Hà Nội: Trường cấp độ 1, 2 mở cửa nhưng học sinh ở khu vực nguy cơ cao thì sao?

03/12/2021 - 16:11

PNO - Tuần tới, trường THPT tại Hà Nội được mở cửa khi đáp ứng yêu cầu nhưng học sinh cư trú tại địa bàn có nguy cơ cao thì học trực tuyến.

UBND TP Hà Nội đã quyết định cho học sinh khối lớp 10, 11, 12 các trường THPT và trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên trở lại trường học từ ngày 6/12 sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng dịch COVID-19.  

Cụ thể, từ ngày 6/12, tại các đơn vị xã, phường, thị trấn của tất cả 30 quận, huyện, thị xã có mức độ dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2, trong 14 ngày (tính đến thời điểm ngày 30/11) không có các ca F0 trong cộng đồng, cho phép học sinh các khối lớp 10, 11, 12 của các trường trung học phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề, giáo dục thường xuyên trở lại trường học trực tiếp.

Học sinh cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở học trực tuyến, học sinh mầm non nghỉ học.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh băn khoăn là nếu trường học đủ điều kiện mở cửa đón học sinh học trực tiếp (trường học ở địa bàn thuộc cấp độ 1, 2) nhưng học sinh lại cư trú ở nhiều vùng khác nhau và có những học sinh cư trú ở vùng dịch cấp độ 3, 4 thì học sinh sẽ trực tuyến hay học trực tiếp.

“Con tôi ở cùng ông bà tại huyện Hoài Đức còn bố mẹ thuê nhà ở trong quận Cầu Giấy để tiện cho công việc. Thời gian dịch bệnh, cháu về quận Cầu Giấy học trực tuyến để tiện cho việc bố mẹ đôn đốc cháu học.

Vậy trong trường hợp trường học ở huyện Hoài Đức mở cửa mà cháu ở cùng bố mẹ tại quận Cầu Giấy (vùng nguy cơ cao) thì có được đến trường học trực tiếp?”, đó là câu hỏi của chị Trần Như Quỳnh - phụ huynh có con đang học lớp 11.

Cùng chung câu hỏi với chị Quỳnh khi con trai học ở trường trên địa bàn huyện Thanh Trì thuộc vùng cấp độ 1 còn gia đình cư trú ở quận Hà Đông (nơi có ca F0 cộng đồng), anh Nguyễn Bá Tuấn cũng băn khoăn không biết khi trường học mở cửa thì con mình có được đến trường học trực tiếp cùng các bạn không hay học trực tuyến và nếu học trực tuyến thì học thời gian nào.

Học sinh cư trú vùng dịch cấp độ 1, 2 mới đến trường - Ảnh: Đại Minh
Học sinh cư trú vùng dịch cấp độ 1, 2 mới đến trường - Ảnh: Đại Minh

Về vấn đề này, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đơn vị này cũng đã có hướng dẫn nêu chi tiết phương án tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp cho học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố.

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT Hà Nội thì những trường có học sinh cư trú trên nhiều địa bàn khác nhau cần nắm rõ thông tin của học sinh, cấp độ dịch và quy định cho đi học trở lại của địa phương nơi học sinh cư trú để bố trí linh hoạt giữa học trực tiếp và học trực tuyến nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh.

Đối với học sinh cư trú tại địa bàn có nguy cơ cao, mức độ dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4, nhà trường bố trí học trực tuyến.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, nếu xảy ra các trường hợp liên quan đến vấn đề dịch tễ, không bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp quận, huyện, thị xã có trách nhiệm xem xét, cho dừng việc học tập trực tiếp để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Ông Hoàng Đình Xuân - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết hơn 96% học sinh của trường này đã được tiêm vắc xin mũi 1 và hiện còn 2 giáo viên chưa tiêm đủ vắc xin mũi 2.

“Để đón học sinh quay lại trường, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất. Về việc cho học sinh quay lại trường, đảm bảo giãn cách mà chia đôi lớp học thì sẽ khá khó khăn cho các trường về số lượng phòng học cũng như đội ngũ giáo viên để đáp ứng việc dạy học trên lớp vì nhiều trường không đủ số phòng học và hiện cũng thiếu nhân lực”, ông Xuân nói.

Ông cho biết thêm: “Hiện nay số ca F0 tại Hà Nội tăng lên nhanh chóng nên số ca F1, F2 cách ly tại khu cách ly hoặc ngay cả cách ly tại nhà thì việc tổ chức dạy học cho những học sinh này cũng rất khó khăn, bố trí thời khóa biểu cho học sinh bất cập, vô hình tạo áp lực cho giáo viên khi vừa dạy trực tiếp, vừa dạy trực tuyến”.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI