Giúp chị em an cư, thoát nghèo

07/02/2019 - 15:00

PNO - Xây dựng mái ấm tình thương và tặng phương tiện làm ăn là hai giải pháp mang tính căn cơ mà Hội LHPN TP.HCM đẩy mạnh thực hiện trong năm 2018, góp phần giúp nhiều hội viên, phụ nữ ổn định cuộc sống, dần vươn lên thoát nghèo.

Không còn lo nhà sập

Giup chi em an cu, thoat ngheo
Vợ chồng chị Nhung nhận quyết định tặng mái ấm tình thương.

Sáng 30/11, vợ chồng chị Kiều Thị Nhung, anh Trương Văn Bước - ngụ tại ấp 1, xã Mỹ Quý Tây, H.Đức Huệ, tỉnh Long An - lúi húi xếp lại mấy miếng gỗ, tôn thủng, là dấu tích của căn nhà cũ. Trên từng tấm vách, vẫn còn những nét phấn trắng với các bài tính cộng, trừ. Thấy khách chăm chú, anh Bước gãi đầu cười, nói như phân bua: “Vợ chồng tôi người thì bệnh, người đi làm suốt, hai đứa con tự bảo ban nhau học vậy đó”.

Chị Nhung đang làm công nhân, là lao động chính trong nhà. Anh Bước từng đi phụ hồ, nhưng sau hai lần phẫu thuật sỏi thận, phải tạm ngưng làm việc nặng, ở nhà lo cơm nước, đưa đón con tới lớp. Chỗ tá túc của gia đình được dựng tạm trên nền đất lởm chởm, quây bạt và tôn rách thành vách; mùa nắng thì nóng hầm hập, mùa mưa thì dột khắp nơi.

Từ đề xuất của địa phương, Hội LHPN TP.HCM đã vận động Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP.HCM tài trợ kinh phí xây mái ấm tình thương cho gia đình. Nhận quyết định bàn giao mái ấm tình thương, chị Nhung xúc động: “Vợ chồng tằn tiện mãi cũng chỉ đủ tiền thuốc men, cơm nước, không có khả năng sửa chữa nhà. Con tôi cứ lo nhà sập. Nhờ có Hội, chúng tôi mới có chỗ ở tươm tất”. 

Giup chi em an cu, thoat ngheo
Bà Đoàn Thị Thanh Thủy (bìa trái) - Trưởng ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN TP.HCM - tặng quà mừng nhà mới cho vợ chồng chị Nhung.

Không đất, không nhà, không tiền, chị Nguyễn Thị Kim Loan - ngụ tại ấp 11, thị trấn Thủ Thừa, H.Thủ Thừa, tỉnh Long An - cùng con gái và cháu ngoại sống nhờ nhà người anh. Có dạo, chị Loan làm tạp vụ ở trường mầm non, nhưng ba năm nay, bệnh tim trở nặng, chị không còn khả năng lao động.

Gánh nặng cơm áo, tiền học phí, thuốc men đều trông chờ vào đồng lương công nhân của cô con gái Đoàn Thị Thu Ánh. Hội LHPN TP.HCM và Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP.HCM đã xây tặng mẹ con chị một mái ấm khang trang trên nền đất của ông bà để lại. Chị Loan rưng rưng: “Bữa nghe mấy chị bên xã báo Hội LHPN TP.HCM xây nhà cho, mừng quá, tôi ôm cháu khóc. Có chỗ an cư rồi, mẹ con, bà cháu tôi sẽ nỗ lực hơn nữa, mong có ngày thoát nghèo”. 

Giup chi em an cu, thoat ngheo
Niềm vui của chị Loan (thứ hai từ phải qua) và gia đình trong ngày nhận nhà mới.

Nhẹ gánh lo nhờ cái tủ, chiếc xe đẩy

Mấy bữa nay, quán cà phê của chị Huỳnh Thị Sen - ở khu phố 6, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM - đông khách hẳn. Trong khi cánh mày râu bàn luận sôi nổi về các trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2018 thì chị em hội viên phụ nữ cũng hẹn nhau ra đây uống nước ủng hộ chủ quán. 

Chị Sen không lập gia đình, ở vậy phụng dưỡng cha mẹ già, thờ cúng anh trai là liệt sĩ Huỳnh Anh Dũng. Do hoàn cảnh các em quá khó khăn, chị nhận chăm sóc luôn hai đứa cháu, thành ra “kiếm được đồng nào xào đồng đó”. Chị mở quán ngay trước cửa nhà đã hơn 10 năm, nhưng bàn ghế ít, “đồ nghề” pha chế thì cũ kỹ, nên không thu hút được khách. Nhờ Hội Phụ nữ tặng bộ ly, tủ đá, quán trông khang trang hơn, khách đến đông hơn, thu nhập của chị cũng tăng lên. Bà Hồ Thị Hẹ - mẹ chị Sen - xúc động: “Tôi mắc bệnh tim đã lâu, ra vô trong nhà thôi chứ không làm gì được. Sen cực lắm. May nhờ có các cô bên Hội Phụ nữ động viên, hỗ trợ, cuộc sống của tụi tôi cũng bớt chật vật”.

Như phần đông những người mẹ có con vướng vào ma túy, chị L. - ngụ tại P.An Phú, Q.2, TP.HCM - nhiều phen tuyệt vọng. Chị phải gồng gánh vì con gái là mẹ đơn thân và công việc không ổn định, con trai thì đi cai nghiện. “Tôi ước có ít vốn với cái xe để bán hủ tíu mà không xoay đâu ra được. Năm 2018 này, con trai đi cai nghiện về, tôi càng mong có vốn, có xe để mẹ con cùng làm, giúp cháu phấn chấn hơn. Đúng lúc đó, Hội giúp tôi cái xe bán hủ tíu. Mấy tháng nay khách đông, cứ tầm 8-9g sáng là hết nồi hủ tíu rồi” - chị L. tâm sự. 

Bà Trần Thị Huyền Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp Hội toàn thành phố đã xây tặng 168 mái ấm tình thương với tổng trị giá hơn 8,2 tỷ đồng, sửa chữa 50 căn nhà với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng và tặng 709 phương tiện làm ăn (máy may, máy vắt sổ, xe bán bánh mì, xe bán hủ tíu, xe nước mía, bò giống, dê giống…) cho phụ nữ nghèo tại TP.HCM và các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Long An, Lâm Đồng, Bình Phước, Gia Lai… Hội còn hướng dẫn các chị cách làm ăn, hỗ trợ vốn vay để mở rộng kinh doanh. 

“Điều khiến chúng tôi mừng nhất là khi có được chỗ an cư, có phương tiện làm ăn phù hợp với điều kiện gia đình và sức khỏe bản thân, các chị đã chăm chỉ lao động, tích lũy và giúp lại những trường hợp khó khăn hơn mình. Đơn cử như, sau một thời gian nhận máy may công nghiệp, nhiều chị ở Q.2 đã hợp lại thành tổ hợp tác may gia công, đồng thời tình nguyện dạy may miễn phí cho những chị em có nhu cầu” - bà Huyền Thanh nói thêm.

 Thảo Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI