Hút thuốc lá trong bệnh viện: Có mức phạt nhưng xử lý chưa nghiêm

15/11/2015 - 07:58

PNO - Dù tại các bệnh viện (BV) có quy định hút thuốc lá sẽ bị phạt từ 100.000-300.000đ nhưng việc xử phạt chỉ là nhắc nhở, cảnh cáo.

Do vậy, số vụ vi phạm rất nhiều. Đáng nói là, nhân viên y tế cũng góp sức vào việc… nhả khói thuốc.

Bệnh nhân lẫn bác sĩ đều hút

Sáng 9/11, khuôn viên BV Ung Bướu TP.HCM trở nên chật chội vì quá đông bệnh nhân (BN) chờ khám, nhưng vẫn có khoảng 20 “đấng mày râu” cùng nhau rít thuốc lá. Một số tụ tập thành nhóm babốn người vừa hút vừa nói chuyện rổn rảng, một số lại phì phà khói thuốc giữa hàng trăm BN khác.

Ngay lối vào khu khám, một người đàn ông chừng 45 tuổi tiến lại gần hai người đang hút thuốc lá xin mồi lửa. BV Ung Bướu đã dán thông báo cấm hút thuốc lá nhưng bảng cấm quá nhỏ, chỉ đặt ở một vài chỗ; thậm chí lực lượng bảo vệ cũng thờ ơ, không nhắc nhở.

Trước đó, vào ngày 6/11, chúng tôi cũng ghi nhận tại BV Trưng Vương TP.HCM, có rất nhiều BN lẫn nhân viên y tế cùng “chung tay nhả khói thuốc”. Ngay trước lối vào khoa Sản có nhiều áp phích với hình ảnh em bé sơ sinh đáng yêu cùng dòng chữ tuyên truyền không hút thuốc lá như “Ba ơi, đừng để con hít khói thuốc lá”, “Hút thuốc lá là tự đầu độc mình và những người xung quanh”… nhưng một số nhân viên của BV vẫn tụ tập nói chuyện và hút thuốc.

Ngồi cách đó không xa, một số người nhà BN cũng thi nhau rít thuốc. Tại khoa Hồi sức cấp cứu, dù bảng cấm hút thuốc hoành tráng được dựng cạnh lối đi nhưng người nhà BN vẫn mặc nhiên hút thuốc.

Ở dãy ghế ngồi nghỉ dưới bóng cây, hai BN đang mặc đồng phục xanh của BV vừa nói chuyện, vừa vô tư hút thuốc. Điếu thuốc của hai BN này chưa kịp tàn thì người nhà BN ngồi kế bên cũng lục lọi túi xách móc gói thuốc ra hút. Khói thuốc bay mù mịt nên một số phụ nữ ngồi đối diện phải bịt mũi lại.

Ngay cả ở các BV dành cho trẻ em, người lớn cũng phì phèo thuốc lá. Khoa Hồi sức sơ sinh BV Nhi Đồng 1 gắn bảng "hút thuốc lá bị phạt đến 300.000đ" ngay chân cầu thang nhưng nhiều ông bố đang nuôi con vẫn lén lút rít thuốc.

Hut thuoc la trong benh vien: Co muc phat nhung xu ly chua nghiem
Ngang nhiên hút thuốc lá tại BV Trưng Vương

BV Chợ Rẫy được xem là mô hình triển khai cấm hút thuốc lá thành công, được nhiều BV khác noi theo, nhưng vẫn xảy ra tình trạng người bệnh, thân nhân BN và cả nhân viên y tế lén lút hút thuốc lá. Cuối tháng 10/2015, đội bảo vệ BV phát hiện BN V.V.T. (28 tuổi, quê Long An) ngang nhiên hút thuốc lá trong phòng bệnh số 2 ở lầu 7, đã tiến hành lập biên bản để nhắc nhở.

Thế nhưng, có một vị trí tương đối an toàn mà đội bảo vệ ít lui tới là căng tin của BV. Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy để tránh phát hiện hút thuốc lá trong BV, một số bác sĩ (BS) đã không ngồi ở phòng ăn dành cho nhân viên BV mà ra ngồi ở khu dành cho BN và thân nhân BN. Tại đây, cũng có một số người nhà BN hút thuốc lá nhưng không thấy ai nhắc nhở.

Chưa mạnh tay xử lý

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ 1/5/2013, trong đó có quy định cấm hút thuốc lá trong BV. Dựa vào luật này, nhiều BV đã giăng bảng cấm và có quy định hẳn số tiền phải nộp phạt từ 100.000- 300.000đ. Nhưng trên thực tế, không BV nào... dám xử phạt.

TS-BS Đặng Huy Quốc Thịnh - Phó giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM trăn trở: “BV thường xuyên phát loa nhắc nhở BN, người nhà và nhân viên BV không hút thuốc lá. BV cũng quy định nhân viên BV thấy người hút thuốc lá phải khuyên không hút thuốc, nhưng BV không xử phạt được”.

Hut thuoc la trong benh vien: Co muc phat nhung xu ly chua nghiem

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI