Hoa Kỳ giúp Việt Nam tách chiết ADN từ mẫu xương đã bị phân hủy nặng

25/07/2023 - 18:12

PNO - Việc hợp tác chặt chẽ nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn lại trong chiến tranh là minh chứng về cam kết của 2 nước cho một tương lai tốt đẹp.

Ngày 25/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper đã tới thăm Trung tâm giám định ADN thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tại cuộc gặp với giáo sư Châu Văn Minh - Viện trưởng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và ông Lê Công Tiến - Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích, ông Knappers nhấn mạnh sự hợp tác hiệu quả giữa viện và Ủy ban Quốc tế Tìm kiếm người mất tích (ICMP) về việc nâng cao năng lực giám định hài cốt trong chiến tranh.

Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper thăm Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Ảnh: Đ.S.Q.
Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper thăm Trung tâm giám định ADN thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Ảnh: Đ.S.Q.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án Giám định hài cốt do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ trị giá 7,4 triệu USD. Thông qua đó, ICMP đã nỗ lực phát triển công nghệ tách chiết ADN nhân đã được hiệu chỉnh để giải quyết thách thức của Việt Nam đối với các mẫu hài cốt có mức độ phân hủy nặng.

Trong buổi báo cáo tiến độ diễn ra ngày 24/7, Trung tâm Giám định ADN và ICMP đã tập trung thảo luận về các khả năng tách chiết ADN của công nghệ mới do ICMP phát triển và mức độ phù hợp để ứng dụng trong tương lai.

Chuyến thăm của Đại sứ Knapper là một phần trong chương trình báo cáo tiến độ này và có sự tham gia của Tổng giám đốc ICMP Kathryne Bomberger cùng đại diện lãnh đạo USAID Việt Nam và Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích.

Thông qua ICMP, USAID dự kiến sẽ giúp trang bị cho Trung tâm Giám định ADN 1 phòng xét nghiệm với các thiết bị, kỹ thuật và vật liệu giám định ADN tiên tiến, giúp trung tâm đủ khả năng tách chiết thành công ADN có thể sử dụng được từ các mẫu xương đã bị phân hủy nặng.

Dự án Giám định hài cốt giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám định ADN và phát triển hệ thống toàn diện để đối khớp ADN từ hài cốt bị phân hủy nặng với ADN từ các gia đình đang tìm kiếm người thân - Ảnh: Đ.S.Q.
Dự án Giám định hài cốt giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám định ADN và phát triển hệ thống toàn diện để đối khớp ADN từ hài cốt bị phân hủy nặng với ADN từ các gia đình đang tìm kiếm người thân - Ảnh: Đ.S.Q.

“Tôi vui mừng tái khẳng định cam kết kiên định của Hoa Kỳ trong hỗ trợ những nỗ lực đáng trân trọng của Việt Nam về xác định danh tính hài cốt trong chiến tranh. Điều này giúp những hài cốt đã xác định được danh tính đoàn tụ với gia đình họ. Chúng tôi sát cánh cùng Việt Nam, cùng nhau nhận thức ý nghĩa sâu sắc của việc đem đến lời giải đáp cho các gia đình đã trải qua hàng thập kỷ ngóng đợi thông tin”, ông Knapper phát biểu.

Với tài trợ từ USAID, Dự án Giám định hài cốt có mục tiêu giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám định ADN và phát triển một hệ thống toàn diện để đối khớp ADN từ hài cốt bị phân hủy nặng với ADN từ các gia đình đang tìm kiếm người thân.

Dự án còn là một phần trong Sáng kiến tìm kiếm người Việt Nam mất tích của Chính phủ Hoa Kỳ, đáp lại hơn 3 thập kỷ hỗ trợ của Việt Nam trong việc tìm và xác định danh tính của hơn 700 quân nhân Mỹ mất tích tại Việt Nam.

Năm nay, Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện giữa 2 nước. Trong đó, việc hợp tác chặt chẽ về giải quyết những vấn đề còn tồn lại từ chiến tranh là một minh chứng khác về cam kết của 2 quốc gia trong việc tạo dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân 2 nước.

Quốc Ngọc

 
TIN MỚI