"Hát mãi ước mơ": Cuộc sống luôn hiện hữu những điều tốt đẹp

23/01/2022 - 13:06

PNO - Chương trình đạt hàng triệu lượt xem mỗi tập, nằm trong top được tìm kiếm nhiều nhất trên YouTube, dẫu không có sự hài hước hay những nội dung độc, lạ câu khách.

Game show, các chương trình giải trí trên truyền hình đang ở giai đoạn bão hòa. Các nhà sản xuất (NSX) đều cố gắng kéo dài tuổi thọ của các chương trình thông qua việc khai thác những yếu tố sốc, độc, nhằm thu hút sự chú ý của dư luận, hoặc tăng tính hài hước tối đa. Dù vậy, nhiều chương trình đã phải tạm ngưng sản xuất, hoặc biến mất chỉ sau một, hai mùa. Giữa dòng chảy ấy, Hát mãi ước mơ vẫn có chỗ đứng, dẫu không đáp ứng được bất kỳ tiêu chí nào trong công thức trên.

Hiện, chương trình đã đến mùa thứ tư, lên sóng được bốn tập. Tập bốn vừa lên sóng hai ngày đã thu về hơn một triệu lượt xem. Ba tập trước đó thu hút hơn tám triệu lượt xem. Đây là con số không hề nhỏ với chương trình có thời lượng lên đến hơn 90 phút mỗi tập. 

Gia đình chị Thanh Long (TP.Nha Trang) nhận được sự hỗ trợ từ chương trình
Gia đình chị Thanh Long (TP.Nha Trang) nhận được sự hỗ trợ từ chương trình

Định dạng của Hát mãi ước mơ khá đơn giản. Mỗi tập có bốn người chơi, hát bài tự chọn để thi tài nhằm giúp đỡ một hoàn cảnh nào đó họ mong muốn. Phần lớn người tham gia đều không phải ca sĩ chuyên nghiệp. Giữa hàng loạt chương trình âm nhạc được đầu tư công phu, hoành tráng, chắc chắn yếu tố chuyên môn của thương hiệu này khó thể sánh bằng. Nhưng Hát mãi ước mơ vẫn sống được đến mùa thứ tư, nhờ sự kỳ diệu được mang đến sau mỗi tiếng hát. Đó là khi một cuộc đời có cơ hội được thay đổi nhờ lòng trắc ẩn giữa con người dành cho nhau, dẫu có khi họ chỉ là người dưng chưa một lần biết mặt. 

Nhà thiết kế Xuân Hồng chọn giúp đỡ anh Trần Văn Đen khi biết anh qua phóng sự gây xúc động mang tên Ranh giới, nói về cuộc chiến chống COVID-19. Vợ anh nhiễm bệnh và mất sau khi sinh con. Người đàn ông nén hết nỗi đau để nuôi con trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn đủ bề, hơn cả là sự tổn thất tinh thần khó có thể bù đắp. MC Trà My chuyên dẫn đám cưới ở Phú Yên từng mắc ung thư, nhưng đã vượt qua được, luôn muốn tìm đến những hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ. Cậu bé Anh Thi may mắn nhận được tình cảm, sự sẻ chia đó. Cha em bị tai nạn lao động, mẹ bỏ đi nên hai anh em Thi phải nương tựa vào nhau, mò cua bắt ốc sống qua ngày. 

Minh Nhật, chàng trai 17 tuổi, mang đến tiếng hát với hy vọng có thêm tiền chữa bệnh suy thận mãn tính cho mẹ. Mạng xã hội trở thành sợi dây kết nối giữa Huy (một nhân viên văn phòng) với gia đình chị Thanh Long (TP.Nha Trang) bị núi lở đá đè, khiến hai mẹ con chị phải cắt bỏ chân, tay bị thương tật nặng. Huy tìm đến chương trình với hy vọng tìm được một số tiền, giúp mẹ con chị Long có được chân giả, tay giả, để họ ổn định cuộc sống. Võ Thành Trung (22 tuổi, Bình Thuận) hát với ước mong hiện thực hóa ước mơ của Quân, người bạn anh quen cách đây bốn năm. Ba mẹ Quân qua đời nhưng không có tiền xây mộ, lại phải nuôi thêm em út bị tâm thần. Gánh nặng dồn hết lên đôi vai của chàng trai sinh năm 2000 với vẻ ngoài khắc khổ, gầy nhom…

NTK Xuân Hồng hát giúp đỡ gia đình anh Trần Văn Đen
NTK Xuân Hồng hát giúp đỡ gia đình anh Trần Văn Đen

Mỗi nhân vật khi đến với chương trình đều được hỗ trợ một số tiền nhất định để cải thiện cuộc sống. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để họ có thể được cộng đồng biết đến, giúp đỡ nhiều hơn. Hầu như câu chuyện nào cũng thấm đẫm nước mắt, khiến người xem thực sự xúc động. Nhưng trong tận cùng của sự bất hạnh, đau khổ, thì tình người, sự sẻ chia vẫn tỏa sáng. Chính những điều tử tế đó giúp người xem càng tin tưởng hơn vào những điều tốt đẹp luôn hiện hữu, tồn tại xung quanh mình. Một hoàn cảnh được giúp đỡ cũng là một tia hy vọng được thắp lên. Người xem cũng có dịp chiêm nghiệm về cuộc sống, biết trân trọng hơn những may mắn mình đang có. Có lẽ, chính những điều này đã khiến một chương trình có format khá đơn giản, lại chẳng có yếu tố bất ngờ, gây sốc, nhưng chiếm trọn cảm tình của khán giả. 

Ca sĩ Võ Hạ Trâm tâm sự: “Mỗi mùa đều đọng lại cho tôi nhiều cảm xúc, chiêm nghiệm để thấy mình may mắn khi có cuộc sống đủ đầy. Điều đó càng thôi thúc tôi nên làm gì để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, khi nhận lời mời làm giám khảo, tôi không cần suy nghĩ gì nhiều”. 

Trailer chương trình Hát mãi ước mơ: 

Đại diện Công ty Điền Quân - đơn vị sản xuất - cho biết khi sang đến mùa thứ ba, chương trình không còn nhận được tài trợ nữa. Trong bối cảnh dịch COVID-19 làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, NSX xác định sẽ phải tự thân vận động để sản xuất tiếp mùa thứ tư. “Thời điểm cuối năm nếu sản xuất các chương trình hài hước chắc chắn sẽ ăn khách hơn. Nhưng chúng tôi muốn những điều tốt đẹp được lan tỏa, có thể xoa dịu những nỗi đau, mang đến niềm hy vọng cho nhân vật. Thực sự, chúng tôi không nghĩ hiệu ứng chương trình lại tốt đến thế. Điều này là động lực, là tín hiệu để chúng tôi biết mình đã có sự lựa chọn đúng đắn”, đại diện NSX chia sẻ. 

Hầu hết các chương trình mang tính nhân đạo khó có được sức hút như các chương trình thuần giải trí. Nhưng Hát mãi ước mơ đã lội ngược dòng ngoạn mục, để ta thấy rằng những điều tốt đẹp sẽ luôn được đón nhận, tôn vinh, đặc biệt giữa bối cảnh những nội dung độc, sốc đang tràn lan trên môi trường số. 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI