Học sinh quay lại trường: Khai báo y tế online - cần nhưng chưa đủ

01/03/2021 - 13:32

PNO - Vẫn triển khai cho học sinh khai báo y tế online nhưng cảm thấy cách làm này còn một số bất cập, các trường đã tự đưa ra cách để đảm bảo an toàn cho việc dạy và học từ ngày 1/3.

Anh T.T.H., ngụ P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM, cho biết cô giáo chủ nhiệm lớp Ba của con gái anh rất tích cực hướng dẫn phụ huynh thông qua nhóm chat Zalo để khai báo y tế cho học sinh (HS) trước ngày trở lại trường. Đa số phụ huynh đều thực hiện khai báo suôn sẻ nhưng một số phụ huynh không dùng Zalo. Lớp con anh H. có HS đang ở với ông bà, nên gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ. Cô giáo chủ nhiệm phải trực tiếp gọi điện cho các phụ huynh, hỏi thông tin rồi khai báo giúp… 

Nhiều phụ huynh cho rằng khai báo y tế còn mang tính hình thức, chưa phản ánh chính xác tình hình thực tế.

Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7) dặn dò phụ huynh khá kỹ
Trường tiểu học Võ Thị Sáu (quận 7) dặn dò phụ huynh khá kỹ

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), khai báo y tế online vẫn cần nhưng còn nhiều điểm chưa hợp lý khi con số lên vài ngàn người. Đó là chưa kể có trường hợp khai báo không nghiêm túc hoặc vừa khai xong lúc 10g sáng thì 11g lên xe du lịch. 

Do đó, Trường THPT Nguyễn Du vẫn tổ chức khai báo y tế online nhưng không quá lệ thuộc vào phương pháp này. Vào 20g mỗi tối, giáo viên chủ nhiệm sẽ nhắn trên nhóm chat, đề nghị phụ huynh cập nhật lịch trình di chuyển của gia đình và HS trong ngày, các mối quan hệ của HS hôm đó. Bằng cách trên, giáo viên sẽ phát hiện ra nhanh nhất nếu HS của mình không được khỏe.

Không riêng đối với các triệu chứng điển hình của COVID-19 như ho, sốt, khó thở mà chỉ cần HS có biểu hiện bất thường như nổi mề đay thì giáo viên vẫn sẽ khuyến cáo phụ huynh nên đưa con đến cơ sở y tế điều trị khỏi rồi mới tới lớp.

Cô Nguyễn Hà Phương Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q.7), cho biết, trường tổ chức cho phụ huynh khai báo y tế online lần thứ nhất vào ngày 19/2. Sau khi tổng kết đợt khai báo y tế này thì trường không ghi nhận HS đi về từ vùng dịch. Thế nhưng, từ ngày 19/2 đến ngày 1/3 là quãng thời gian dài. Trong thời gian này, lịch trình di chuyển của HS và gia đình sẽ có nhiều thay đổi, phát sinh. Chính vì thế, để đảm bảo an toàn, ngày 27/2 nhà trường lại thông qua giáo viên chủ nhiệm để tổ chức cho phụ huynh khai báo y tế lần nữa.

Các trường thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên...
Các trường thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên...

Theo thầy Phan Huy, Hiệu trưởng Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM), trường tổ chức cho phụ huynh khai báo y tế online hai lần, gần đây nhất vào ngày 24/2, nhưng cũng e ngại sau thời điểm khai báo y tế, có khả năng một số gia đình tranh thủ đi chơi tiếp. Để nắm bắt sát sao lịch trình di chuyển của HS, giáo viên chủ nhiệm duy trì liên lạc qua nhóm chat để kịp thời cập nhật tình hình. Không chỉ thế, vào ngày 1/3, khi HS đến trường sẽ được đo thân nhiệt tại cổng và khai báo y tế thêm một lần nữa trước khi vào lớp.

Để chuẩn bị cho ngày đi học lại, các trường đã trang bị rất kỹ lưỡng từ đồ bảo hộ, khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt. Không chỉ thế, các trường còn xây dựng các tình huống giả định từ lúc chưa xảy ra dịch cho tới lúc phát hiện HS nhiễm COVID-19, nghiêm trọng hơn là dịch lây lan trong trường học để không bị động khi có tình huống bất ngờ xảy ra. 

Thanh Huyền 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI