Jazz! - một lược sử sinh động

16/03/2013 - 01:51

PNO - PNO - Bài học lịch sử về jazz dance tưởng chừng khó nuốt lại trở nên dễ hiểu hơn bao giờ hết nhờ những bước nhảy minh họa đẹp mắt của vũ đoàn Urban Dance Group (UDG).

Jazz! - mot luoc su sinh dong

Rất đông khán giả, trong đó có nhiều thí sinh và vũ công chuyên nghiệp nước ngoài đến từ cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ 2013, đã có mặt tại buổi công diễn Jazz! đầu tiên vào tối 15/3 để thưởng thức câu chuyện lịch sử bằng hình ảnh về một trong những điệu nhảy được yêu thích nhất hiện nay.

Jazz! - mot luoc su sinh dong

Jazz dance ngày càng thịnh hành tại Việt Nam, đặc biệt là sau chương trình Thử thách cùng bước nhảy (TTCBN, So you think you can dance) 2012. Tuy nhiên, nguồn gốc lịch sử phong phú của thể loại nhảy này vẫn còn chưa được nhiều người biết đến. Đó cũng là lý do vì sao giám đốc nghệ thuật Linh Rateau và biên đạo múa John Huy Trần ấp ủ vở diễn này suốt nhiều năm nay. Chỉ khi hiểu được sâu sắc lịch sử của một thể loại nhảy múa thì mỗi động tác mới trở nên sống động, năng lượng và nhịp điệu của nó mới thực sự được chuyển tải từ vũ công đến người xem.

Jazz! - mot luoc su sinh dong

Phần đầu tiên - Nguồn gốc jazz, được John Huy diễn giải linh hoạt bằng song ngữ Anh - Việt kết hợp cùng các bài nhảy minh họa trực quan, giúp khán giả dễ dàng phân biệt được các hình thái đa dạng của jazz như paradox, gospel, charleston, swing, tap-dance. Luôn luôn thay đổi, jazz đương đại bao gồm những thao tác uyển chuyển của broadway, chuyển động mượt mà của ballet, thậm chí là sự gãy gọn, dứt khoát của hip-hop. Tuy nhiên, các kỹ thuật của jazz vẫn dựa trên các động tác chủ đạo như nhảy, quay, đá chân và di chuyển chậm.

Jazz! - mot luoc su sinh dong

Phần hai mang tên Bước lên Broadway xoay quanh những biến đổi của jazz từ hình thái sơ khai, dân dã mang đậm màu sắc Phi châu thành một thể loại sang trọng nhờ sự sáng tạo của những biên đạo múa cấp tiến khi họ mạnh dạn đưa nó vào các vở diễn ở sân khấu Broadway (Anh) và Hollywood (Mỹ). Phần này cũng dành một khoảng đất khá rộng cho top 4 TTCBN Hồng Nhung phô diễn kỹ thuật cá nhân xuất sắc của cô qua trích đoạn Memory của vở nhạc kịch kinh điển Cats.

Jazz! - mot luoc su sinh dong

Nhảy jazz chuyển mình qua từng thời đại và ngày càng có nhiều phong cách mới xuất hiện như afro jazz, lyrical jazz, pop jazz, street jazz. Ở phần ba Jazz là dân ca của đô thị, Hồng Nhung và Quang Đăng có dịp tái ngộ cùng nhau qua bài múa Lại gần hôn anh (lyrical jazz) từng khiến nhiều trái tim thổn thức tại cuộc thi TTCBN. Ca khúc Just dance (pop jazz) nổi tiếng của Lady Gaga và I like to move it (street jazz) vui nhộn của Sacha Baron Cohen vào cuối chương trình đã khiến hàng trăm khán giả vỗ tay reo hò theo từng bước chân nóng bỏng và cuồng nhiệt của các vũ công.

Chương trình múa Jazz! sẽ còn diễn hai đêm nữa tại Nhà Văn hóa Thanh Niên (TP.HCM) vào các ngày 16 và 17/3.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa