Sự thật ít ai ngờ phía sau các bản hit của K-pop

16/11/2020 - 12:22

PNO - Mỗi hãng nhạc K-pop thường nhận được hàng chục phiên bản lời bài hát không chỉ cho một đĩa đơn chính mà còn cho cả bài hát B (ca khúc dự phòng).

Mới đây, đội ngũ viết lời gồm Kim Soo-bin, Park Woo-hyun và Lee Hee-ju, những người đứng sau thành công của các ca khúc hit K-pop cho Jimin (thành viên BTS), EXO, TWICE, NCT 127, SuperM, IU… đã hé lộ sự thật hậu trường đầy áp lực và cạnh tranh ở lĩnh vực này.

Park Woo-hyun cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Korea Times: “Sau khi viết lời cho BTS, nhiều người hỏi liệu chúng tôi có thể mua một tòa nhà bằng phí bản quyền? Câu trả lời là không thể”.

Từ trái qua là Park Woo-hyun, Lee Hee-ju và Kim Soo-bin, các thành viên của đội danke viết lời gần đây đã có một cuộc phỏng vấn với The Korea Times tại Seoul.
Bộ ba Park Woo-hyun, Lee Hee-ju và Kim Soo-bin (từ trái sang phải) trong cuộc một cuộc phỏng vấn với The Korea Times tại Seoul.

Theo bộ ba này, không riêng nghệ sĩ, đội ngũ viết lời ca khúc cũng đang chịu áp lực khá lớn trên thị trường âm nhạc trong vài năm trở lại đây. Hầu hết các ca khúc nhạc pop không thể trụ lâu trên bảng xếp hạng phát trực tuyến và chỉ bùng nổ trong vài ngày đầu sau khi phát hành. Điều này khiến người viết lời cũng như các ca sĩ không thu được nhiều phí bản quyền.

"Những người viết lời thường được cho là khá giả, nhưng cũng giống mọi người, chúng tôi thường mất nhiều năm để ra mắt và kiếm được mức thu nhập tối thiểu để sống” - Lee Hee-ju chia sẻ.

Bên cạnh đó, đội ngũ viết lời ở Hàn Quốc còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và quá trình sáng tạo căng thẳng. Mỗi hãng nhạc K-pop thường nhận được hàng chục phiên bản lời bài hát không chỉ cho một đĩa đơn chính mà còn cho cả bài hát B (ca khúc dự phòng), họ thường thích chỉ một số ý trong mỗi bản nháp và yêu cầu hợp nhất chúng thành một sau nhiều lần sửa đổi.

"Các hãng thu âm thường muốn xem xét các bản nháp khác nhau. Vì vậy, họ đưa ra lời đề nghị cho cả những người viết lời chuyên nghiệp và những người trẻ còn ít kinh nghiệm. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhưng đối với những người trẻ thì điều này giúp họ có nhiều cơ hội thử sức hơn" - Lee Hee-ju giải thích.

Để tồn tại sau các cuộc sát hạch, trở thành một trong những người viết lời ca khúc được yêu thích nhất trong làng nhạc K-pop, bộ ba Kim Soo-bin, Park Woo-hyun và Lee Hee-ju cho biết, sự phối hợp ăn ý và tương đồng trong quan điểm sáng tác, nhìn nhận các vấn đề xã hội... giúp họ có được vị trí như ngày hôm nay.

Ngoài áp lực thời gian, khi nhận được đề nghị viết lời từ một hãng nhạc, đội ngũ còn phải nghiên cứu kỹ lưỡng các hoạt động âm nhạc trong quá khứ của nghệ sĩ, xem các cuộc phỏng vấn của họ để tìm ra những ca từ hoặc cách diễn đạt mà các ca sĩ thường xuyên sử dụng. Sau đó, làm quen với giai điệu của ca khúc để nghĩ ra lời bài hát phù hợp nhất.

Theo Korea Times, động lực để những người viết lời cho những bản hit vượt qua áp lực không phải là những bản hợp đồng với thu nhập khủng mà chỉ là những lời khen tặng của khán giả dành cho ca từ, hoặc độ phủ sóng của những ca khúc do họ viết lời trong các buổi hòa nhạc và trên sóng truyền hình.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI