Kết nối, chăm lo toàn diện cho trẻ mồ côi do dịch COVID-19

18/10/2021 - 14:12

PNO - Ngày 16/10, Hội LHPN TPHCM, Báo Phụ Nữ TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM tổ chức ra mắt chương trình “Vòng tay yêu thương” để hỗ trợ trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, trẻ em mồ côi do COVID-19 không có người nuôi dưỡng hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn.

Chương trình sẽ vận động hỗ trợ sữa thay thế cho trẻ mồ côi dưới 36 tháng tuổi; vận động trao tặng quần áo sơ sinh cho trẻ mồ côi dưới 36 tháng tuổi; tặng quần áo, đồ chơi cho trẻ mồ côi từ 4 đến 10 tuổi; hỗ trợ phương tiện học tập cho trẻ mồ côi từ 6 đến dưới 16 tuổi; kết nối, nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu và hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền trẻ em cho trẻ mồ côi.

“Con nhớ mẹ lắm”

Tại lễ công bố chương trình “Vòng tay yêu thương”, ban tổ chức đã mời chín trẻ bị mất cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ tham dự. Cậu bé N.T.H. - chín tuổi, ở P.11, Q.Tân Bình - không may mất mẹ cách đây gần hai tháng do COVID-19. Lúc còn sống, mẹ H. làm nhân viên văn phòng nên có nhiều thời gian bên cạnh chăm sóc, kèm H. học. Cha của N.T.H. hiện làm shipper. Bé H. thút thít: “Con nhớ mẹ lắm. Mỗi khi nhớ mẹ, con kêu ba chở con về nhà ngoại thắp nhang cho mẹ.  Lúc trước, mẹ dạy cho con học; bây giờ, ngày nào ba không chạy xe thì ba dạy con học. Khi không có ba ở nhà thì con nhờ cô con chỉ bài”. 

Các đơn vị ký ghi nhớ thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương”
Các đơn vị ký ghi nhớ thực hiện chương trình “Vòng tay yêu thương”

Em N.T.T. - ở P.4, Q.Tân Bình - đang là học sinh lớp 4, gầy ốm, u buồn. Bà Th. - 60 tuổi, đi cùng em - tâm sự: “Tôi nhận nuôi bé N.T.T. khi cháu mới tròn một tuần tuổi. Người ta mang đến rồi bỏ đi biền biệt. Thấy cháu tội nghiệp, vợ chồng tôi lại không có con nên đã nhận nuôi”. 

Vợ chồng bà Th. mưu sinh bằng việc bán vé số, thu nhập chỉ đủ ăn. Khi quyết định nhận nuôi N.T.T., bà Th. cũng lo không đủ khả năng, sợ đứa trẻ sẽ khổ nhưng bà tự nhủ phải luôn cố gắng. Chồng bà có nhiều bệnh nền nên khi mắc COVID-19 đã không qua khỏi. Dù đau lòng nhưng bà Th. vẫn gắng kiên cường, không gục ngã để lo cho N.T.T.

Dịch COVID-19 đã khiến nhiều đứa trẻ phải chịu mất mát quá lớn. Vợ chồng chị Đ.T.H. (ở P.15, Q.Tân Bình) có hai người con đang tuổi ăn tuổi học. Họ thuê nhà ở gần chợ Tân Bình, vợ may gia công quần jeans, chồng làm thợ cửa sắt. Nhắc về gia đình, chị Đ.T.H. chỉ biết khóc. Hơn một tháng trước, chồng chị qua đời vì bệnh COVID-19, hai con chị bỗng mồ côi cha, gia đình mất đi một trụ cột kinh tế, chỗ dựa tinh thần. Lau nước mắt, chị nói: “Chưa biết tương lai thế nào nhưng tôi sẽ cố gắng lo cho các con đến nơi đến chốn”. Con trai chị hứa: “Con sẽ cố gắng học tốt, phụ giúp mẹ nhiều hơn”. 

Chương trình nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ

Tại lễ công bố chương trình “Vòng tay yêu thương”, các đơn vị, cá nhân đã trao bảng tượng trưng ủng hộ hơn 21 tỷ đồng. Trong đó, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhận chăm lo, đỡ đầu cho 1.200 trẻ cho đến khi các em đủ 18 tuổi, tổng kinh phí 21,6 tỷ đồng/năm (mỗi trẻ từ 18 - 24 triệu đồng/năm); Bệnh viện Thẩm mỹ Gangwhoo nhận đỡ đầu năm trẻ cho đến khi đủ 18 tuổi, tổng số tiền 1,4 tỷ đồng; cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ủng hộ chương trình 285 triệu đồng

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn VNG, Công ty cổ phần Dinh dưỡng NutiFood, Công ty VinaCapital, Công ty cổ phần Tập đoàn KIDO, Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, Công ty TNHH Du lịch Saco… cũng đăng ký hỗ trợ kinh phí cho chương trình.

Bà Lý Việt Trung - Tổng Biên tập Báo Phụ Nữ TPHCM - xúc động: “Trong đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư, TPHCM trải qua rất nhiều mất mát. Thương nhất là những đứa trẻ phải mồ côi cha, mẹ, người chăm sóc. Từ những trăn trở đó, Báo Phụ Nữ TPHCM, Hội LHPN TPHCM, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM và Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM bàn với nhau thực hiện chương trình dài hơi để chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch lần này. Đây là một chương trình mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nên khi kêu gọi, chúng tôi đã nhận được sự chung tay ủng hộ, đồng hành của nhiều doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân hảo tâm”. 

Nhận định chương trình “Vòng tay yêu thương” bước đầu đã thành công, bà tin tưởng: “Chúng tôi tin rằng, trong tương lai, chương trình sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Có sự góp sức của nhiều người, các em sẽ có cuộc sống tốt hơn. Báo Phụ Nữ TPHCM sẽ cố gắng lan tỏa những câu chuyện đẹp, hành động đẹp từ các tổ chức, cá nhân và trực tiếp chung tay chăm lo cho các em”. 

Ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC - cho biết: “Chúng tôi sẽ cùng các doanh nghiệp và các đơn vị bảo trợ, đỡ đầu cho 1.200 trẻ mồ côi cho đến khi các em đủ 18 tuổi. Hằng quý, chúng tôi sẽ kết hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam khám sức khỏe cho các bé. Chúng tôi cũng có kế hoạch tổ chức cho các bé đi du lịch hằng năm. Khi các bé đến tuổi trưởng thành, chúng tôi sẽ chăm lo việc làm hoặc sẵn sàng hỗ trợ nếu các bé muốn học tiếp lên đại học hay học cao hơn nữa”.

Ông Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC - tặng quà cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19
Ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC - tặng quà cho trẻ em mồ côi do dịch COVID-19

Dự lễ công bố chương trình, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM - thay mặt lãnh đạo TPHCM cảm ơn sự chung vai gánh vác của các tổ chức, cá nhân trong nước và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài: “Các doanh nhân TPHCM, doanh nhân Việt Nam không chỉ góp sức cho sự phát triển chung của đất nước, đóng vai trò đầu tàu kinh tế của thành phố mà còn chia sẻ với cộng đồng xã hội, giúp cho những trẻ mồ côi bớt tổn thương, trưởng thành và sống có ích cho đời”. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cho biết chương trình “Vòng tay yêu thương” nhằm kết nối, vận động các nguồn lực xã hội chung tay chăm lo cho trẻ mồ côi. Hội LHPN TPHCM cam kết cùng các đơn vị thực hiện đúng nội dung, mục đích của chương trình. Đồng thời, Hội LHPN TPHCM sẽ tiếp tục giám sát và thực hiện các hoạt động chăm lo tốt hơn cho các trẻ em về mặt pháp lý, sức khỏe để tất cả trẻ em được chăm sóc tốt và an toàn. 

Song An

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI