Công nhân mong có chỗ gửi con để yên tâm đi làm

07/03/2022 - 11:24

PNO - Ba tuần qua, ở các khu nhà trọ trên đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM) xuất hiện những người lớn tuổi được gọi vui là “giữ trẻ không công”. Họ là những người ông, người bà từ khắp các miền quê đến TPHCM giữ cháu cho con đi làm trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp.

Như bà Nguyễn Thị Xem (52 tuổi, quê Bình Thuận) có hai người con, ba người cháu đang sống ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Để các con yên tâm đi làm, bà Xem chấp nhận rời quê lên TPHCM trông cháu. 

Bà kể: “Hai đứa lớn học tiểu học thì chưa được tiêm vắc xin, cháu nhỏ thì chỉ mới 4 tuổi. Hôm tết, nghe các con bàn tính qua tết sẽ gửi cháu, tôi thấy không yên tâm. Hai đứa tiểu học chưa vào bán trú, không có người trông thì bố mẹ nó cũng phải có một người nghỉ làm. Không có tôi ở đây, các cháu đổi sang học trực tuyến bất thình lình thì không ai trông coi”.

Các công nhân đang phải xoay xở nhiều cách giữ con  trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 trong trường học đang tăng
Các công nhân đang phải xoay xở nhiều cách giữ con trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 trong trường học đang tăng

Chị Đỗ Thị Kim Chi, quản lý một lớp giữ trẻ ngoài giờ ở gần Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, cho biết, trước đây, lớp thường xuyên nhận giữ khoảng 30 trẻ ngoài giờ. Hầu hết trẻ đều là con em công nhân đang làm việc ở khu công nghiệp. Hiện giờ, lớp chỉ nhận giữ hai trẻ ngoài giờ. 

“Một số cháu thì được bố mẹ gửi về quê tránh dịch hoặc ông bà ở quê vào giữ, còn lại là do dịch bệnh, phụ huynh ngại gửi con ngoài giờ như trước đây. Họ chấp nhận giảm thu nhập để trông con ngoài giờ chứ không dám gửi con nhiều trong điều kiện dịch bệnh”, chị Kim Chi chia sẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do số học sinh nhiễm COVID-19 tại TPHCM liên tục tăng nên công nhân, lao động tự do vẫn hết sức chật vật xoay xở chuyện giữ con. Nghỉ việc hoặc chuyển ca làm để trông con đang khiến cuộc sống của nhiều vợ chồng công nhân bị đảo lộn, thu nhập giảm.

Công nhân ở các khu công nghiệp tại TP.HCM  phải nhờ ông bà ở quê lên trông cháu ngoài giờ trong dịch COVID-19
Công nhân ở các khu công nghiệp tại TPHCM phải nhờ ông bà ở quê lên trông cháu ngoài giờ trong dịch COVID-19

Ở khu nhà trọ của công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo trên đường Hồ Văn Long (phường Tân Tạo, quận Bình Tân), nhiều công nhân cũng đang chấp nhận bỏ việc ở nhà trông con. 

Anh Lê Thành Minh (36 tuổi, quê Quảng Ngãi) tâm sự: “Đi làm ăn xa, ai cũng mong có thu nhập cao để cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch giã thế này, đành phải chấp nhận mất thu nhập để một người ở nhà giữ con”.

Ông Hoàng Lê Vĩnh Tiến, chủ cơ sở may ở phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân, cho biết, hiện giờ xưởng may của ông đang gặp khó khăn về nguồn lao động làm việc ngoài giờ. Nguyên nhân của thực trạng này là do các công nhân gặp khó trong việc gửi con ngoài giờ, không muốn tăng ca. Ngoài ra, việc trẻ đến trường bị lây nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm phải ở nhà học trực tuyến cũng gây khó khăn cho các công nhân và cả người sử dụng lao động.

“Tôi nghĩ các trường học cần có giải pháp nào đó phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Trẻ đến trường vài ngày, phụ huynh lại bất ngờ nhận được thông báo mai học trực tuyến thì họ không thể xoay kịp. Trong lúc chờ vắc xin cho trẻ, tôi nghĩ các địa phương cũng nên quan tâm hướng dẫn phòng dịch ở các lớp học ngoài giờ để anh em công nhân có chỗ gửi con, yên tâm đi làm”, ông Hoàng Lê Vĩnh Tiến nói. 

Sơn Vinh

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI