Huế có nơi "tập kết" tượng ông Táo sau khi cúng

14/01/2023 - 16:47

PNO - Phường Kim Long, TP Huế đã bố trí 6 khung để đặt ông Táo trên các tuyến đường sau khi cúng, góp phần bảo vệ môi trường tốt hơn.

Bắt đầu từ rạng sáng cho đến 12g ngày 23 tháng Chạp, các gia đình ở Huế thường làm một mâm cỗ để đưa ông Công ông Táo về chầu trời. Sau lễ cúng, theo phong tục, những bức tượng ông Táo thường được đưa ra các vị trí thông thoáng như ngã ba, ngã tư, hay các gốc cây cổ thụ với quan niệm tiễn ông Táo về trời.

Người dân cho rằng cần nhân rộng mô hình này ở các phường trong TP Huế
Người dân cho rằng cần nhân rộng mô hình này ở các phường trong TP Huế
Một trong 6 điểm bố trí đặt tượng ông Táo tại phường Kim Long. Ảnh: Phan Thiên Định
1 trong 6 điểm bố trí đặt tượng ông Táo tại phường Kim Long - Ảnh: Phan Thiên Định

Nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường sạch đẹp, năm nay lần đầu UBND phường Kim Long (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) làm các khung để đặt tượng ông Táo trên các tuyến đường nhằm thuận tiện cho người dân thực hiện nghi lễ tiễn ông Táo chầu trời. 

Cụ thể, các khung này đặt tại số 39 đường Lý Nam Đế; ngã ba đường Nguyễn Phúc Tần và đường Vạn Xuân; ngã ba đường Vạn Xuân và đường Phạm Thị Liên; ngã ba đường Kim Long và đường Vạn Xuân; ngã ba đường Nguyễn Phúc Nguyên và đường Nguyễn Hoàng.

Người  dân rất phấn khởi vì đã có chỗ đặt tượng ông Táo sau khi cúng
Người dân rất phấn khởi vì đã có chỗ đặt tượng ông Táo sau khi cúng

Ông Phan Văn Chương (58 tuổi, trú tại phường Kim Long) cho hay: "Trước đây, sau khi cúng, chúng tôi để tượng ông Táo tại các ngã ba, gốc cây đa lớn hoặc các miếu thờ. Năm nay UBND phường lại bố trí các khung như vậy nhiều người đồng tình vì nó góp phần bảo vệ môi trường, gìn giữ được cảnh quan. Bản thân tôi cũng thấy ý tưởng này rất hay, tôi nghĩ đây là một mô hình tốt, cần nhân rộng".

Bà con rất hài lòng với  những vị trí đặt tượng ông Táo như thế này
Bà con rất hài lòng với những vị trí đặt tượng ông Táo như thế này - Ảnh: Hoàng Hải

Trao đổi về việc bố trí các khung để đặt tượng ông Táo trên các tuyến đường, ông Mai Khắc Phục - Chủ tịch UBND phường Kim Long TP Huế - cho biết: “Chúng tôi xây dựng ý tưởng này từ lâu nhưng năm nay mới áp dụng. Việc đặt các khung tượng ông Táo tại một số tuyến đường chính sẽ giúp bà tập trung đặt tượng đúng chỗ. Từ đó, công nhân vệ sinh dễ dàng xử lý, thu gom rác, tránh tình trạng ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường. Trong thời gian tới chúng tôi mở rộng mô hình này trên địa bàn”.

Việc đặt các khung tượng ông Táo tại một số tuyến đường chính sẽ giúp bà con tập trung cúng và đặt tượng tại đây
Việc đặt các khung tượng ông Táo tại một số tuyến đường sẽ thuận lợi cho người dân - Ảnh: Hoàng Hải

Phong tục cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp là một truyền thống từ lâu đời của người dân Việt Nam. Tại Huế, đây được xem là một ngày lễ lớn trong năm.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI