Tiếp sức cho những ước mơ

18/09/2020 - 05:52

PNO - Trong hành trình 30 năm học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” của Báo Phụ nữ TP.HCM, hơn 8.600 suất học bổng đã được trao gửi, tiếp sức cho các nữ sinh trong năm học mới.

Bắn súng giỏi, học cũng giỏi

Những ngày đầu năm, lịch học chưa nhiều, Nguyễn Ngọc Bảo Ân (P.Tân Quý, Q.Tân Phú) dành trọn hai ngày cuối tuần để tập bắn súng. Bảo Ân là vận động viên bắn súng hơi thuộc Liên đoàn Bắn súng Việt Nam. Em nhớ: “Năm học lớp Bảy, một lần tham gia giải bắn súng hơi phong trào học sinh do trường tổ chức, thầy cô và các huấn luyện viên nhận thấy em có năng khiếu nên giới thiệu em vào đội bắn súng hơi của Liên đoàn Bắn súng Việt Nam”. Từ đó đến nay, hằng tuần Ân đều dành ba buổi để tham gia tập luyện, nghỉ hè thì tập nhiều hơn.

Chỉ sau một năm tập luyện, Ân đã được các huấn luyện viên chọn đi thi các giải đấu cấp quận, cấp thành, rồi cấp quốc gia. Qua 5 năm tập luyện, em đã mang về hơn 30 huy chương cá nhân và đồng đội ở các giải đấu.  

Bảo Ân khoe chiến tích đạt được trong các giải đấu bắn súng hơi

Không chỉ là một vận động viên bắn súng giỏi, Bảo Ân còn liên tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi 10 năm qua. Bảo Ân “bật mí” về thành tích học tập của mình: “Em chuẩn bị bài trước, luôn cố gắng lắng nghe, ghi nhớ bài giảng ngay tại lớp, dành thời gian để học bài ở nhà, làm thêm các bài tập nâng cao”. Bảo Ân hiện đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Tây Thạnh. 

Chị Hằng, mẹ của Bảo Ân, chia sẻ: “Biết ba mẹ vất vả nên ngay từ nhỏ Bảo Ân có tính tự lập cao. Thời gian tập luyện và thời gian học luôn được em tự sắp xếp, tôi không phải lo lắng quá nhiều”. Mẹ Ân làm lao công tại một trường mầm non, công việc của chị bắt đầu từ 5g30 sáng đến chiều muộn. Mọi việc trong nhà nhờ hết vào chồng. Ba của Bảo Ân trước đây là thợ may, do làm việc quá sức nên ông bị thoái hóa đốt sống cổ, ở nhà đưa đón, chăm sóc các con. 

“Năm nay, Bảo Ân tiếp tục nhận học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó“ của Báo Phụ nữ TP.HCM, tôi mừng vì thấy con chăm ngoan. Món quà từ báo còn giúp gia đình tôi bớt đi một phần gánh nặng đầu năm học mới và giúp Ân có thêm động lực để học tập”, chị Hằng nói.

Rụt rè trong giao tiếp, tự tin trong học hành

Năm học mới bắt đầu, bà Lê Thị Loan (P.4, Q.3) nói với cháu gái Thanh Trúc, ráng “nhịn” một năm để ngoại lo quần áo mới cho em, vì năm nay em lên lớp Sáu. 

Em Phạm Huỳnh Thanh Trúc đang là học sinh lớp 11, Trường THPT Hùng Vương. Trong giao tiếp, Trúc có phần rụt rè, nhưng thành tích học tập của em thật đáng nể: 10 năm liền là học sinh giỏi. Năm lớp Mười vừa qua, Trúc học giỏi đều các môn. Riêng môn toán, Trúc đạt 9,9 cuối kỳ. Trúc chia sẻ: “Môn toán là môn học em thích thú nhất. Mỗi khi chinh phục được các dãy số hay một bài toán khó, em cảm thấy sung sướng và biết mình đã bước thêm được một bước nữa để trở thành một kế toán - kiểm toán viên trong tương lai”. 

Thanh Trúc chăm chỉ và dành toàn bộ thời gian cho việc học
Thanh Trúc chăm chỉ và dành toàn bộ thời gian cho việc học

Ở nhà, góc học tập của Trúc chỉ là một chiếc bàn gỗ nhỏ, cũ kỹ được bọc thêm một tấm simili. Sách vở, đồ dùng học tập cũng được Trúc sắp xếp gọn gàng. Để học giỏi và đều các môn, Trúc chỉ có duy nhất một bí quyết là cố gắng lắng nghe, ghi chép và ghi nhớ tất cả kiến thức thầy cô dạy. Điều gì không hiểu Trúc hỏi ngay bạn bè, thầy cô. Trở về nhà, Trúc phụ ngoại cơm nước, quét dọn. Tối đến, sau bữa cơm là em ngồi vào bàn học để xem lại những kiến thức đã học và làm bài tập. Những bài toán quá khó, không giải được, Trúc tìm hiểu thêm qua internet. 

Nhờ chăm chỉ học tập mà Trúc giữ vững danh hiệu học sinh giỏi suốt 10 năm qua. Cậu em trai cũng noi gương chị và đạt danh hiệu học sinh giỏi 5 năm liền. 

Tuổi thơ của Trúc không được trọn vẹn khi cha mẹ ly hôn rồi bỏ đi biền biệt suốt 10 năm nay, bỏ hai chị em lại cho ông bà ngoại nuôi nấng. Khi cha mẹ bỏ đi, Trúc mới 6 tuổi, còn em trai vừa thôi nôi. “Chắc vì vậy mà cả hai chị em nó đều nhút nhát, giao tiếp không tốt bằng người ta” - bà Loan nói.

Chồng bà Loan là nhân viên ban quản lý chợ đã nghỉ hưu. Còn bà đi phụ quán ăn, mỗi ngày được 150.000 đồng. Hơn nửa năm nay, dịch COVID-19 khiến công việc bấp bênh, bà nhận thêm việc trông giữ trẻ theo giờ để kiếm thêm 3 triệu đồng mỗi tháng lo cho gia đình. Hay tin Thanh Trúc tiếp tục được nhận học bổng của Báo Phụ nữ TP.HCM bà Loan vui mừng.  

Tối 11/9, tại hội trường Hội LHPN Q.3, Báo Phụ Nữ TP.HCM đã trao tặng 31 suất học bổng “Nữ sinh hiếu học, vượt khó” lần thứ 30 cho các nữ sinh trên địa bàn quận. Tan học về, bà Loan giục Trúc tắm rửa, sửa soạn, rồi hai bà cháu đội mưa đến với sự kiện.

Thiên Ân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI