Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà: Rối từ ngân hàng!

27/06/2013 - 07:53

PNO - PN - Đến thời điểm này, gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân mua nhà với lãi suất (LS) 6%/năm đã triển khai được gần một tháng, nhưng các ngân hàng (NH) vẫn còn rối vì thông tư hướng dẫn chưa cụ thể.

Goi 30.000 ty dong ho tro mua nha: Roi tu ngan hang!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng 25/6, tại NH Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Thành Đô (Q.5, TP.HCM), sau một lúc tư vấn về các quy định, điều kiện vay vốn, khi đề cập đến thu nhập của người vay, anh nhân viên tư vấn lúng túng, phải nhờ sự trợ giúp của một nữ đồng nghiệp, vì NH chưa có hướng dẫn cụ thể về việc xác định người thu nhập thấp.

Cô nhân viên này cho rằng, người có thu nhập thấp là thu nhập dưới chín triệu đồng/tháng, nhưng cũng không dám khẳng định: “Cái này mình đọc trên báo chứ đã có hướng dẫn đâu!”. Ngoài ra, NH này còn yêu cầu người vay tiền phải có hợp đồng đặt cọc hoặc mua bán nhà với chủ đầu tư dự án thì mới xét duyệt hồ sơ. Vấn đề là nếu hồ sơ không được xét duyệt thì lúc đó, người mua nhà biết xoay trở thế nào khi đã lỡ đặt cọc?

Trong khi đó, tại chi nhánh Nam Sài Gòn, NH Công thương Việt Nam (Vietinbank), nhân viên tư vấn cho rằng, khách chỉ cần chứng minh được khả năng trả nợ thì NH sẽ giải ngân. Vấn đề hợp đồng mua bán nhà giữa khách và chủ đầu tư dự án cũng được Vietinbank đơn giản hóa bằng giấy xác nhận vị trí căn hộ sẽ mua. Tuy nhiên, nhân viên này lại cho rằng, kể cả nhà ở xã hội lẫn nhà ở thương mại, khách hàng chỉ được mua căn hộ có diện tích dưới 70m2 và dưới 15 triệu đồng/m2.

Từ tư vấn của nhân viên của Vietinbank có thể thấy, điều kiện của NH này thoáng hơn nhiều so với Agribank, và cả quy định của NH Nhà nước. Dù vậy, theo đại diện của Vietinbank, cho đến thời điểm hiện tại, NH này mới chỉ giải ngân được một trường hợp vay vốn thuộc gói 30.000 tỷ đồng ở khu vực Hà Nội.

Thực tế tại hai NH trên cho thấy, việc thực hiện đang mỗi nơi một kiểu vì một số quy định chưa được cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể, rõ ràng. Vấn đề này khiến nhiều người bức xúc. Tại buổi tiếp xúc cử tri TP.HCM sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 13, tại Q.4 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang diễn ra sáng 25/6, nhiều cử tri đã nêu thắc mắc về việc triển khai gói hỗ trợ mua nhà của Nhà nước. Các cử tri cũng bày tỏ nguyện vọng Nhà nước giảm thêm LS, bởi mức 6%/năm hiện vẫn còn khá cao so với nhiều người.

 Ca Hảo

Sẽ có hướng dẫn để xác định đối tượng thu nhập thấp

“Cho đến lúc này, các quy định của ngành NH là tương đối rõ. Hiện, chỉ còn lấn cấn vấn đề xác định thế nào là đối tượng thu nhập thấp. Sắp tới, Bộ Xây dựng sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn để các NH thực hiện. Nhân đây, tôi cũng khẳng định, đây là gói hỗ trợ về LS, thời gian và nguồn vốn, chứ không hỗ trợ tất cả như vốn từ ngân sách. Do đó, các NH sẽ có những chính sách cũng như thẩm định rủi ro khác nhau để cho vay. Vấn đề quan trọng nhất là các NH phải cho vay đúng đối tượng và phải thu hồi được vốn.

Hiện, Vietcombank đã có những khách hàng ký hợp đồng vay vốn từ gói này. Việc giải ngân sẽ phụ thuộc vào tiến độ xây dựng hoặc một cục theo lịch thanh toán của hợp đồng mua nhà. Theo lịch thì ngày 5/7 tới, các NH sẽ báo cáo tiến độ thực hiện sau một tháng triển khai. Đây là gói tín dụng sẽ phải tiến hành kiểm toán sau này, do đó việc các NH thận trọng trong thời gian đầu là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, khi Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể hơn về việc xác định đối tượng thu nhập thấp thì mọi việc sẽ trôi chảy hơn”.

 Nguyễn Viết Mạnh (Vụ trưởng Vụ Tín dụng, NH Nhà nước)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI