Hollywood và sự trỗi dậy của diễn viên 'ảo'

13/08/2019 - 07:26

PNO - Hollywood đang chào đón những bộ phim điện ảnh mà trong đó, diễn viên không tồn tại ngoài đời. Kỹ xảo điện ảnh đang giúp các hãng phim tạo ra những diễn viên sở hữu ngoại hình mà họ mong muốn.

“Chính xác và rẻ hơn phẫu thuật thẩm mỹ” là dòng thông tin đầu tiên mà tác giả Carolyn Giardina nhắc đến trong bài viết trên Hollywood Report.

Trong mùa thu này, hai bộ phim Gemini Man The Irishman sẽ ra mắt khán giả với cùng một đặc điểm: có nhân vật được tạo dựng hoàn toàn bằng công nghệ VFX (visual effects: hiệu ứng hình ảnh). Tuy nhiên, đây chỉ là hai trong số nhiều dự án điện ảnh khác mà “phần chìm của tảng băng” khiến những người làm phim và khán giả yêu điện ảnh quan tâm.

Ngày 23/7, nhà sản xuất Gemini Man đã tổ chức buổi xem trước cho các phóng viên trước khi phim ra mắt. Trong phim, Will Smith có nhiều cảnh hành động với một bản sao trẻ hơn anh nhiều tuổi. Will Smith không giấu được bất ngờ, anh lưu ý với những người xem phim rằng việc của anh chỉ là ngồi tại một chỗ và đội đảm nhận kỹ thuật sẽ làm tất cả công việc còn lại.

Hollywood va su troi day cua dien vien 'ao'
Hình ảnh của Will Smith trước và sau khi can thiệp bằng công nghệ VFX

Từ câu nói của Will Smith, có một thực tế không còn xa lạ với điện ảnh Hollywood rằng các diễn viên giờ đây có thể đóng vai một nhân vật ở mọi lứa tuổi. Các kỹ thuật VFX mới sẽ hỗ trợ các hãng phim về điều này.

Tác giả Carolyn Giardina đặt ra giả thuyết, trong tương lai gần, giả sử khi một ngôi sao Avengers xuất hiện hoàn toàn bằng kỹ thuật số thì vũ trụ Marvel Studios sẽ như thế nào? Ai sẽ là người thu lợi từ các bản sao kỹ thuật số của các diễn viên? Chỉ điều này thôi đã có thể sẽ châm ngòi cho các cuộc tranh luận nảy lửa. Các hãng phim sử dụng VFX ngày càng nhiều và khi công nghệ càng phổ biến, tranh cãi quyền lợi hình ảnh là điều không thể tránh.

Trong bộ phim Gemini Man, diễn xuất và ngoại hình của bản sao Will Smith được nhận xét hoàn toàn giống với chính nam diễn viên trong phim Independence day năm 1996. Trong một số cảnh được cho là phức tạp nhất khi bản sao diễn cùng Will Smith, VFX house Weta Digital – đơn vị chịu trách nhiệm về kỹ thuật, cho biết đã sử dụng nhiều kỹ xảo khó để tạo được hình ảnh thật nhất.

Hollywood va su troi day cua dien vien 'ao'
Will Smith năm nay 50 tuổi và bản sao của nam diễn viên được tiết lộ chỉ ngoài 20 tuổi

Với bộ phim về tội phạm hình sự The Irishman, diễn viên Robert De Niro (75 tuổi) đóng vai chính, Al Pacino (79 tuổi) đóng vai nhà hoạt động xã hội và nhiều diễn viên khác sẽ xuất hiện ở các độ tuổi khác nhau. Nhân diện của các nhân vật kéo dài hàng thập kỷ đều được hoàn thành với công nghệ VFX.

Các kỹ thuật với nhiệm vụ “khử lão hoá bằng kỹ thuật số” đều do Industrial Light & Magic – công ty xử lý kỹ xảo điện ảnh trực thuộc Lucasfilm, đảm nhận. Ban đầu, ngay khi bắt đầu dự án, một diễn viên (nếu vai diễn cần, đặc biệt cho các pha hành động nguy hiểm) sẽ trải qua việc quét khuôn mặt và cơ thể để phục vụ cho VFX.

Một vài phân cảnh hành động giữa Will Smith và bản sao trong Gemini Man:

 

Để tạo ra một con người hoàn toàn bằng kỹ thuật số nhưng trông giống như thật là điều không dễ, mặc dù công nghệ VFX đã được một số hãng phim sử dụng. Tuy nhiên, với những công ty điện ảnh hàng đầu Hollywood, cuộc chơi công nghệ sẽ mang đến những khoản lợi khổng lồ và không thể bỏ qua cơ hội.

“Xây dựng con người kỹ thuật số vẫn rất khó khăn, nhưng không phải là không thể làm được. Tuy nhiên, bạn chỉ thấy mức độ thành công đó ở các công ty hàng đầu”, Chris Nichols - Giám đốc của Chaos Group Labs và là thành viên chủ chốt của Digital Human League, nhóm phát triển về kỹ xảo điện ảnh, nói. Chris Nichols cho biết thêm rằng phương pháp này có thể cực kỳ tốn kém: “Nó liên quan đến nhiều người, nhiều tháng làm việc và rất nhiều lần sửa đổi”.

Hollywood va su troi day cua dien vien 'ao'
Hình ảnh đối lập trong phim Gemini Man giữa Will Smith và bản sao

Darren Hendler, người đứng đầu nhóm kỹ thuật số của VFX house, ước tính rằng việc tạo ra phiên bản người ảo cơ bản có thể tốn từ 500.000 đến 1 triệu USD. Bên cạnh đó, ông gợi ý rằng các nhà sản xuất có thể thương lượng để trả từ 30.000 đến 100.000 USD cho mỗi cảnh quay, tùy thuộc vào yêu cầu riêng của màn trình diễn trong cảnh quay đó.

Trong kỹ xảo điện ảnh, một công nghệ được sử dụng rộng rãi hơn VFX có tên “mỹ phẩm kỹ thuật số”. Có thể hiểu đây là một ứng dụng trang điểm “ảo”. Ví dụ, xoá nếp nhăn để diễn viên trông trẻ hơn, da mịn màng hơn.

Điều này giúp các diễn viên có tuổi được chọn vào phim bất kỳ mà không cần lo ngại vấn đề tuổi tác đang là trở ngại lớn cho cả diễn viên và ê-kíp. Theo Chris Nichols, Avengers: Endgame đã thực hiện 200 cảnh quay để nhân vật lão hoá hoặc trẻ hơn nhằm phục vụ cho ý đồ về mặt thời gian của đạo diễn. Đặc biệt, kỹ xảo này sử dụng nhiều nhất với hai nhân vật của Robert Downey Jr. và Chris Evans.

Teaser chính thức của The Irishman

 

Darren Hendler cho rằng trong thời gian tới, không chỉ những bộ phim có kinh phí lớn cỡ Marvel mà các dự án kinh phí thấp cũng sẽ sử dụng VFX để tạo ra bất ngờ cho ngành công nghiệp điện ảnh.

“Có một phiên bản 20 tuổi hoàn toàn bằng kỹ thuật số giống hệt tôi đang sẵn sàng làm phim ngay bây giờ”, Will Smith nói sau khi chính anh cũng không tin được có một phiên bản “ảo” đã đóng cùng mình trong Gemini Man.

Minh Tú (theo Hollywood Report, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI