Hà Nội xét nghiệm COVID-19 cho lái xe công nghệ và tổ chức 22 chốt kiểm soát phương tiện ra vào Thủ đô

12/07/2021 - 20:07

PNO - Hà Nội sẽ tổ chức 22 chốt kiểm soát người, phương tiện kết hợp test nhanh COVID-19 tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô. Ngoài ra lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... cũng sẽ được TP xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ.

Từ 14/7, tất cả các cửa ngõ ra vào Thủ đô sẽ có chốt kiểm soát.
Từ 14/7, tất cả các cửa ngõ ra vào Thủ đô sẽ có chốt kiểm soát

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của TP. Hà Nội chiều 12/7, đại tá Trần Ngọc Dương - Phó giám đốc Công an TP - cho biết dự kiến có 22 chốt kiểm soát người, phương tiện liên quan công tác kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ, đường nhánh... ra vào Thủ đô.

Các chốt trực bao gồm các lực lượng: công an, quân đội, thanh tra giao thông, y tế, dân phòng của các quận, huyện, thị xã. Công an TP sẽ chia làm 4 ca trực và chịu trách nhiệm dựng lều, bạt và các phương tiện phục vụ như bàn ghế, nước uống tại các chốt trực.

Dự kiến 22 chốt trực được triển khai vào sáng 14/7. Các chốt trực sẽ đề nghị người dân về Hà Nội khai báo y tế, đo thân nhiệt; các trường hợp nghi vấn, biển số tỉnh vùng dịch đề nghị quay lại hoặc phải có xét nghiệm âm tính. Các chốt trực sẽ vừa kiểm tra, vừa tuyên truyền cho người  dân về công tác phòng, chống dịch. “Đặc biệt, kết hợp test nhanh và kiểm tra giấy xác nhận xét nghiệm COVID-19 âm tính”, đại tá Trần Ngọc Dương nói.

Về thông tin có người từ TPHCM ra có khai báo y tế nhưng cơ sở không quản lý chặt, không kiểm soát được mà đại tá Trần Ngọc Dương phản ánh, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương phải sát sao hơn nữa, cùng các lực lượng chức năng, tổ COVID-19 cộng đồng nắm chắc di biến động dân cư, đặc biệt là người từ các vùng dịch về Hà Nội, bởi có người từ vùng dịch về Hà Nội nhưng không về nhà mà thuê khách sạn, resort ở... "Những nội dung này cần kiểm tra, nắm bắt trên địa bàn", Phó chủ tịch Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Hà Nội xét nghiệm sàng lọc lái xe công nghệ, nhân viên vệ sinh

Nguy cơ về dịch bệnh ở Hà Nội còn mức cao và khó lường, Phó giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho rằng, Hà Nội đang xuất hiện các chùm ca bệnh tương đối phức tạp nhất là tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long, chỉ từ một trường hợp không tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đã lây cho nhiều trường hợp khác; nhận định với chùm ca bệnh này có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm ca mắc mới trong những ngày tiếp theo.

Hiện nay có nhiều người từ các vùng có dịch của các tỉnh thành khác, đặc biệt là TPHCM đã về Hà Nội, như vậy tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh sẽ theo cùng và lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, nhận định trong thời gian tới sẽ xuất hiện thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng và trong các khu cách ly…”.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết thêm: "Lái xe công nghệ, nhân viên thu gom rác, nhân viên vệ sinh... cũng sẽ được TP xét nghiệm sàng lọc để chủ động xác định nguy cơ. Việc xét nghiệm thực hiện cả nhanh và PCR".

Lái xe công nghệ ở Hà Nội sẽ được xét nghiệm sàng lọc.
Lái xe công nghệ ở Hà Nội sẽ được xét nghiệm sàng lọc

Để chủ động ngăn dịch bệnh xâm nhập, từ ngày 16/6 đến nay Hà Nội đã xét nghiệm ngẫu nhiên các hành khách tại tất cả các chuyến bay từ Tân Sơn Nhất về Nội Bài: tổng 2.003 mẫu, kết quả 2.001 mẫu âm tính, 2 mẫu test dương tính (xét nghiệm PCR khẳng định âm tính).

Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 112 đối tượng lái xe đường dài về từ TPHCM và các tuyến đường dài từ phía Nam qua Hà Nội cũng cho kết quả tất cả đều âm tính.

Thành phố đã thực hiện rà soát, xác định được 6.637 người về từ TPHCM từ ngày 23/6/2021, đã lấy mẫu xét nghiệm cho 6.548 người, kết quả: 13 dương tính, 5.447 âm tính, còn lại chưa có kết quả.

Từ 5/7 đến 10/7/2021, Công an Thành phố đã xử phạt 268 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt 456 triệu đồng; lũy tích từ 29/4 đến 10/7/2021, xử phạt 6.717 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền 9 tỷ 757 triệu đồng. Từ ngày 5/7 đến 10/7, xử phạt 18 cơ sở kinh doanh vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 với tổng số tiền phạt 204,3 triệu đồng.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI