HSU “bắt tay” Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM tổ chức hội thảo “Làm chủ thị trường ngách”

21/04/2022 - 10:47

PNO - Thị trường ngách đang là giải pháp mà nhiều nhà đầu tư hướng đến, đặc biệt là sau ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch COVID-19 đến nền kinh tế toàn cầu. Để giúp doanh nghiệp sớm nắm bắt về thị trường mới mẻ này, ngày 20/4, Trường đại học Hoa Sen (HSU) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức hội thảo với chủ đề “Làm chủ thị trường ngách”.

Tham dự hội thảo có sự hiện diện của các vị đại biểu: ThS Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC),  PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng Trường đại học Hoa Sen và hơn 90 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực.

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng HSU chia sẻ tại buổi hội thảo - Ảnh: HSU
PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Hiệu trưởng HSU chia sẻ tại buổi hội thảo - Ảnh: HSU

Dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp đang bị tác động rất lớn, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Để vượt qua thử thách này, nhiều doanh nghiệp đã và đang nhanh chóng chuyển đổi mô hình, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ, ngành và nhiều địa phương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã năng động tìm kiếm nhiều giải pháp phát triển kinh doanh hữu hiệu như: Tái cấu trúc lại doanh nghiệp, chuyển đổi số hoạt động sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiềm năng, tối ưu hóa dòng tiền và hoạt động marketing…

Doanh nghiệp phát biểu và thảo luận tại hội thảo - Ảnh: HSU
Doanh nghiệp phát biểu và thảo luận tại hội thảo - Ảnh: HSU

Thị trường ngách được xem là một phân khúc thị trường nhỏ, tập trung vào các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng một nhu cầu đặc biệt nào đó hoặc là một khoảng trống nhỏ của thị trường lớn mà các nhà kinh doanh bỏ qua. Khai thác thị trường ngách là tập trung vào một thị trường cụ thể nhằm tránh sự cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu lớn hoặc kinh doanh những sản phẩm mà các nhà kinh doanh trên thị trường lớn không đáp ứng được.

Việc lựa chọn thị trường ngách là một quyết định phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ trong tình hình cạnh tranh khốc liệt; đồng thời, quyết định này càng phù hợp hơn trong giai đoạn nền kinh tế đang gặp vô vàn khó khăn, thách thức như hiện nay. Thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, ít phải đối mặt với sự cạnh tranh, trong khi có thể gia tăng khả năng thành công với mức độ rủi ro không cao.

Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM - Ảnh: HSU
Ông Nguyễn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM - Ảnh: HSU

Tại hội thảo các chuyên gia chia sẻ những thông tin tổng quan về thị trường ngách cũng như hướng dẫn cách chinh phục thị trường ngách trong thương mại điện tử. Theo đó, diễn giả Hứa Tất Đạt là chuyên gia với hơn 16 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn chiến lược doanh nghiệp, chiến lược thương hiệu và thiết kế thương hiệu, ông hiện là cố vấn chiến lược kinh doanh, người sáng lập Công ty Tư vấn kết nối não trái Left Brain Connectors, đem đến cho người nghe cái nhìn tổng quan về "Thị trường ngách" như: Thế nào là "Thị trường ngách"? Nêu ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể về "Thị trường ngách", cách thiết lập danh mục sản phẩm đúng với năng lực phát triển của tổ chức, đề xuất các giải pháp về thương hiệu…

Diễn giả Quân Võ là chuyên gia với hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing & Business Development, hiện là co-founder và CEO của IMP, một digital marketing agency, chia sẻ cách chinh phục thị trường ngách trong thương mại điện tử. Chuyên gia Quân Võ đã dẫn chứng một trường hợp cụ thể đó là sử dụng digital marketing để thâm nhập thị trường làm đẹp của Canada, từ lúc nghiên cứu thị trường đến lựa chọn sản phẩm và chiến lược sử dụng các công cụ trực tuyến, các chiến dịch marketing trên nền tảng số… Qua đó, cho người xem cái nhìn trực quan, sinh động, cách sử dụng hiệu quả các công cụ trực tuyến trong quá trình tìm kiếm và làm chủ thị trường ngách đầy tiềm năng.

Buổi hội thảo thu hút 90 doanh nghiệp tham gia - Ảnh: HSU
Buổi hội thảo thu hút 90 doanh nghiệp tham gia - Ảnh: HSU

Hội thảo đã góp phần giúp cho doanh nghiệp có thêm kiến thức về thị trường ngách, phát triển hơn nữa trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường, đồng thời khẳng định việc Trường đại học Hoa Sen luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp gỡ rối trong kinh doanh và gia tăng giá trị thương hiệu.

Nhật Linh

Nguồn: HSU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI