Học sinh xúc cơm ăn cơm giữa sân trường, trên đường: Có muôn vàn lý do!

14/12/2016 - 16:11

PNO - Nhiều phụ huynh lại cho rằng, những hình ảnh như vậy không có gì bất ngờ. Theo họ, việc củng cố nền tảng kiến thức thật vững chắc cho con ngay từ khi còn nhỏ là điều quan trọng nhất.

Không có gì lạ

Gần đây, những bức ảnh học sinh đứng ăn vội vã trước cổng trường hay 2 em nhỏ lưng đeo cặp sách, ngồi sau trên xe máy đang phóng xúc cơm ăn nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.

Đa số ý kiến cho rằng, việc nhồi nhét cho trẻ học quá nhiều là phản khoa học, trong khi khi còn nhiều yếu tố đáng quan tâm hơn đó là sức khỏe, kỹ năng sống, kỹ năng mềm và trải nghiệm của bản thân các em. Những yếu tố này là tiền đề quan trọng cho các em học sinh có được những bước tiến thực sự trong tương lai, thay vì trở thành những chú ''gà công nghiệp''.

Hoc sinh xuc com an com giua san truong, tren duong: Co muon van ly do!
Bức ảnh gây tranh cãi.

Thế nhưng, nhiều phụ huynh lại cho rằng, những hình ảnh như vậy không có gì bất ngờ. Theo họ, việc củng cố nền tảng kiến thức thật vững chắc cho con ngay từ khi còn nhỏ là điều quan trọng nhất.

''Hình ảnh em học sinh đứng ăn cơm trong sân trường là hết sức bình thường. Ít nhất cháu còn có thời gian ăn cơm, còn với cháu nhà tôi, do chỗ học thêm cách xa trường quá nên mỗi lần chuyển ca học (học chính sang học thêm) chỉ kịp cho nó uống 1 hộp sữa hoặc cùng lắm là ăn cái bánh mì.

Mục tiêu của chúng tôi là hướng cho cháu vào trường cấp 3 Chu Văn An, nhưng hiện tại, sức học của cháu chưa đủ khả năng nên gia đình đã cho cháu đi học thêm, ôn luyện ở một số nơi. Chỉ còn hơn 1 năm nữa thôi, hi vọng cháu có thể bắt kịp được", chị Phí Thanh Tr. (45 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội, có con trai năm nay lên lớp 8) chia sẻ.

Không chỉ học thêm kiến thức trên lớp, theo chị Tr., nếu muốn con tiến xa hơn nữa thì phải cho con học thêm các môn nghệ thuật để có một bảng thành tích hoạt động dày dặn để xin học bổng đi du học.

Với lịch học dày đặc như thế thì thời gian cho các em nghỉ ngơi, vui chơi dường như không có, chị Tr. chia sẻ: ''Ngoài việc học trên lớp, học thêm, mỗi tối các con sẽ phải học thêm 2 tiếng nữa để hoàn thành các bài tập. Như vậy, mỗi ngày các con có 7 tiếng để ngủ, khoa học chứng minh như vậy là tạm đủ. Còn việc chơi, có lẽ để sau này các cháu trưởng thành sẽ vui chơi một cách có ích hơn bây giờ...''

Muôn vàn lý do

Có con gái học lớp 7, anh Hà Tiến Quân (42 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, nếu không cho các con đi học thêm thì chúng sẽ bị thiệt thòi so với các bạn cùng lớp. Theo anh, việc học không bao giờ là thừa, ''không bổ đầu thì bổ đuôi''.

''Khi mà thầy cô giảng trên lớp còn gì khúc mắc thì gia sư sẽ giải quyết những khúc mắc đó cho con tôi. Hầu hết các phụ huynh đều làm như vậy, chỉ cần mình lơ là một chút là ngay lập tức con mình sẽ bị bạn bè bỏ xa.

Trước đây, gia đình tôi không có khả năng cho tôi đi học thêm nên chỉ có thể đậu vào một trường đại học bình thường. Giờ đây, chắc chắn tôi không để cho con cái mình phải chịu thiệt thòi như mình ngày trước.

Vẫn biết các cháu còn nhỏ, cần được vui chơi, nhưng thực tế không cho phép, các cháu buộc phải đánh đổi cho chính tương lai của bản thân mình thôi. Theo tôi được biết, áp lực thi cử, học hành ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc còn kinh khủng hơn Việt Nam nhiều, mới như vậy đã ăn thua gì'', anh Quân nói.

Hoc sinh xuc com an com giua san truong, tren duong: Co muon van ly do!
Nhiều phụ huynh lại cho rằng, những hình ảnh như vậy không có gì bất ngờ.

Nhìn nhận ở góc độ khác, anh  Bạch Ngọc Quảng (40 tuổi, Hà Đông, Hà Nội, có con gái năm nay lên lớp 5) chia sẻ: ''Vẫn biết việc cho các cháu đi học ngày học đêm là không tốt nhưng không thể làm khác được. Thứ nhất, hai vợ chồng tôi làm kinh doanh, liên tục phải đi công tác, tiếp khách hàng rồi đủ các thứ việc trên đời nên không có nhiều thời gian dành cho con cái.

Nhiều lúc muốn cho các cháu đi chơi đây đó cho thoáng đầu óc nhưng thực sự là không có thời gian. Để các cháu ở nhà một mình thì sợ rằng các cháu sinh tự kỷ hoặc không quản lý được sẽ khiến các cháu hư hỏng. Vì vậy, cho các cháu đi học thêm là cách tốt nhất, con mình vừa có kiến thức, lại không lo nó bị sa ngã.

Thứ hai, mỗi lần nghe bạn bè, đồng nghiệp kể về việc con cái họ học chỗ này chỗ kia, được giải này giải nọ cũng sốt ruột lắm. Thành ra dù muốn hay không vẫn phải cho con đi học, sau này nó không trách được mình.'', anh nói.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI