Giọng hát Việt nhí “lai” rap: NSX nói gì trước phản ứng của dư luận?

27/10/2020 - 16:53

PNO - Trước sự lên ngôi của rap, NSX “Giọng hát Việt nhí” đưa thể loại này vào mùa giải mới, với quy định tiết mục nào cũng phải có rap.

Phiên bản mới của Giọng hát Việt nhí có tên gọi Giọng hát Việt nhí 2021: Hiphop on Stage. NSX này cũng là đơn vị sản xuất King of rap - một trong 2 chương trình về rap gây chú ý trong thời gian qua.

Ngay từ khi vừa có thông tin về một chương trình rap dành cho thiếu nhi, dư luận đã lên tiếng phản ứng. Nhiều ý kiến cho rằng rap về bản chất không phù hợp với thiếu nhi vì sự phóng khoáng, tự do đôi khi quá mức, thậm chí chứa nhiều cảm xúc tiêu cực, phản biện xã hội.

Việt Max, một nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đường phố từng lên tiếng cho rằng rap/hiphop chỉ nên dành cho những ai yêu thích, lớn lên trong văn hoá đó, còn nếu tay ngang nhảy sang thì có nhiều bất cập, chưa kể trẻ em chưa có được sự nhận thức toàn diện, đúng đắn.

Trước những ý kiến từ dư luận, đại diện truyền thông của đơn vị sản xuất cho biết, mỗi tiết mục đều có kết hợp rap, tuy nhiên liều lượng như thế nào tuỳ thuộc vào thí sinh và định hướng của HLV khi vào được vòng trong. Trong trường hợp thí sinh không có khả năng rap thì có thể kết hợp với một bạn có tố chất để tạo thành một cặp thi đấu.

Nhạc rap sẽ được mang vào phiên bản mới của Giọng hát Việt nhí
Nhạc rap sẽ được mang vào phiên bản mới của Giọng hát Việt nhí

“Chúng tôi muốn mang đến sân chơi mới mẻ hơn cho các bé. Nội dung rap sẽ được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm phù hợp với trẻ. Cụ thể, mỗi đội sẽ có cố vấn chuyên môn về rap, sau đó huấn luyện viên sẽ kiểm duyệt lại, rồi đến giám đốc âm nhạc của chương trình là những tên tuổi uy tín. Ngoài ra, chương trình cũng được phát sóng trên VTV nên chúng tôi hiểu nội dung luôn phải phù hợp với số đông. Và cổng kiểm duyệt ở đài truyền hình cũng sẽ giúp đảm bảo điều này”, ông Nguyễn Tiến Đạt, đại diện truyền thông của NSX nói.

Ngoài ra, chương trình không chỉ đơn thuần mang rap để tạo sự mới lạ mà còn kết hợp với breaking dance, nghệ thuật vẽ graffiti để tái hiện những điều thú vị của hiphop. Mỗi đội sẽ có stylist, chuyên viên hỗ trợ các bé hiện thực hóa những ý tưởng. NSX cho biết sẽ thể hiện ở góc độ tích cực, vui vẻ phù hợp với trẻ em.

Tiêu chí đánh giá thí sinh nhí cũng khác so với người lớn, trong đó nhấn mạnh sự mạnh dạn, tự tin, đam mê cầm mic.

Thực tế, tại 2 chương trình rap trong thời gian qua có thể thấy được sự kết hợp của thể loại này với opera, dân ca… mang đến những dư vị mới. Tuy nhiên, cũng có những tiết mục khá gượng gạo.

Trong khi không gian âm nhạc của người lớn khá đa dạng để kết hợp với rap thì nhìn chung dòng nhạc dành cho đối tượng nhí vẫn còn hạn chế. Vì thế, việc kết hợp rap với nhạc dành cho thiếu nhi ắt không phải là một bài toán dễ giải. Dĩ nhiên, ngoài sự mới lạ, trách nhiệm đặt lên vai NSX là không hề nhỏ để tạo ra một không gian văn minh, hợp lý giữa những luồng dư luận trái chiều.

Một số rapper nổi tiếng sẽ đồng hành với các bé trong cuộc thi với vai trò cố vấn
Một số rapper nổi tiếng sẽ đồng hành với các bé trong cuộc thi với vai trò cố vấn

Chương trình bắt đầu tuyển sinh từ hôm nay (26/10) bằng hình thức nộp hồ sơ online. Đối tượng là các bé từ 8 đến dưới 16 tuổi (những năm trước tuyển thí sinh nhỏ nhất là 6 tuổi). 

Vòng tuyển sinh trực tiếp sẽ được tiến hành trong thời gian tới, cụ thể sẽ rơi vào cuối tuần để thuận tiện cho các bé tham gia. Ngoài ra, việc ghi hình cũng sẽ tổ chức vào thứ bảy, chủ nhật để không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học của thí sinh.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI