K-pop đột phá "bỏ qua" đại dịch COVID-19

26/11/2020 - 06:30

PNO - Số lượng ablum bán ra của K-pop tăng vượt bậc trong năm 2020, bên cạnh những thành công rực rỡ của BTS trên thị trường quốc tế.

Theo Gaon Chart - một trong những bảng xếp hạng album/streaming đáng tin cậy nhất tại Hàn Quốc, chuyên theo dõi doanh số bán album trong và nước ngoài - dự kiến năm 2020, các nhóm nhạc và nghệ sĩ K-pop sẽ tiêu thụ hơn 35 triệu album, tăng gần 10 triệu bản so với năm 2019.

"Hơn 30 triệu album đã được bán ra từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, nhưng con số chắc chắn sẽ vượt quá 35 triệu bản vào cuối năm nhờ BTS, nhóm vừa ra mắt album mới BE (Deluxe Edition) vào ngày 20/11”, Kim Jin-woo - trưởng nhóm nghiên cứu tại Gaon - nói với The Korea Times. 

Doanh số album của các nhóm nhạc Hàn Quốc tăng trưởng vượt bậc.
Doanh số album của các nhóm nhạc Hàn Quốc tăng trưởng vượt bậc

Lý giải về nguyên nhân của sự đột phá về doanh thu, dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trầm trọng đến nền kinh tế, Kim Jin-woo chia sẻ: "Do dịch bệnh, khán giả không thể đến các buổi hòa nhạc hoặc tham gia các hoạt động khác của cộng đồng người hâm mộ, họ đã chuyển hướng sang việc mua album như một giải pháp thay thế". 

Đồng quan điểm, Lee Gyu-tag - giáo sư tại Đại học George Mason Hàn Quốc - cho rằng, nhiều người hâm mộ nghĩ rằng họ có "nghĩa vụ" mua album như một cách ủng hộ các ngôi sao mà họ yêu thích, việc mua càng nhiều album sẽ giúp các idol mở rộng sự nghiệp, bỏ xa các đối thủ trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

BTS tiếp tục đứng đầu danh sách nghệ sĩ Hàn Quốc
BTS tiếp tục đứng đầu danh sách nghệ sĩ Hàn Quốc có số lượng album được tiêu thụ nhiều nhất

Tuy nhiên, một số chủ của hàng băng đĩa xứ kim chi cho biết rất nhiều khách hàng đã mua album chỉ vì đổi lấy "phiếu giảm giá" cho một sự kiện của người hâm mộ, do đó họ không tiếc tiền túi để mua, chụp ảnh rồi ném album đi. Điều này, khiến các nhà quản lý chỉ trích các công ty chủ quản nghệ sĩ K-pop.

“Một trong những nguồn thu lớn nhất đối với một hãng nhạc K-pop là doanh số bán album, điều này cũng ảnh hưởng đến thành tích của các ca sĩ trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Vì vậy, các công ty luôn tìm kiếm phương pháp để thúc đẩy chi tiêu của khán giả. Tại thị trường nước ngoài, nhiều nghệ sĩ K-pop còn sử dụng chiến thuật kinh doanh bằng cách phát pizza hoặc áo hoodie cho những người mua bản cứng album”, giáo sư Lee Gyu-tag nói.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc dự đoán doanh số bán album K-pop sẽ tiếp tục tăng trưởng trong ít nhất vài năm tới. Doanh số bán hàng đã tăng mạnh kể từ năm 2016, khi BTS bắt đầu bán được một số lượng lớn album. Kể từ đó, rất nhiều nhóm nhạc như WANNA ONE và TWICE cũng bắt đầu đóng góp vào sự tăng trưởng doanh số.

"Với bước tiến mang tính toàn cầu của K-pop, doanh số bán album ở Hàn Quốc và nước ngoài sẽ tiếp tục tăng nhanh. Nhưng do thị hiếu người hâm mộ K-pop luôn thay đổi, chúng ta cũng cần theo dõi xem xu hướng này sẽ tồn tại trong bao lâu", giáo sư Lee Gyu-tag nhận định.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI