Trường học "lên kịch bản" đón học sinh trở lại

27/02/2021 - 11:14

PNO - Đã có kinh nghiệm nên các trường triển khai công tác phòng chống dịch rất bài bản, sẵn sàng đón học sinh trở lại vào ngày 1/3.

Ngày 1/3, học sinh tại TP. HCM sẽ chính thức quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đã có kinh nghiệm từ các đợt phòng chống dịch COVID – 19 trong năm 2020 nên trong 14 ngày vừa qua các trường triển khai công tác chuẩn bị rất bài bản, đảm bảo an toàn để các thầy cô và học sinh yên tâm đến lớp.

Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q. 10) cho biết không phải tới sau Tết Nguyên đán trường mình mới bắt đầu triển khai công tác phòng chống dịch COVID – 19. Từ tháng 1/2020 đến nay dưới sự hỗ trợ của phụ huynh, nhà trường đã mời công ty chuyên xử lý khử khuẩn môi trường đến phun dung dịch tổng cộng 5 lần. 

 

Trường PTTH Nguyễn Du tổ chức phun khử khuẩn trường lớp.
Trường PTTH Nguyễn Du tổ chức phun khử khuẩn trường lớp.
Trường luôn luôn có sẵn 3000 chiếc khẩu trang, 20 bộ đồ bảo hộ y tế, hàng trăm chiếc nón chống bắn dịch tiết. Dù chỉ có 1558 học sinh nhưng dung dịch rửa tay sát khuẩn của trường đã chuẩn bị đủ cho qui mô 5000 người sử dụng một lúc. Bồn rửa tay tại trường cũng đã được trang bị đủ phục vụ cho 1700 người, 22 dụng cụ đo thân nhiệt cũng được kiểm tra và mua mới.
Trường PTTH Nguyễn Du đã hoàn tất vệ sinh môi trường lớp học, sẵn sàng đón học sinh trở lại.
Trường PTTH Nguyễn Du đã hoàn tất vệ sinh môi trường lớp học, sẵn sàng đón học sinh trở lại.

Từ mùng 1 Tết tới nay, tất cả khách tới thăm trường Nguyễn Du đều phải thực hiện khai báo y tế, các tay nắm cửa, cửa kính, tay vịn cầu thang trong trường đã được lau rửa bằng Cloramin B.

Theo thầy Phú, ngay trong buổi chào cờ  ngày 1/3, các em sẽ được thầy hiệu trưởng chia sẻ chuyên đề "Yêu mình để yêu đời", giáo dục các em sống có ý nghĩa. Ngoài ra, chuyên đề này cũng là buổi phát động mọi người cùng chung tay quyên góp để lo vắc xin COVID – 19 cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Trường THCS Colette (Q. 3), công tác chuẩn bị an toàn để đón các em học sinh trở lại trong mùa COVID – 19 cũng đã tươm tất. Thầy Phan Huy – Hiệu trưởng Trường THCS Colette cho biết kể từ khi có thông báo về thời điểm học sinh trở lại trường, nhà trường đã tổng vệ sinh ba lần bằng Cloramin B hoặc nước Javel, phun thuốc diệt khuẩn một lần.

Bên cạnh đó, trường còn trang bị 2 thùng xà bông (phục vụ cho nhà vệ sinh, phòng y tế, phòng ăn…), 2 thùng nước Javel, 4000 chiếc khẩu trang, 20 lít cồn rửa tay diệt khuẩn, 12 dụng cụ đo thân nhiệt.

Thầy Phan Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Colette cho biết trường mình đã tổng vệ sinh ba lần bằng Cloramin B, phun thuốc diệt khuẩn một lần.
Thầy Phan Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Colette cho biết trường mình đã tổng vệ sinh ba lần bằng Cloramin B, phun thuốc diệt khuẩn một lần.

Ngoài ra, trường Colette đã xây dựng các phương án giả định để phản ứng kịp thời, không bị động khi dịch bệnh xảy ra. Tình huống thứ nhất khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh trong trường học thì nhà trường chú trọng tập huấn cho cán bộ, giáo viên, các nhân viên về kỹ thuật giám sát, phòng chống, phối hợp xử lý ổ dịch. 

Còn ở tình huống thứ hai là lúc phát hiện bệnh xâm nhập vào trường học thì ban chỉ đạo trường sẽ theo dõi và chăm sóc sức khỏe của cán bộ, giáo viên và học sinh. Ngoài ra, trường liên tục cập nhật tình hình, phối hợp tích cực với Trạm y tế, Phòng Giáo dục và đào tạo, Trung tâm y tế Q. 3 triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. 

Các giáo viên cũng được hướng dẫn cách xử lý khi phát hiện một học sinh có biểu hiện mắc COVID – 19 tại lớp. Học sinh đó sẽ được đeo khẩu trang, cách ly, đưa xuống phòng y tế và yêu cầu phụ huynh đón. Sau đó, phụ huynh cần đưa học sinh tới cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị. Nhà trường sẽ đề nghị phụ huynh cho học sinh nghỉ học điều trị đến khi khỏi hẳn bệnh và có giấy xác nhận của bác sĩ khi quay trở lại học tập.

Cuối cùng là tình huống nặng nhất, khi dịch bệnh lây lan trong trường học, ngoài việc theo dõi sức khỏe của học sinh, giáo viên thì ban chỉ đạo trường vẫn tích cực phối hợp, cập nhật thông tin với trạm y tế, Phòng Giáo dục và đào tạo khoanh vùng ổ dịch, cho học sinh nghỉ học, hạn chế đi lại khi cần thiết…

Để đón học sinh trở lại trường từ ngày 1/3, Trường Colette đã sắp sếp các giáo viên có tiết 1 ra cổng trường đo thân nhiệt cho các em, trường hợp nào quên không mang khẩu trang sẽ được phát miễn phí.

Ngoài trang bị cồn rửa tay tại cổng trường, đầu giờ học các lớp sẽ cử học sinh tới phòng y tế nhận chai cồn rửa tay về cho cả lớp sử dụng, hết buổi học các lớp lại đem trả lại chai cồn cho phòng y tế quản lý.

Theo cô Nguyễn Hà Phương Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu (Q. 7), các công tác vệ sinh, khử khuẩn trường lớp của đơn vị mình đều đã hoàn tất. Trường cũng đã trang bị khẩu trang, nước rửa tay, dụng cụ đo thân nhiệt đầy đủ. Từ ngày 1/3, giáo viên môn năng khiếu và các cô bảo mẫu sẽ chia thành mỗi nhóm 15 người/ ngày, xoay tua để ra cổng trường đo thân nhiệt cho các em học sinh. 

Công tác khai báo y tế cũng đã được nhà trường triển khai và nhận được sự hợp tác tích cực từ các phụ huynh, học sinh.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI