Khắc phục tình trạng khen thưởng “cộng dồn thành tích”

23/10/2021 - 13:44

PNO - Dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) khẳng định được thiết kế lại để đề cao tính kịp thời, tránh khen thưởng “cộng dồn thành tích”.

 

Bà
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định Dự án luật Thi đua, khen thưởng sửa đổi được thiết kế để khắc phục tình trạng khen thưởng "cộng dồn" thành tích như trước đây

Sáng 23/10, trình bày dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, dự án luật đã thiết kế lại, tạo sự thống nhất, đề cao tính kịp thời của hình thức khen thưởng theo công trạng và thành tích đạt được, bảo đảm nguyên tắc thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, khắc phục tình trạng khen thưởng “cộng dồn thành tích” trước đây.

Dự án Luật cũng bổ sung nguyên tắc “quan tâm khen thưởng cho người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu và địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo”; mở rộng đối tượng khen thưởng người nước ngoài có nhiều đóng góp cho đất nước Việt Nam trong điều kiện chủ động hội nhập; quy định rõ hơn đối tượng khen thưởng “doanh nhân, trí thức, nhà khoa học”, “doanh nghiệp” trong các loại hình khen thưởng để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong khen thưởng ở khu vực ngoài nhà nước, kinh tế tư nhân.

Ngoài ra, Dự án Luật bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” để khen thưởng Thanh niên xung phong tham gia kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Báo cáo thẩm tra dự án Luật này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, việc bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” (Điều 51 và Điều 55), có hai loại ý kiến. Loại ý kiến thứ nhất thống nhất với Tờ trình của Chính phủ bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị không quy định “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” trong dự thảo Luật vì đã có những hình thức khen thưởng chung đối với những người tham gia kháng chiến (Bằng khen, Huy chương kháng chiến, Huân chương kháng chiến…) trong đó bao gồm cả lực lượng thanh niên xung phong nếu đáp ứng đủ các điều kiện tiêu chuẩn của từng hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại cuộc thảo luận tổ của Quốc hội, nhiều ý kiến cho rằng, cần thiết nên bổ sung hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”. Đây là việc làm đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên xung phong và thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước. Bên cạnh đó, đây cũng là nguồn động viện lớn đối với các lực lượng tình nguyện sau này.

Đề xuất bỏ Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú với nhạc sĩ, phát thanh viên

Theo Điều 64 của dự thảo luật đối tượng được xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, "Nghệ sĩ ưu tú" gồm diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, họa sĩ hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Như vậy so với quy định hiện hành, dự thảo luật trình Quốc hội khóa XV đã bỏ đối tượng xét tặng danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", "Nghệ sĩ ưu tú" đối với "nhạc sĩ", "phát thanh viên".

Theo dự thảo luật, danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân" phải đạt các tiêu chuẩn như:trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật xuất sắc, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa từ 15 năm trở lên; sau khi được phong tặng danh hiệu "Nghệ sĩ Ưu tú", tiếp tục được tặng giải thưởng của các liên hoan, cuộc thi, hội diễn nghệ thuật trong nước hoặc ngoài nước.

Danh hiệu "Nghệ sĩ Ưu tú" được xét tặng cho đối tượng đạt các tiêu chuẩn: trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng nghệ thuật, có tinh thần phục vụ nhân dân, được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; có thời gian hoạt động nghệ thuật từ 15 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa từ 10 năm trở lên; được tặng giải thưởng của các liên hoan, cuộc thi, hội diễn nghệ thuật trong nước hoặc ngoài nước.

Danh hiệu "Nghệ sĩ Nhân dân", "Nghệ sĩ Ưu tú" được xét và công bố 3 năm một lần vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9.

Huyền Anh

 
TIN MỚI