Hơi tiếc cho Võ Thiện Thanh và Khánh Linh...

12/11/2020 - 06:44

PNO - Bắt đầu một hành trình mới với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và ca sĩ Khánh Linh là điều không hề dễ dàng.

 Võ Thiện Thanh là một trong năm nhạc sĩ trẻ mà tôi luôn cố ý tìm nghe để thấy những sắc thái mới. Bốn người còn lại là Đức Trí, Việt Anh, Quốc Bảo và Trần Lê Quỳnh. Đến giờ tôi vẫn giữ thói quen luôn tìm những gì “ngũ cung” này đưa ra. 

25 năm trước, năm 1995, tôi và Thanh gặp nhau ở Vũng Tàu. Lúc đó, Thanh từ Hàm Tân về đây học kỹ thuật ảnh với một photographer nổi tiếng. Thanh giai đoạn này gần như vô danh, có một tình yêu say đắm, dữ dội và bắt đầu viết những ca khúc tình yêu như Mãi cho tình lênh đênh, Tôi vẫn mơ em về, Từ khi em đến, Trốn chạy, Lúc nào anh cũng nghĩ về em, Ước gì...

Đó cũng là Vũng Tàu yên ổn hoang dại của những năm cuối thập niên 1990 mà bây giờ hoàn toàn thay đổi. Ơi tuổi trẻ thương nhớ... Đã đi vào âm nhạc Võ Thiện Thanh từng vết gạch xước trên cột mốc hành trình không hề dễ dàng của tiếng thét và tiếng sóng... Để rồi sau đó, nhiều ca khúc khác ra đời, làm nên “thương hiệu” Võ Thiện Thanh trong nền nhạc trẻ Việt Nam.

Ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong dự án mới nhất
Ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh trong dự án mới nhất

Để làm một hành trình mới cho âm nhạc là câu chuyện của ca sĩ Khánh Linh và Võ Thiện Thanh. Có thể thấy qua album mới nhất Khánh Linh’s Journey, hai cá thể này đang muốn khước từ sự ổn định trong vị thế âm nhạc, xã hội và tình yêu của người nghe đã dành cho mình để hòa nhập, cộng hưởng làm thành một biến tấu khác. Ở một khía cạnh, đây là điều đáng hoan nghênh.

Nếu Khánh Linh từng có tham vọng “tôi sinh ra đời với một độc bản thì tôi không thể chết như một bản sao”, đã là một hình tượng “họa mi hót trong mưa” đẹp, thì bây giờ, Linh cũng không muốn giữ mãi hình ảnh con họa mi khàn rũ bộ lông sũng nước, hót mãi một giọng dương dương thụ hưởng quá khứ. Linh nói: “Có mâu thuẫn thì mới phát sinh nhiều điều trong cuộc sống, mới tìm ra con đường mình cần đến...”. Và album mới là “cuộc hành trình bắt nguồn từ chính cuộc sống cá nhân tôi, cũng như phong cách sống của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh và những nhân sinh quan trong cuộc sống hiện tại...”. Võ Thiện Thanh lý giải: “Cuộc đời của mỗi chúng ta, cuối cùng cũng giống người thủy thủ. Đó là nỗi khát khao tình yêu và sự tự do”. 

Nhận định làm nghệ thuật có phần ngồ ngộ nhưng lấp lánh điểm xuyết nhiều thú vị bình dân. Và tám bài hát mới trong album Khánh Linh’s Journey gồm Bài ca tự do, Bay trên những ngọn đồi, Mưa đêm, Tình ca thủy thủ, Nghe tiếng trùng khơi, Băng qua cánh đồng, Tiếng chuông, Tôi quét lá đa đã làm một chuỗi series tám bài hát ca ngợi tự do con người và thiên nhiên đi từ chót vót núi xuống mênh mang biển, về thênh thang đồng bằng và lơ đãng qua phố thị.

“Vẫn yêu thương trời cao/ Mây trôi qua miền đồi xanh nắng lên/ Trái tim tôi là/ Một cánh chim ngang trời (Bay trên những ngọn đồi) hay “Em, dù đớn đau/ Dòng nước mắt dù khắc sâu/ Hãy nhìn trời xanh/ Làn mây trắng hãy còn bay/ Ngàn tia nắng hãy còn say (Bài ca tự do). 

Qua album mới nhất Khánh Linh’s Journey, ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đều đang muốn từ khước sự ổn định trong vị thế âm nhạc của mình
Qua album mới nhất Khánh Linh’s Journey, ca sĩ Khánh Linh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đều đang muốn từ khước sự ổn định trong vị thế âm nhạc của mình

Khánh Linh nói: “Cuộc hành trình sẽ bắt đầu từ điểm xuất phát ngay trong tâm trí. Con người có hai trạng thái động và tĩnh. Hai trạng thái này luôn mang lại cho chúng ta sự bất ngờ và cân bằng khi cần thiết…”.  

Với Võ Thiện Thanh, triết luận mới trong âm nhạc của anh đến từ thiên nhiên: “Con người chỉ thật sự đạt đến sự tự do khi hòa mình với thiên nhiên. Chỉ thực sự hạnh phúc khi sống như thiên nhiên. Và chỉ thực sự biết thế nào là tình yêu khi về với thiên nhiên”. 

Trong buổi gặp gỡ giới thiệu album mới đây, tôi chỉ nhớ hai ý tổng kết của Thanh: “Thời gian nhanh quá, chúng ta già rồi”! Và: “Tôi muốn thoát khỏi tất cả để đi tìm một dòng âm nhạc mới. Tôi không muốn vượt qua ai cả, chỉ vượt qua chính mình...”. 

Tại cuộc ra mắt mới đây, ở góc độ cá nhân, nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Hải Ninh nói, anh thấy bước khởi đầu giới thiệu những nét mới trong hành trình âm nhạc mới của Võ Thiện Thanh rất hay. Đó là cần phá bỏ những ổn định và chuẩn mực khi nghe - những công việc phải làm trước tiên. Đi tới đâu còn là tài năng của người nghệ sĩ (ở đây là Thanh và Linh), nhưng tinh thần và ý thức khai phá đáng trân trọng!

Khánh Linh’s Journey, Võ Thiện Thanh đã có những nỗ lực sáng tạo hòng vượt qua bóng mình trong âm nhạc. Đĩa được thu và hòa âm phối khí rất kỹ lưỡng. Những bài hát là sự tiếp nối bổ sung chứ không chia cắt. Có điều, khá tiếc ở chỗ, các bài hát vẫn chưa thực thụ chắt lọc được hình ảnh và căn cước của mình trong ca từ, vô hình trung, tạo sự đơn điệu nếu chỉ để nghe. Vì thế, tôi vẫn chưa tìm được hình ảnh nào thay thế cho Khánh Linh đẹp hơn họa mi hót trong mưa. Ca từ hình như vẫn là vấn đề (chứ không phải giai điệu hay hòa âm phối khí) với những nhạc sĩ tài năng như Võ Thiện Thanh.

Nguyễn Hữu Hồng Minh 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phan Thị Thu Loan 13-11-2020 07:48:33

    Vui mừng với hành trình tìm đến cái mới trong sáng tạo của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cùng ca sĩ Khánh Linh và cảm ơn bài viết rất có tâm của Nguyễn Hữu Hồng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI