Giữ nguyên mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

15/08/2020 - 15:12

PNO - Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi với các khoản vay mua, thuê nhà ở xã hội là 4,8%/năm.

Cụ thể, mức lãi suất cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng đối với các khoản vay có dư nợ trong năm 2020 để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP là 4,8%/năm. Như vậy, mức lãi suất này được giữ nguyên so với năm 2019.

Trước đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giảm lãi suất cho vay nhà ở xã hội từ 4,8%/năm hiện nay xuống bằng 50% lãi suất bình quân các ngân hàng thương mại đang cho vay (khoảng 4%). Lý do là các ngân hàng này đã giảm lãi suất cho vay để khắc phục khó khăn vì đại dịch COVID-19.

Giữ nguyên mức cho vay mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm
Giữ nguyên mức cho vay mua nhà ở xã hội là 4,8%/năm

Theo Bộ Xây dựng, tổng thể đại dịch COVID-19 không ảnh hưởng lớn đến thị trường bất động sản chỉ có tác động đến một vài yếu tố riêng lẻ của thị trường cũng như hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ, có tiềm lực yếu về tài chính.

Xét trong dài hạn, để thị trường bất động sản phát triển ổn định trở lại cần có các giải pháp đồng bộ cả về cơ chế, chính sách về nguồn vốn đầu tư, quy trình thực hiện. Đặc biệt, cần có chính sách ưu tiên, vượt trội để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đối với nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp.

Do đó, một trong những giải pháp cấp bách trước mắt Bộ Xây dựng đưa ra là thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, Bộ Xây dựng đề nghị 4 ngân hàng thương mại đã được Chính phủ cấp bổ sung 2.000 tỷ để cấp bù lãi suất cho vay nhà ở xã hội triển khai ngay việc cho vay đầu tư xây dựng và cho người mua nhà vay theo chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ xác định cụ thể danh mục các dự án nhà ở xã hội đang triển khai dở dang có thể đầu tư ngay trong năm nay để thực hiện cho vay.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI