Học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó”: Quả đã treo trên cây ước mơ

21/09/2020 - 07:08

PNO - Đến nay, hành trình tiếp sức những nữ sinh hiếu học, vượt khó của Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tròn 30 năm, chúng tôi đã có nhiều mùa hái quả, nhưng việc gieo trồng, nuôi lớn những ước mơ vẫn chưa dừng lại.

Những ngày cuối tuần vừa qua, học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” lần thứ 30 của Báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp tục đến với các em học sinh ở Q.8, H.Cần Giờ và H.Củ Chi. 

Mang yêu thương về xã đảo

Sáng 19/9, mặc trời mưa bão, Báo Phụ Nữ TP.HCM cùng các nhà hảo tâm vẫn về xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ để trao học bổng cho 20 nữ sinh. Chị Trần Thị Ngọc Hân - Chủ tịch Hội LHPN H.Cần Giờ - cho hay, năm nay có 18/20 em là những gương mặt mới hoàn toàn. Một số em ra khỏi chương trình vì gia đình đã thoát diện khó khăn. Điều vui nhất là ba nữ sinh lớp 12 nhận học bổng của báo năm học vừa qua, năm nay đều đã trúng tuyển vào các trường đại học. Tin ấy khiến những người làm chương trình và các nhà hảo tâm rất vui. 

Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - trao quà và học bổng cho nữ sinh ở xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ
Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - trao quà và học bổng cho nữ sinh ở xã đảo Thạnh An, H.Cần Giờ

Bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM - cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên việc vận động kinh phí cho chương trình học bổng năm nay gặp nhiều khó khăn. Trong tính toán, ban tổ chức dù rất băn khoăn, đã từng nghĩ sẽ phải cắt bớt số suất học bổng. Thế nhưng, thông tin những nữ sinh nhận học bổng gặt hái thành công trong học tập đã khiến nhiều nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành với báo. Hôm nay, giữ nguyên lời hẹn, báo mang học bổng và quà về trao tặng các em. Mong rằng nó sẽ là động lực để các em phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống.

Nhận quà và học bổng, nhiều nữ sinh đã không kiềm được niềm vui sướng. Cô bé Võ Ánh Ngọc, nữ sinh lớp Tám, Trường THCS - THPT Thạnh An, nói: “Suốt bốn năm qua, nhờ những suất học bổng của báo mà con yên tâm tới lớp. Ba mẹ con cũng có niềm vui sau những giờ làm việc mệt nhọc”.

Bà Hồ Thị Ái - Chủ tịch Hội Người cao tuổi H.Cần Giờ, nguyên Chủ tịch Hội LHPN huyện - nhớ lại cách đây gần 15 năm, khi rà soát danh sách các nữ sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã, thị trấn để đưa vào chương trình học bổng: “Địa bàn huyện thì rộng, trẻ em khó khăn còn rất nhiều, số lượng học bổng thì có hạn nhưng kéo dài, vậy nên tôi đề nghị chuyển hết 20 suất học bổng dành cho nữ sinh H.Cần Giờ về xã đảo Thạnh An để những học sinh khó khăn nơi đây có cơ hội đến trường. Những năm ấy, Thạnh An chưa có trường cấp II-III, trẻ học xong tiểu học phải đi đò về Cần Thạnh học nội trú. Nhiều em không ở nội trú, hằng ngày phải cơm nắm muối vừng đi học với hai buổi vượt đò. Những ngày mưa bão, sang được bến đò thì quần áo ướt mem, dép rớt cả quai, cơm nắm mang theo cũng rơi theo đầu ngọn sóng. Học bổng đã động viên, tiếp sức các em rất nhiều. Mới đó mà đã 15 năm, nuôi lớn những ước mơ của các cô bé nghèo”. 

Niềm vui hái quả 

Sáng 20/9, tại lễ trao học bổng cho nữ sinh H.Củ Chi, khi được mời kể chuyện vượt khó, cô bé Lưu Thị Thư Kỳ, 18 tuổi, nguyên là học sinh Trường THPT Phú Hòa đã nghẹn ngào: “Bảy năm qua, nhờ có Báo Phụ Nữ TP.HCM mà ba anh em tôi mới được đến trường”. 

Bảy năm trước, khi chúng tôi tìm đến nhà Thư Kỳ, ba anh em cô bé đang lúi húi trong góc nhà hâm lại nồi cơm rồi ăn với nước tương. Căn nhà nhỏ gần như sắp sập. Trên nóc, những tấm áo mưa cũ kỹ được chắp lại để chống dột… Chị Phạm Thị Xưởng, mẹ của Thư Kỳ đang phải chăm chồng ở bệnh viện. Đây cũng là lần thứ hai chồng chị lên cơn tai biến sau 5 năm nằm liệt giường khiến không khí gia đình càng thêm u ám.
Thấy tôi chăm chú nhìn cái “góc học tập” là một miếng gỗ kê trên một chồng gạch, chị Nguyễn Thị Đẹp - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Hòa Đông, H.Củ Chi lúc bấy giờ - rưng rưng: “Không còn cảnh nào khổ hơn nữa. Nghèo vậy nhưng ba đứa nhỏ không đứa nào chịu bỏ học dù chỉ một ngày”. 

Em Lưu Thị Thư Kỳ kể chuyện những ngày vượt khó cùng các nữ sinh hiếu học H.Củ Chi sáng 20/9
Em Lưu Thị Thư Kỳ kể chuyện những ngày vượt khó cùng các nữ sinh hiếu học H.Củ Chi sáng 20/9

Chẳng có lý do gì mà không cấp học bổng cho Thư Kỳ. Và suốt bảy năm qua, Thư Kỳ đã luôn từng ngày cố gắng. Em cho biết: “Với mẹ em, chuyện học của tụi em luôn là quan trọng nhất. Từ khi cha mất, mẹ đi bán vé số để lo cho tụi em đi học, đó là ưu tiên số một, mọi chuyện còn lại đều xếp sau. Vì thế, em không cho phép mình làm mẹ thất vọng”. 

Theo lời chị Xưởng, suất học bổng năm ấy đã nuôi lớn giấc mơ của cả ba anh em Thư Kỳ. Nhờ đó mà hôm nay cả ba anh em đều đã vào giảng đường đại học. “Học bổng không chỉ hỗ trợ con tôi tiền mà nó còn là một sự khích lệ lớn lao” - chị Xưởng nói. Để em gái tiếp tục học giỏi và giành học bổng, Hiếu Kỳ, anh trai lớn của Thư Kỳ, hiện là sinh viên năm cuối ngành công nghệ thông tin, vừa đi học vừa nhận chụp ảnh, làm kỷ yếu cho các đơn vị. Anh trai kế hiện là sinh viên năm ba cũng vừa học vừa chạy xe ôm kiếm tiền phụ mẹ. 

Tôi lại nhớ, cách đây 10 năm, khi tiếp nhận 5 triệu đồng từ thạc sĩ công nghệ môi trường Phạm Hoàng Thủy Nguyên (Q.Bình Thạnh) cho quỹ học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó”, những người làm chương trình lúc ấy đã vô cùng vui sướng, bởi Thủy Nguyên là một trong những nữ sinh lứa đầu tiên được nhận học bổng với số tiền 450.000 đồng. Số tiền ấy là cả một gia tài của cô Ngọc Yến, mẹ của Thủy Nguyên. Sau khi lo chi phí sách vở cho cả ba đứa con, cô Yến mang số tiền còn lại mua một cặp heo mọi nuôi trong nhà tắm ở khu tập thể. Mỗi ngày, sau giờ đến trường, cô bé Thủy Nguyên và chị gái lại chăm hai chú heo con, và sau đó là cả một bầy heo nhỏ… 

Đến nay, hành trình tiếp sức những nữ sinh hiếu học, vượt khó của Báo Phụ Nữ TP.HCM đã tròn 30 năm, chúng tôi đã có nhiều mùa hái quả, nhưng việc gieo trồng, nuôi lớn những ước mơ vẫn chưa dừng lại. Trong 8.600 lượt nữ sinh nhận học bổng của chương trình, nhiều em đã trở lại đồng hành cùng chương trình bằng cách này hay cách khác để cùng chăm lo đàn em. 

Giúp các em vững vàng bước vào năm học mới

Chiều 20/9, Báo Phụ Nữ TP.HCM tiếp tục trao học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” tại Q.8. Đến dự lễ có bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, bà Tạ Thị Nam Hồng - Phó tổng biên tập báo. 
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân xúc động: “Chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” của Báo Phụ Nữ TP.HCM năm nay tròn 30 năm, đã tiếp sức cho rất nhiều nữ sinh viết tiếp ước mơ. Chương trình học bổng của báo được trao cùng thời điểm với học bổng Nguyễn Thị Minh Khai của Hội LHPN TP.HCM giúp nối dài công tác chăm lo cho các em nữ sinh cũng như chia sẻ với những hội viên phụ nữ khó khăn, giúp các em an tâm đến trường”. 

Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM tặng học bổng cho các em
Bà Nguyễn Trần Phượng Trân - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - tặng học bổng cho các em

Bà Trân nói: “Cùng với sự phát triển của tờ báo và 30 năm phát triển của chương trình học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó”, tôi mong Ban biên tập báo tiếp tục có kế hoạch phát triển chương trình học bổng để chăm lo chất lượng học tập của các em nữ sinh ngày càng tốt hơn”. 

Phát biểu tại buổi trao học bổng, bà Tạ Thị Nam Hồng - cho biết: “Qua những suất học bổng và món quà mà Báo Phụ Nữ TP.HCM trao tặng, tôi mong các em tiếp tục cố gắng học tốt, trở thành người con ngoan, hiếu thảo trong gia đình, người công dân tốt cho xã hội và sẽ gặp lại các em trong chương trình học bổng những năm tiếp theo”. 

Chương trình đã trao 26 suất học bổng cho các em nữ sinh hiếu học trên địa bàn Q.8, tiếp sức và giúp các em tự tin hơn trong năm học mới. 

Thiên Ân

NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI