết. Chẳng hạn trung tâm nghệ thuật đương đại Luigi Pecci ở Prato, bức tượng dài 24m miêu tả bộ xương người được sáng tác bởi nghệ sĩ người Ý Gino De Dominicis, vườn điêu khắc Giardino dei tarocchi ở Pescia Fiorentina…

Khu vườn điệu khắc được nhắc đến trong tập Off Road
Khu vườn điêu khắc được nhắc đến trong tập Off Road

Trên hành trình khám phá đó, cuộc trò chuyện giữa Nicolas Ballario với các nghệ sĩ, giám tuyển và người quản lý các bảo tàng nghệ thuật sẽ cho người xem cái nhìn rõ hơn về nghệ thuật đương đại Ý.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI