“Giờ ra chơi hạnh phúc” kéo học sinh rời xa điện thoại

22/10/2025 - 06:17

PNO - Nhiều trường tổ chức các hoạt động thú vị trong giờ chơi không chỉ kéo học sinh rời xa các thiết bị điện tử mà còn giúp các em năng động hơn.

Tiếng trống ra chơi vừa điểm, học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn (phường Tam Thắng) ồ ạt tràn ra sân trường. Khoảng sân rộng chia thành 2 sân bóng đá nhỏ, 2 đội nam và 2 đội nữ vào vị trí, sẵn sàng cho trận đấu hết mình.

Tiếng còi bắt đầu trận vang lên, tiếng hò reo, cổ vũ của học sinh từ quanh sân và các dãy hành lang cũng to dần. Thầy cô cũng hòa vào không khí tưng bừng. Mỗi hiệp đấu kéo dài khoảng 15-20 phút, vừa đủ để giải tỏa căng thẳng và bước vào giờ học tiếp theo.

Đa dạng trò chơi trong giờ ra chơi

Trường có 43 lớp, cứ thi đấu xoay vòng từ vòng bảng cho đến hết chung kết. Kết thúc mùa bóng đá, trường chuyển qua mùa thi bóng rổ với hình thức tương tự. Đến đợt thi nhảy Flashmob, ban giám khảo kê bàn ghế dưới bóng cây, trên sân khấu là học sinh hăng say nhảy, xung quanh vẫn là bạn bè reo hò.

Học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn biểu diễn văn nghệ vào giờ ra chơi
Học sinh Trường THPT Trần Nguyên Hãn biểu diễn văn nghệ vào giờ ra chơi

Với những học sinh không thích vận động, trường có góc hoạt động của Câu lạc bộ Acoustic để các em tham gia. Thư viện cũng trang bị rất nhiều đầu sách, mở cửa xuyên suốt. Học sinh vừa được hòa vào thế giới riêng, vừa có thêm điểm rèn luyện nếu đọc được nhiều.

Bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Ngày trước, vào giờ ra chơi, học sinh đa phần chỉ tập trung vào điện thoại. Nhưng từ năm 2015, khi trường chuyển hết các giải đấu thể thao từ cuối tuần vào giờ ra chơi, học sinh đã bỏ thói quen này. Các em năng động hơn, tinh thần trong giờ học được cải thiện. Mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô cũng được kết nối chặt chẽ hơn”.

Khoảng 1 năm nay, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (phường Bình Phú) cũng triển khai mô hình “giờ ra chơi hạnh phúc”. Ở đó, học sinh tập trung thành nhóm để chơi bóng đá, bóng rổ, đá cầu, hoặc chơi xếp hoa nghệ thuật, tham gia câu lạc bộ mỹ thuật...

Những bạn yêu thích thiên nhiên thì chọn đọc sách tại thư viện xanh hoặc chăm sóc vườn cây của lớp. Đặc biệt, trường còn có sảnh chiếu phim ngay cạnh sân trường. Tùy ngày, học sinh có thể xem những thước phim liên quan giáo dục hoặc phim ngắn phù hợp lứa tuổi.

“Ban đầu, một số học sinh chưa quen khi không có điện thoại bên cạnh. Do đó, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên lắng nghe, phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ, giải tỏa lo lắng cho các em. Nhờ những hoạt động này, học sinh có thêm nhiều cơ hội kết nối, gắn bó, hạn chế được mâu thuẫn phát sinh từ mạng xã hội. Nền nếp nhà trường cũng nhờ vậy ổn định và tích cực hơn” - bà Phạm Thị Phương Hồng - Hiệu trưởng nhà trường - nhấn mạnh.

Với lợi thế diện tích sân rộng, Đoàn Thanh niên Trường THCS Nguyễn Văn Luông (phường Bình Phú) tổ chức sân trường thành nhiều khu vực khác nhau như: góc nghe nhạc, khu trò chơi dân gian, khu thể thao… để học sinh tham gia. Những mùa lễ, tết, giờ ra chơi biến thành khung giờ tập luyện văn nghệ, thể thao cho các cuộc thi lớn.

Riêng với hoạt động tĩnh, trường tận dụng thư viện rộng gần 200m2, trang bị máy lạnh, nhiều đầu sách hay để thu hút học sinh. Mỗi tháng, trường đều phát động phong trào viết cảm nhận về sách, biểu dương và khen thưởng cho các em.

Giáo dục học sinh an toàn trên môi trường số

Ngược lại, với sân trường nhỏ, Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành) tổ chức các hoạt động nhẹ nhàng trong giờ ra chơi như: cầu lông, bóng bàn, cờ vua, tăng cường sách ngoài sân trường để học sinh giải trí. Ông Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Trường đang nghiên cứu tổ chức các câu lạc bộ võ thuật, cờ tướng, cờ vua, đá cầu, cầu lông hay drone, robot…

Qua đó, học sinh sẽ phát triển kỹ năng chuyên nghiệp, có thể rèn luyện thêm vào giờ ra chơi cùng bạn bè để tham gia thi đấu.

Ông nhận định, khi học sinh sử dụng điện thoại thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến trí não, năng lực học tập. Thậm chí có thể bị dẫn vào trang web đen hoặc bị kẻ xấu dụ dỗ… Do đó, nhà trường luôn đưa những tác hại của thiết bị điện tử vào các tiết sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt trải nghiệm và tổ chức các chuyên đề riêng.

Học kỳ I năm học 2025-2026, TPHCM chính thức thí điểm hạn chế sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi tại 16 trường học. Ngoài con số này, nhiều trường cũng đẩy mạnh mô hình bằng nhiều hoạt động thú vị trong giờ chơi. Thay đổi này không chỉ kéo học sinh rời xa các thiết bị điện tử mà còn giúp các em khỏe mạnh, năng động hơn.

Giáo viên cũng được giao nhiệm vụ phải thường xuyên trao đổi, có định hướng rõ ràng rằng khi nào học sinh được sử dụng và sử dụng như thế nào.

Ngoài việc lồng ghép giáo dục kỹ năng số trong các tiết tin học, hằng năm, Trường THCS Nguyễn Văn Luông đều mời chuyên gia công nghệ thông tin đến nói chuyện với học sinh. Tập trung vào các chủ đề như: trang web độc hại, trang web học tập an toàn, lừa đảo trực tuyến… Qua đó cải thiện và nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trên không gian mạng cho học sinh.

Ông Đinh Phú Cường - Hiệu trưởng nhà trường - nhấn mạnh: “Ngày nay, tốc độ học sinh tiếp cận các yếu tố tiêu cực ngày càng nhanh. Do đó, trường duy trì giáo dục cách sử dụng internet an toàn cho học sinh một cách thường xuyên, liên tục theo tuần, theo tháng”.

Tuy nhiên, theo ông, yếu tố quan trọng nhất giúp học sinh rời xa điện thoại vẫn là gia đình. Đa phần những vụ xích mích, mâu thuẫn trên Facebook đều xảy ra ngoài nhà trường. Lý do là nhiều phụ huynh vì bận rộn hoặc thương con nên chiều theo sở thích của con, khiến trẻ dễ sa đà vào mạng xã hội, trò chơi điện tử.

Trong các buổi sinh hoạt cùng phụ huynh, nhà trường luôn khuyến khích phụ huynh dành thời gian chơi với con, cho con tham gia thể thao hoặc các lớp năng khiếu. Nếu có được sự đồng hành từ gia đình, hiệu quả của việc hạn chế điện thoại sẽ tăng cao hơn.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI