TPHCM: Học sinh khối 10 mở triển lãm tranh học Chương trình mới

21/02/2023 - 12:36

PNO - Triển lãm tranh ký hoạ với chủ đề “Khởi đầu” vừa được học sinh khối 10, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) tổ chức trong môn Mỹ thuật, quy tụ 35 bức tranh do chính học sinh sáng tạo bằng nhiều chất liệu, màu sắc khác nhau đã mở ra nhiều cung bậc cảm xúc cho thầy trò nhà trường.

Trong Chương trình GDPT 2028 bậc THPT, lần đầu tiên môn Mỹ thuật được đưa vào giảng dạy theo hình thức nhóm môn học lựa chọn. Năm học 2022-2023 khi triển khai chương trình ở khối 10, do thiếu giáo viên nên rất ít trường THPT tại TPHCM tổ chức được lớp Mỹ thuật. Riêng khu vực quận 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu là đơn vị duy nhất tổ chức được lớp học này với 60 học sinh tham gia, thời lượng 2 tiết/tuần.  

Thầy Nguyễn Hữu Hiếu - giáo viên Mỹ thuật cho hay, khác với việc tổ chức đại trà như ở cấp THCS, ở bậc THPT môn Mỹ thuật với đặc thù định hướng nghề nghiệp nên cách thức giảng dạy cũng phải đổi mới, khơi gợi cho học sinh niềm yêu thích. 

Học sinh giới thiệu từng bức tranh trong triển lãm cho thầy cô và học sinh nhà trường
Học sinh giới thiệu từng bức tranh trong triển lãm cho thầy cô và học sinh nhà trường

“Ban đầu, nhiều học sinh lớp 10 lựa chọn Mỹ thuật vì cho rằng môn học nhẹ nhàng. Thế nhưng, trong quá trình học một số em đã phải xin chuyển ra vì cảm thấy không phù hợp. Mỹ thuật khối 10 có 11 chủ đề, tương đương nhiều ngành nghề như kiến trúc sư, thiết kế thời trang, thiết kế đồ hoạ, hoạ sĩ, mỹ thuật đa phương tiện - nhiếp ảnh gia… Vì thế, giáo viên phải đa dạng các trải nghiệm, khảo sát năng lực của học sinh để các em khám phá ra khả năng thực sự của mình, định hướng nghề nghiệp sau này…” - thầy Hiếu chia sẻ.

“Khởi đầu” quy tụ 35 bức vẽ tranh ký họa của học sinh. Đó có thể là khung cảnh chợ quê, hình ảnh đường phố ngày tết, cảnh đẹp của một vùng đất nước, chân dung người thân…, mỗi tác phẩm đều kể một câu chuyện riêng mà các em muốn gửi gắm.

“Dù chưa thực sự chuyên nghiệp nhưng đã thể hiện đam mê, quyết tâm của các em với môn học. Các tác phẩm không dùng để lấy điểm số hay đánh giá học sinh trong môn học mà chỉ nhằm tạo động lực để các em theo đuổi” - giáo viên này nhấn mạnh. 

Góp mặt 2 tác phẩm Cù lao xanhNét quê trong triển lãm tranh, Hà Lâm Gia Mỹ (lớp 10C14, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu), chia sẻ muốn gửi đi thông điệp về vẻ đẹp làng quê Việt Nam đến bạn bè, thầy cô.

“Từ nhỏ em đã thích học mỹ thuật và mong muốn theo đuổi ngành học liên quan đến môn học này. Khi lên lớp 10, biết nhà trường mở lớp Mỹ thuật em đã rất vui, đăng ký học. Môn học mang đến cho em nhiều cơ hội để thể hiện, theo đuổi ước mơ trở thành một hoạ sĩ sau này…” - Gia Mỹ chia sẻ. 

Học một cách nghiêm túc, chuyên sâu, các bức tranh khiến người xem thích thú
Học Mỹ thuật một cách nghiêm túc, chuyên sâu, gắn với định hướng nghề nghiệp, các bức tranh của những học sinh này khiến người xem thích thú

Bất ngờ với các tác phẩm hội hoạ của học sinh trong triển lãm, cô Nguyễn Thị Ánh Mai - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ, không nghĩ rằng học trò mình có thể vẽ đẹp như thế. Cô chia sẻ: Trong năm đầu triển khai Chương trình mới, môn Mỹ thuật rất khó để các trường tổ chức vì khan hiếm giáo viên và cả điều kiện triển khai. Mong muốn học sinh có môi trường để phát huy năng khiếu, định hướng nghề nghiệp, nhà trường đã xoay sở hợp đồng thỉnh giảng với một giáo viên Mỹ thuật đang giảng dạy ở trường THCS để mở 1 lớp.

“Môn Mỹ thuật được trường thiết kế theo kiểu lớp học chạy để tạo điều kiện cho những học sinh có yêu thích tham gia. Vì là môn học mới lại gắn với định hướng nghề nghiệp nên trường luôn khuyến khích giáo viên sáng tạo, đổi mới để học sinh được thể hiện, trải nghiệm, học một cách nghiêm túc, chuyên sâu…”.

Hiện tranh trong triển lãm đang được treo dọc hành lang lầu 1 của trường, vừa “làm đẹp” trường, vừa để học sinh trong trường cùng chiêm ngưỡng.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc