Học sinh đã vào lớp, Bộ mới cập rập soạn dự thảo

31/08/2016 - 09:58

PNO - Bộ khẳng định, thông tư 30 (sửa đổi) sẽ được áp dụng ngay trong năm học 2016-2017, nhưng đến ngày 27/8 mới ban hành bản dự thảo.

Bộ GĐ-ĐT vừa ban hành dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của “Quy định đánh giá học sinh (HS) tiểu học” (thông tư 30). Bộ khẳng định, thông tư 30 (sửa đổi) sẽ được áp dụng ngay trong năm học 2016-2017, nhưng đến ngày 27/8 mới ban hành bản dự thảo. Đại diện nhiều trường cho biết, đến 17g30 ngày 29/8, hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM mới nhận được email về nội dung dự thảo này.

Hoc sinh da vao lop, Bo moi cap rap soan du thao
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Theo quy trình, các hiệu trưởng, hiệu phó và giáo viên (GV) sẽ cùng nhau góp ý cho dự thảo. Sau khi dự thảo được góp ý xong, Bộ sẽ ban hành chính thức thông tư sửa đổi, các GV sẽ được tập huấn, áp dụng thử và báo cáo, sau đó mới chính thức thực hiện. Với tiến độ như thế này, e rằng bộ quy định đánh giá HS tiểu học còn lâu mới được áp dụng, trong khi HS đã nhập học từ giữa tháng Tám.

Cách đây hơn hai năm, khi thông tư 30 ra đời, các ban giám hiệu và GV cũ ng lú ng tú ng trong việc áp dụng vì không đủ thời gian chuẩn bị. Thậm chí, một số GV còn chưa thuần thục cách đánh giá năng lực HS dựa theo quy chuẩn của thông tư 30, nay lại chuẩn bị làm quen với nội dung thông tư sửa đổi.

Một trong những nội dung được sửa đổi, tạo sự quan tâm đặc biệt của các GV là “về học tập, giữa học kỳ và cuối học kỳ, GV căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá HS theo các mức: A, B, C”. Một hiệu trưởng trường tiểu học ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) băn khoăn: đánh giá theo A, B, C rất trừu tượng; các tiêu chí phân loại A, B, C cũng khá mơ hồ nên sẽ rất khó cho các GV trong đánh giá HS.

Với nội dung sửa đổi, các GV thở phào nhẹ nhõm khi không còn phải ghi nhận xét vào vở báo bài của HS nữa. Trước đây, GV đã gặp quá tải khi viết nhận xét không xuể, bởi mỗi lớp có trên 40 HS, nhưng nhiều GV cho rằng, “sợi dây liên lạc” giữa GV và phụ huynh trở nên lỏng lẻo, HS cũng không được chấm điểm nên phụ huynh cũng không biết được trình độ của con mình. Nếu con học yếu, phụ huynh không biết thì thật nguy hiểm.

Sẵn sàng đón nhận cải cách giáo dục, nhưng một hiệu trưởng ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) thẳng thắn: nếu áp dụng nội dung sửa đổi thông tư 30 trong năm học 2016-2017, Bộ nên tiến hành sớm hơn, để các GV được tập huấn ngay trong hè và triển khai áp dụng vào năm học mới, sẽ tránh được tình trạng bị động và có phần hoang mang như hiện nay.

Trần Triều

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI