Hết 2025, cả nước phấn đấu đạt 100% dịch vụ trực tuyến toàn trình

11/09/2025 - 20:36

PNO - Đây là một trong những mục tiêu trong Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Ban chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Người dân làm thủ tục hành chính tại TPHCM - ảnh minh họa: Thanh Tâm
Người dân làm thủ tục hành chính tại TPHCM - Ảnh: Thanh Tâm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 - vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Ban Chỉ đạo này.

Theo Kế hoạch, Ban Chỉ đạo phân công Tổ trưởng các Tổ Công tác chỉ đạo người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung ưu tiên bố trí đầy đủ, kịp thời nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 4 tháng cuối năm 2025.

Ban Chỉ đạo yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu đến năm 2025, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, các Bộ ngành, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án 06, cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với Đề án 06.

Phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, đẩy nhanh kết nối và chia sẻ dữ liệu quan trọng trong các lĩnh vực như dân cư, tư pháp, giáo dục, ngân hàng, thuế, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai, phương tiện...; thúc đẩy việc thanh toán, chi trả không dùng tiền mặt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đẩy mạnh triển khai thu thuế hộ gia đình phục vụ quản lý kinh tế.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các Bộ ngành, địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, nhất là các nhiệm vụ có thời hạn hoàn thành trong 4 tháng cuối năm 2025.

Cụ thể như: khẩn trương xóa các điểm lõm sóng, thiếu điện để các thôn, bản có điều kiện tiếp cận chuyển đổi số; bảo đảm nguồn cung năng lượng điện ổn định, hiệu quả và bền vững; xây dựng, làm sạch và đưa vào khai thác, bảo đảm "đúng - đủ - sạch - sống - thống nhất - dùng chung" đối với 12 cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành trọng yếu.

Nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tổ chức hướng dẫn triển khai trên các hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh và tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

Như Diệp

 
TIN MỚI