Trò chuyện cùng bác sĩ và chuyên gia

Hút mỡ để có vóc dáng tuyệt mỹ và những điều cần biết

09/08/2020 - 09:12

PNO - Xu hướng làm đẹp thay đổi theo thời gian, trong thập niên 60 đẹp là sự gợi cảm, thập niên 90 đẹp là mình hạt xương mai, mảnh khảnh, năm 2020 đẹp là quyến rũ và khỏe mạnh.

Trò chuyện cùng bác sĩ và chuyên gia

Làm đẹp là một trong những vấn đề được hầu hết phụ nữ đặc biệt quan tâm. Làm sao để có một làn da khỏe đẹp? Bí quyết nào để có ngoại hình tươi trẻ? Chọn và sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất? Công nghệ làm đẹp của thể giới được cập nhật liên tục, làm sao tiếp cận được với công nghệ hiện đại nhất và chọn được cho mình dịch vụ, công nghệ phù hợp với làn da, tuổi tác, cấu tạo cơ thể, khuôn mặt… để sở hữu vẻ đẹp tự nhiên nhất?…

Hiểu được nhu cầu của phái đẹp, Phụ Nữ Online mở chuyên mục Trò chuyện cùng bác sĩ, chuyên gia nhằm giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn đọc về những vấn đề làm đẹp và thẩm mỹ.

Chuyên mục sẽ có sự tham gia của các bác sĩ, chuyên gia tên tuổi, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp và thẩm mỹ.

Mọi câu hỏi thắc mắc gởi về địa chỉ email: online@baophunu.org.vn (Tiêu đề vui lòng ghi rõ: Mục Trò chuyện cùng bác sĩ)

Phần giải đáp sẽ luân phiên được đăng tải vào Chủ Nhật hàng tuần.

Có nên giảm cân cực đoan, phẫu thuật tái tạo vóc dáng?

Với sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại, thời gian lo cho những bữa ăn đúng nghĩa ngày càng bị thu hẹp, cùng với thức ăn nhanh, áp lực trong công việc. Thậm chí nhiều người lấy thức ăn để giảm stress ngày càng trở nên nghiêm trọng, chế độ ăn bị đảo lộn. Bên cạnh đó, con người thời hiện đại cũng không có thời gian để thư giãn, tập luyện, nên cơ thể càng ngày càng tích tụ nhiều mỡ, điều này được thể hiện bởi chỉ số BMI gia tăng đáng kể theo mỗi năm (theo Statistics Courtery Center of Disease Control):

 + Từ năm 1990 tại Mỹ ¼ dân số có chỉ số BMI vượt 15%

 + Đến năm 2007 tại Mỹ 2/4 dân số có chỉ số BMI vượt 25%....

Cùng xu hướng làm đẹp thay đổi, trong thập niên 60 đẹp là sự gợi cảm, thập niên 90 đẹp là mình hạt xương mai, mảnh khảnh, năm 2020 đẹp là quyến rũ và khỏe mạnh.

Từ nhu cầu lớn trong xã hội. Có rất nhiều công trình khoa học giảm mỡ được ra đời, từ thuốc uống giảm mỡ giúp cơ thể giảm hấp thu mỡ từ thức ăn, tăng sử dụng năng lượng từ mỡ; giảm mỡ bằng công nghệ sóng siêu âm, sóng RF cho đến các phương pháp tập Gym..., nhưng thực sự hiệu quả mang lại chưa đạt được như sự mong muốn của mọi người.

Hơn thế nữa, phụ nữ sau tuổi 35, nồng độ estrogen giảm, làm khối lượng cơ giảm, nhưng lượng mỡ tăng cao. Mỡ tích tụ ngày càng nhiều, tạo nên các khối mỡ sâu bên trong, rất khó đốt cháy khi tập luyện, ăn kiêng, cũng như các máy công nghệ cao. Phương pháp hút mỡ, tái tạo vóc dáng gần như là giải pháp mà các chị em nghĩ đến sau khi những nỗ lực dần dần thất bại.

Vậy hút mỡ là gì?

Hút mỡ là một phẫu thuật thẩm mỹ để cải thiện hình dáng cơ thể bạn bằng cách lấy phần mỡ dưới da ra. Kỹ thuật hút mỡ có thể được sử dụng để giảm mỡ cục bộ của các vùng: Bụng và eo; Má, cằm và cổ; Phần trên cánh tay; Lưng; Vùng ngực; Đùi..

Trong một số trường hợp, hút mỡ chỉ được thực hiện một mình, trong trường hợp khác, nó được kết hợp với các phẫu thuật thẩm mỹ khác như căng da và tái tạo thành bụng, căng da mặt, giảm kích thước ngực…

Khi nào bạn nên thực hiện hút mỡ?

Bạn sẽ được đánh giá chi tiết trước khi quyết định xem phẫu thuật hút mỡ có phù hợp với bạn không. Hút mỡ không phải là biện pháp thay thế cho việc giảm cân của bạn, nó chỉ là biện pháp lấy đi các phần mỡ thừa làm bạn cảm thấy mất tự tin.

Lợi ích của hút mỡ

Giảm mỡ nội khoa (không xâm lấn)

- Làm nhiều lần

- Xác xuất khối mỡ tăng trở lại cao do khi điều trị mất nước nhiều hơn là lấy mỡ, không phá hủy được tế bào mỡ, nên khi bù nước khối mỡ lại lớn trở lại.

- Không lấy được lượng mỡ thừa như ý do phương pháp làm mù.

 

Hút mỡ:

-Làm một lần duy nhất có thể lấy được tất cả lượng mỡ thừa, tạo dáng vẻ thon gọn như ý.

-Xác xuất tăng mỡ trở lại thấp

- Dễ dàng tạo đường nét, là ưu điểm ưu việt do phương pháp này xác định được khối mỡ, phá hủy tế bào mỡ đúng điểm cần lấy giúp việc tạo đường nét cơ thể như ý muốn.

VD: tạo eo thon, thon gọn bắp tay, thon gọn đùi, thon gọn cằm,

 

 

Chính vì vậy các công nghệ hỗ trợ cho việc hút mỡ không ngừng phát triển.

1985: Dr. Michael Zocchi dùng lực hút hỗ trợ hút mỡ.

1992: Dùng sóng siêu âm hỗ trợ hút mỡ (công nghệ UAL).

1996: Dùng lực rung phá hủy mỡ (PAL).

2000: Hút mỡ bằng laser (LAL), tia laser được đưa vào phá hủy chính xác các mô mỡ, đồng thời làm săn chắc da chảy xệ, nhưng tình trạng tăng tiết dịch sau khi hút làm khách hàng khó chịu.

2002: Dùng lực nước hỗ trợ hút mỡ (WAL).

2006: Dùng sóng siêu âm cao tầng để nhũ hóa mỡ (NEW UAL – Ultra-Z) đây có thể là bước đột phá trong ngành hút mỡ, sóng siêu âm cao tầng giúp:

  • Lấy mỡ đi một cách chọn lọc chính xác.
  • Loại bỏ các chất béo bị sơ cứng hoặc các ngấn mỡ theo nhiều tầng bằng nhũ hóa mỡ.
  • Tăng độ co rút săn chắc da.
  • Chỉ làm nhũ hóa mỡ, không ảnh hưởng đến thần kinh, mạch máu làm cho hút mỡ trở nên dễ dàng và an toàn hơn, thời gian hút mỡ ngắn.
  • Thời gian nghỉ dưỡng ngắn.
  •  

Chính vì vậy ULTRA-Z tạo 3 hiệu quả:

1. Dễ áp dụng hơp

Áp dụng được cho tất cả – Mặt, cơ thể và các ứng dụng đặc biệt – với các loại đầu dò khác nhau. Áp dụng cho những vùng nhạy cảm, khu vực nhỏ như mặt với que dò cực nhỏ chỉ (1.2mm). Những áp dụng đặc biệt như hỗ trợ điều trị chứng mô hôi nặng mùi & chứng to ngực ở đàn ông.

2. Phương pháp an toàn hơn

Nhũ hóa chất béo chọn lọc tối thiểu hóa gây tổn thương đến các tế bào/mô

quan trọng khác. Ít đau hơn, ít chảy máu hơn, ít sưng tấy hơn. Chỉ gây tê cục bộ.

3. Kết quả nhanh hơn

Dự đoán được kết quả nhờ vào hiệu ứng bong bóng (sủi bong bóng). Hồi phục nhanh chóng. Kết quả bề mặt trơn láng và tăng độ đàn hồi da.

Hút mỡ sẽ duy trì được vĩnh viễn hay cách nào giúp để duy trì lâu dài?

Tuy phương pháp hút mỡ, đặc biệt hút mỡ bằng công nghệ Ultra-Z rất ưu việt và triệt để, khối mỡ được lấy hết nhưng không có nghĩa là không bao giờ trở lại. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào lối sống. Để không bị béo trở lại bạn phải có chế độ ăn khoa học, giảm đường, tinh bột. Xây dựng chế độ tập luyện hợp lý và đều đặn.

Theo kinh nghiệm trên các bệnh nhân, tôi nhận thấy sau khi hút mỡ, bệnh nhân có thân hình đẹp, ưng ý nên đều có ý thức hơn trong vấn đề ăn uống tập luyện, nên việc béo trở lại cũng không cao.

Những tạng người nào khó giảm, hoặc không thể giảm béo bằng hút mỡ?

Nhìn chung những người mập trung bình, hoặc người không mập nhưng có một số vùng tích tụ mỡ nhiều thì việc giải quyết chúng bằng hút mỡ không phải điều khó. Hoặc nam giới mỡ săn, cơ bắp khỏe, việc hút mỡ đem lại hiệu quả tốt. Những người quá mập thì phải cắt da thừa, tái tạo, ví dụ như tái tạo vùng bụng mới đạt hiệu quả.

Cần làm gì để hút mỡ đạt hiệu quả cao nhất?

Bệnh nhân đa phần là có vấn đề về tâm lý: họ thường cảm thấy không thích cơ thể của mình, có thể sau biến cố trong cuộc sống, cảm thấy không hài lòng trong cuộc sống, hoặc đã cố gắng tập luyện nhưng không có kết quả...

Bệnh nhân nên tiếp tục luyện tập thể thao cho săn chắc, đàn hồi, hút mỡ sẽ hiệu quả hơn. Có chế độ ăn khoa học từ trước khi thực hiện hút mỡ để tạo thói quen ăn uống tốt, duy trì cả sau khi hút mỡ.

Liệu có nguy hiểm nào có thể xảy ra khi hút mỡ không?

Như bất kỳ phẫu thuật nào khác, hút mỡ cũng có những nguy cơ nhất định như phản ứng với thuốc tê, chảy máu, thuyên tắc mỡ, tụ dịch dưới da, da gồ ghề lồi lõm, mất cân đối, nhiễm trùng… Bạn có thể giảm nguy cơ mắc phải biến chứng bằng cách làm theo hướng dẫn của bác sĩ trước và sau khi phẫu thuật.

Theo qui định của ngành y tế, các dịch vụ hút mỡ phải được thực hiện tại bệnh viện, chính vì vậy, khi có nhu cầu, bạn nên đến các bệnh viện chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để làm và lựa chọn bác sĩ có tay nghề, kinh nghiệm trong lĩnh vực hút mỡ, nhằm giảm thiểu những biến chứng không cần có.

Th.S - BS Lê Tôn Dũng

(Giảng viên bộ môn Tạo hình thẩm mỹ Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI