Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà: Không yêu cầu xác nhận về điều kiện thu nhập

29/07/2013 - 13:55

PNO - PN - Đây là nét mới của quy định vừa được Bộ Xây dựng ban hành cuối tuần qua, nhằm gỡ khó cho các ngân hàng (NH) trong việc xác định đối tượng cho vay.

Goi 30.000 ty dong ho tro mua nha: Khong yeu cau xac nhan ve dieu kien thu nhap

Sẽ có nhiều người mua được nhà từ quy định mới này

Trong các quy định trước đây, NH được yêu cầu chỉ cho vay đối với những người có thu nhập thấp, tuy nhiên mức thu nhập cụ thể hàng tháng thì không được đưa ra, khiến NH thận trọng khi cho vay. Đây là một trong những nguyên nhân khiến gói 30.000 tỷ đồng chậm được triển khai trong thời gian qua. Với quy định mới này, Bộ Xây dựng không yêu cầu xác nhận điều kiện thu nhập đối với những đối tượng là cá nhân có nhu cầu vay vốn ưu đãi trong gói 30.000 tỷ đồng để mua căn hộ. NH cũng được yêu cầu không thêm thủ tục xác nhận về đối tượng vào hồ sơ vay vốn của khách hàng. Như vậy, hiện gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà với lãi suất (LS) 6%/năm không còn vướng mắc về vấn đề thu nhập của đối tượng vay. Điều này cũng đồng nghĩa, những người có nhu cầu mua nhà miễn là chưa có nhà hoặc nhà có diện tích dưới 8m2/người, thì có thể vay vốn từ gói hỗ trợ này.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cho phép người thuê, thuê mua hoặc mua nhà ở xã hội (NƠXH) được dùng căn hộ hình thành từ vốn vay để thế chấp vay vốn. Đây là một thuận lợi cho người mua NƠXH. Tuy nhiên, quy định này vẫn chưa tháo gỡ triệt để khó khăn cho đối tượng này. Bởi, hiện quy định không cho phép người mua NƠXH chuyển nhượng căn hộ trong vòng 10 năm, trừ chủ đầu tư hoặc cùng đối tượng. Điều này có nghĩa là, nếu người vay mất khả năng trả nợ, NH nhận tài sản đảm bảo là NƠXH, sẽ phải “ôm” căn hộ đến tận năm thứ mười mới có thể thanh lý tài sản và thu hồi vốn. Trước rủi ro này, các NH buộc phải ký hợp đồng thỏa thuận ba bên (NH, người vay và chủ đầu tư) về việc mua lại căn hộ nếu người vay mất khả năng trả nợ. Đây là một thỏa thuận không có lợi cho chủ đầu tư, nên thỏa thuận giữa NH và chủ đầu tư hầu như không thành công trong thời gian qua.

Mặc dù cơ quan chức năng không yêu cầu xác nhận về đối tượng, nhưng vấn đề xác nhận hiện trạng nhà ở là một trong những trở ngại lớn nhất hiện nay đối với nhiều người vì UBND phường/xã chưa thực hiện thủ tục xác nhận hiện trạng nhà ở. Để giải quyết khúc mắc này, NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM vừa đề xuất nên để cho các NH xác nhận hiện trạng nhà ở của cá nhân người đi vay thay vì phường/xã như hiện nay.

Cho đến thời điểm này, sau gần hai tháng triển khai cho vay từ gói 30.000 tỷ đồng, các NH đã cho vay tổng cộng khoảng 700 tỷ đồng. Trong đó, hai doanh nghiệp được giải ngân là Công ty Cổ phần Vicoland, chủ đầu tư dự án NƠXH tại tỉnh Thừa Thiên - Huế với 151,7 tỷ đồng và Công ty Địa ốc Hoàng Quân, chủ đầu tư dự án chuyển đổi nhà ở thương mại sang NƠXH tại TP.HCM với 540 tỷ đồng. Đối tượng cá nhân hiện đã có 56 khách hàng được vay vốn khoảng 11 tỷ đồng. Ngoài ra, có khoảng 300 hồ sơ đang được các NH xem xét cho vay trong thời gian tới. Từ những con số thống kê cho thấy, cho đến thời điểm này, gói hỗ trợ mua nhà vẫn triển khai khá chậm. 11 tỷ đồng đã giải ngân so với số vốn 21.000 tỷ đồng NH Nhà nước dành cho đối tượng cá nhân cho thấy, chính sách này hiện còn nhiều điểm cần tháo gỡ để người dân dễ tiếp cận hơn.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI