Giao lưu trực tuyến: 'Chăm sóc da đúng cách'

06/09/2019 - 09:30

PNO - Là phụ nữ, ai cũng mơ ước sở hữu một gương mặt mộc với làn da đẹp không tỳ vết. Muốn có làn da đẹp, khỏe khoắn, mịn màng chúng ta cần biết chăm sóc da mặt đúng cách và khoa học.

Việc chăm sóc da mặt rất quan trọng và cần được thực hiện hàng ngày để đạt được kết quả tốt nhất, nhờ đó sẽ giúp hạn chế tối đa quá trình lão hóa da và các bệnh ngoài da đặc biệt là vùng da mặt.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, lúc 9g sáng 12/9 (thứ Năm), Báo điện tử Phụ Nữ TP.HCM - http://www.phunuonline.com.vn tổ chức buổi giao lưu trực tuyến: “Chăm sóc da đúng cách”, với sự tư vấn của BS CKII Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM.

Mời quý bạn đọc tham gia đặt câu hỏi tại đây.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

NỘI DUNG GIAO LƯU

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Bà Hồ Thị Ngọc Lan - đại diện Báo Phụ Nữ TP.HCM tặng hoa cho bác sĩ CKII Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

 

* Thưa bác sĩ. Tôi thuộc da dầu, hay bị nổi mụn. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách chăm sóc da dầu thế nào để hạn chế nổi mụn. Xin cám ơn. (Trúc Lan, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Mỗi loại da sẽ có cách chăm sóc khác nhau một chút. Đối với người da dầu thường đi kèm mụn trứng cá, để hạn chế tình trạng này điều quan trọng là bạn cần rửa mặt với sản phẩm sữa hoặc xà phòng rửa mặt dành cho da nhờn, nhằm giảm bớt tình trạng tiết quá nhiều dầu.

Bạn chỉ cần rửa mặt bằng sản phẩm rửa mặt phù hợp 2 lần/ ngày vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi chiều tối khi từ ngoài đường về nhà. Những thời điểm khác nếu ra mồ hôi nhiều bạn chỉ cần rửa bằng nước sạch là đủ, không nên dùng sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày sẽ làm da tăng tiết nhờn nhiều hơn.

Bạn có thể tham khảo thêm cách chăm sóc da mụn tại địa chỉ https://www.facebook.com/watch/?v=1780644605290212

Cám ơn bạn.

* Thưa bác sĩ. Hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm dành cho rất nhiều loại da. Làm sao để biết được mình thuộc loại da gì để chọn cho đúng mỹ phẩm. Xin cảm ơn. (Thảo Nguyên, Trà Vinh)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Muốn có làn da khỏe đẹp cần phải biết cách chăm sóc đúng, thường xuyên và sử dụng những sản phẩm phù hợp với làn da của mỗi người.

Để biết mình thuộc loại da nào, các bạn có thể đến khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM) hoặc các phòng khám chuyên khoa Da liễu để được các bác sĩ khám, phân loại da và tư vấn các sản phẩm phù hợp với làn da của bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm cách chăm sóc da tại địa chỉ:
https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/videos/422782018584262/

Cám ơn bạn.

* Chào bác sĩ. Cách chăm sóc da của tôi là như thế này: sáng dậy hay chiều về tôi đều rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt, sau đó vỗ 1 lớp nước hoa hồng, rồi dùng tiếp kem dưỡng ngày/ đêm. Ban ngày, sau khi dùng kem dưỡng xong, tôi xịt thêm 1 lớp chống nắng, rồi mới trang điểm đi làm. Như vậy đã đủ chưa? Tôi cần phải làm thêm những bước gì nữa để có làn da đẹp, mịn. Xin cám ơn. (Lệ Hằng, Hà Nội)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Cách chăm sóc da ban ngày của bạn đã tương đối đầy đủ nếu da bạn không có bệnh lý. Tuy nhiên nếu phải làm việc ngoài nắng nhiều, bạn cần thoa lặp lại kem chống nắng (xem cách sử dụng kem chống nắng tại https://www.facebook.com/watch/?v=1816590171695655).

Nếu da bạn có vấn đề bệnh lý, cần thoa kem điều trị trước rồi mới thoa kem dưỡng, kem chống nắng.

Riêng với việc chăm sóc da buổi tối, vì bạn có trang điểm nên để da được sạch, thông thoáng tốt, bạn cần thêm bước tẩy trang, rửa mặt rồi mới thoa kem điều trị và cuối cùng là lớp kem dưỡng. Cám ơn bạn.
 

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM trả lời giao lưu trực tuyến Chăm sóc da đúng cách

 

* Tôi nghe nói phải đắp thêm mặt nạ, massage, tẩy tế bào chết khoảng 1-2 lần tuần, nhưng tôi không có thời gian làm những việc này. Vậy 1 tháng mình làm 1 lần được không, thưa bác sĩ? (Thanh Tuyền, Đồng Nai)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Nếu bạn đã làm tốt và thường xuyên các bước chăm sóc da hằng ngày thì cũng đã tương đối đầy đủ.

Đắp mặt nạ, massage, tẩy tế bào chết là những bước thêm vào giúp da tươi trẻ hơn, tùy từng loại da sẽ thực hiện 1-2 lần/ tuần hoặc 1 tháng/ lần cũng được, nhưng quan trọng là dùng những sản phẩm phù hợp với làn da của mình. Chúc bạn khỏe.

* Tôi không muốn dùng mỹ phẩm. Vậy có cách nào tẩy tế bào chết cho da hiệu quả  không, thưa bác sĩ? (Thùy Dương, Long An)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Tẩy tế bào chết là việc dùng các sản phẩm chứa các chất có tính axit nhẹ như Axit citric (từ cây họ cam), Axit acetic (từ giấm), axit malic (từ các loại trái cây), axit glycolic, axit lactic, axit salicylic. Nếu muốn tẩy tế bào chết hiệu quả, bạn cần dùng những sản phẩm được bào chế riêng để đạt được công dụng này. Cám ơn bạn.

* Thưa bác sĩ. Da tôi sáng ngủ dậy thì dầu nhiều ở mũi và trán nhưng da rất khô ở hai bên má. Chị tôi nói da tôi thuộc da hỗn hợp. Cách chăm sóc da hỗn hợp như thế nào? Điều kiện kinh tế không cho phép tôi dùng mỹ phẩm đắt tiền, vậy có cách nào chăm sóc da hỗn hợp mà không dùng tới mỹ phẩm không ạ? (Hoàng My, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn, việc chăm sóc da quan trọng nhất là giữ da mặt sạch, thoáng nên nếu không có điều kiện kinh tế, bạn chỉ cần rửa mặt với nước ấm hàng ngày là được. Cám ơn bạn

* Cho tôi hỏi, đến độ tuổi nào thì có thể sử dụng mỹ phẩm dưỡng da. Cách sử dụng như thế nào cho phù hợp? Xin cám ơn. (Thủy Tiên, Tiền Giang)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Ở độ tuổi khoảng trên 25, da đã bắt đầu có dấu hiệu lão hóa nên bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da ở độ tuổi này. Tùy từng độ tuổi và từng loại da, chúng ta sẽ dùng các sản phẩm dưỡng da phù hợp, trong đó quan trọng và cần thiết cho mọi độ tuổi đó là kem giữ ẩm được lựa chọn phù hợp với từng loại da. Cám ơn bạn.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

 

 
* Thưa bác sĩ. Cháu nhà em đang ở độ tuổi dậy thì, mụn nổi rất nhiều (16 tuổi). Ở độ tuổi này có cho dùng sữa rửa mặt, mỹ phẩm dưỡng da được chưa ạ? Nếu dùng sữa rửa mặt, nên chọn loại sản phẩm gì để giúp da cháu sạch sẽ, hạn chế nổi thêm mụn? Xin cám ơn. (Lan Phương, Đà Nẵng)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Con bạn đang ở độ tuổi dậy thì, các tuyến bã nhờn bắt đầu bài tiết nhiều gây da nhờn và rất dễ bị mụn. Con bạn bị nổi rất nhiều mụn nên để hạn chế sẹo thâm, sẹo lõm do mụn, bạn nên cho cháu đi điều trị mụn sớm tại bệnh viện Da liễu hoặc các phòng khám chuyên khoa Da liễu.

Cháu nhà bạn nên sử dụng sữa rửa mặt dành cho da nhờn 2 lần/ ngày và các sản phẩm bôi tại chỗ kiểm soát nhờn để hạn chế nổi thêm mụn. Nếu da đầu nhờn, cần gội đầu thường xuyên và để tóc gọn gàng. Cám ơn bạn.
 

* Bác sĩ ơi. Da em bị mụn. Em nghe lời bạn đắp mặt nạ nha đam để giảm mụn. Nhưng giờ nó chẳng những không hết mà nổi nhiều hơn. Giờ em phải làm sao đây, bác sĩ ơi! (Hoàng Nga, Huế)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Để điều trị mụn hiệu quả, bạn cần dùng thuốc thoa, thuốc uống và sữa rửa mặt phù hợp. Bạn nên đến khám tại bệnh viện Da liễu hoặc các phòng khám chuyên khoa Da liễu nhé. Cám ơn bạn.
 

* Thưa bác sĩ. Em mang thai 3 tháng, do làm nhân viên văn phòng nên vẫn phải trang điểm nhẹ đi làm. Người ta nói mang thai không nên trang điểm hay dùng mỹ phẩm sẽ có hại cho con. Em tra Google thì thấy mẹ bầu vẫn được xài mỹ phẩm. Bác sĩ tư vấn giúp em nên chọn loại gì, thông số trong sản phẩm như thế nào là an toàn ạ. Xin cám ơn. (Thu Hiền, Bình Phước)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em, 

Em vẫn có thể sử dụng sữa rửa mặt, kem giữ ẩm, kem chống nắng phù hợp với loại da của mình và nên chọn những sản phẩm uy tín.

Bên cạnh đó, sạm da rất thường gặp ở phụ nữ mang thai nên em cần bảo vệ da khi đi nắng bằng các biện pháp cơ học như khẩu trang, nón rộng vành… Chúc em khỏe.

* Chào bác sĩ. Da tôi bị rỗ nhiều do mụn bọc trước đây. Xin cho tôi hỏi, Bệnh viện Da liễu TP.HCM có chữa bị rỗ da không, thời gian chữa khoảng bao lâu? Xin cám ơn. (Thanh Tuyền, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn, rỗ hay sẹo lõm là vấn đề rất thường gặp ở những người bị mụn nặng không được điều trị đúng cách, hoặc điều trị trễ. Hiện tại, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đang áp dụng nhiều phương pháp để cải thiện tình trạng sẹo lõm do mụn.

Bạn nên đến khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được bác sĩ khám, tư vấn và chọn lựa phương pháp phù hợp với tình trạng da của bạn. Cám ơn bạn.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'
 

Bác sĩ chăm sóc da cho khách hàng tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 

* Thưa bác sĩ. Con nghe nói rất nhiều về mỹ phẩm thiên nhiên, cái gì cũng thiên nhiên mà không biết cái thì là thật, cái gì là giả. Muốn mua mỹ phẩm xài mà phân vân không biết chọn thứ gì. Quảng cáo thì bảo hãy là người tiêu dùng thông minh. Vậy thì khi chọn mỹ phẩm, ngoài thương hiệu, mình phải nhìn những thông số nào để biết được sản phẩm đó là an toàn? (Tiểu Vy, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Các nhà sản xuất mỹ phẩm uy tín trước khi tung sản phẩm ra thị trường đều đã được thử nghiệm mức độ an toàn và hiệu quả. Không có thông số nào để biết sản phẩm đó là an toàn. Nếu có điều kiện, bạn nên chọn mỹ phẩm có thương hiệu và được nhập khẩu chính thức, hoặc bạn có thể sử dụng các loại dược mỹ phẩm được sản xuất bởi các công ty dược phẩm đa quốc gia uy tín.

Bạn có thể kiểm tra thành phần mỹ phẩm bằng “từ điển tra cứu” Cosdna.Com - chuyên đánh giá và phân tích thành phần mỹ phẩm từ các hãng nổi tiếng trên thế giới. Chỉ cần bạn nhập đúng tên/dòng sản phẩm, trang web sẽ tự liệt kê sản phẩm và thành phần của sản phẩm đó. Cám ơn bạn.

* Thưa bác sĩ. Da mặt của mẹ em bị mỏng, có gân máu hồng và nám hai bên má do trước đây mẹ em có dùng kem trộn. Ban đầu da mẹ em đẹp lắm, nhưng giờ không xài mỹ phẩm nữa và thường đi nắng. Bác sĩ ơi! Em ở tận Bến Tre, xin bác sĩ tư vấn địa chỉ nào uy tín để chữa ạ. Thời gian chữa  khoảng bao lâu? (Thu H.)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Theo mô tả, mẹ em đang bị tai biến da do sử dụng kem trộn, đây là tình trạng rất thường gặp tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Để điều trị bệnh lý này, các bác sĩ cần sử dụng các loại dược mỹ phẩm thích hợp giúp da phục hồi dần dần. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số thủ thuật chuyên biệt để giúp da phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, quá trình này cần thời gian bao lâu còn tùy từng tình trạng da cụ thể.

Bạn có thể đưa mẹ đến khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được bác sĩ tư vấn cách điều trị thích hợp. Cám ơn bạn.
 

* Bác sĩ ơi! Em sinh con nay đã 1 năm và sắp dứt sữa bé. Tuy nhiên, hai bên má em vẫn còn bị nám. Em nghe nói sinh xong hết mà tới giờ vẫn chưa hết. Giờ em phải làm sao, thưa bác sĩ? (Dương Loan, Hà Nội)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Nám là tình trạng bệnh lý thường gặp ở phụ nữ có thai do ảnh hưởng nội tiết trong thai kỳ. Sau sinh, nám sẽ cải thiện dần nhưng có người, nám vẫn tồn tại.

Em có thể đến khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được bác sĩ tư vấn cách điều trị thích hợp. Chúc 2 mẹ con em khỏe.
 

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM trả lời giao lưu trực tuyến Chăm sóc da đúng cách

 

* Chào bác sĩ. Hiện giờ tôi nghe quảng cáo rất nhiều về serum. Vậy serum là gì và dùng nó như thế nào để đạt hiệu quả? Xin cám ơn. (Ngọc Ngà, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Serum là 1 loại sản phẩm chăm sóc da, bạn có thể thoa lên da sau khi rửa mặt. Serum được tạo thành từ những phân tử nhỏ có thể thấm sâu vào da với nồng độ dưỡng chất cao. Tùy vào thành phần hoạt chất bên trong mà serum sẽ có công dụng khác nhau như chống lão hóa, giảm nếp nhăn, sáng da…

Bạn nên thoa serum vào mỗi buổi tối. Cám ơn bạn

* Thưa bác sĩ, ngoài việc dùng mỹ phẩm, mình nên kết hợp chế độ ăn uống như thế nào để có được làn da đẹp? Xin cám ơn. (Lâm Ngọc, Vũng Tàu)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Để có làn da mịn màng, xinh đẹp, bên cạnh việc chăm sóc da hàng ngày đúng cách chúng ta cần có chế độ ăn hợp lý nhiều rau xanh, trái cây tươi, uống nhiều nước, hạn chế thức ăn ngọt, béo và cần thường xuyên tập thể dục để tinh thần luôn sảng khoái, giấc ngủ sâu và điều độ. Cám ơn bạn.

* Chào bác sĩ. Chị của em luôn bắt buộc em phải tuân thủ các bước dưỡng da như rửa mặt, cân bằng da bằng nước hoa hồng, rồi thoa kem dưỡng ẩm, chống nắng các thứ… Em thấy mệt mỏi quá. Có cách nào gom chung tất cả thành 1 bước cho đỡ lỉnh kỉnh không ạ? Đi du lịch mà cũng mang theo đủ thứ thì phiền chết được. Xin cám ơn.

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Muốn có làn da mịn màng, tươi trẻ, việc chăm sóc da hàng ngày rất quan trọng. Hãy kiên trì em sẽ thấy những nỗ lực của mình được tưởng thưởng xứng đáng.

Tuy nhiên, nếu em không muốn mất nhiều thời gian cho việc này, thì chỉ cần thực hiện những bước cơ bản sau: rửa mặt, sử dụng kem chống nắng có chứa các chất giữ ẩm là được.

Khi đi du lịch phải tiếp xúc nắng nhiều, em có thể dùng thêm viên uống chống nắng và dùng nón rộng vành. Em có thể tham khảo cách sử dụng kem chống nắng tại https://www.facebook.com/watch/?v=1816590171695655.

Cám ơn em.

* Bác sĩ ơi, buổi sáng dậy em đánh răng xong rửa mặt liền, rồi tối về em tắm ngủ và sức xíu kem dưỡng da. Cho em hỏi cách chăm sóc da mặt hàng ngày như vậy có ổn không. Da mặt em khô ạ. (Lê Thị An Linh, 29 tuổi, Cẩm Phả, Quảng Ninh)

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Chăm sóc da cơ bản quan trọng nhất là bước rửa mặt. Bạn cần rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình ngày 2 lần vào buổi sáng và tối , Để dưỡng chất của kem được hấp thụ tốt hơn thi phải đảm bảo da mặt phải sạch.Da khô thì bạn cần phải thoa thêm kem dưỡng ẩm vào mỗi buổi tối.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 

* Da mặt em rất nhiều dầu nên thường bị bóng nhờn, đổ mụn. Uống nhiều nước trong ngày có giúp da dầu bớt đổ dầu không thưa bác sĩ? (Hoàng Yến, Cà Mau)

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Uống nhiều nước sẽ tốt cho da chứ không thể làm giảm tiết nhờn trên da. Đối với da bị dầu, bạn nên sử dụng những sản phẩm có tác dụng kiềm dầu như sữa rửa mặt hay một số loại kem dưỡng ẩm dành cho da dầu. Những sản phẩm này thường có ghi không sinh nhân mụn, không gây bít lỗ chân lông và không chứa dầu.

* Tôi 32 tuổi, da mặt bắt đầu xuất hiện nhiều vết nhăn nhẹ ở vùng đuôi mắt, khóe miệng; có một số vết nám nhỏ ở gò má. Xin bác sĩ tư vấn cách chăm sóc da. (Lan Anh, Đồng Nai)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Sau tuổi 30, da bắt đầu bị lão hóa nên chúng ta cần có chế độ chăm sóc da thích hợp nhưng vẫn phải đảm bảo da luôn được giữ ẩm và bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời.

Bên cạnh đó, bạn cần có một chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ. Để giải quyết các dấu hiệu bạn vừa nêu trên, bạn nên đến khám tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, hoặc các phòng khám chuyên khoa Da liễu để được tư vấn, điều trị phù hợp với da của bạn.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm tại: https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2506100322744633

hoặc https://www.facebook.com/watch/?v=1835650139789658

* Da em ở vùng bắp tay và bắp đùi sờ vào thấy sần sần, chưa có hiện tượng mọc lông bên trong. Vậy có phải là viêm nang lông không, thưa bác sĩ? Điều trị như thế nào ạ? (Lê Thị Phượng, Nghệ An)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Theo miêu tả của bạn, chưa thể xác định rõ bệnh lý da bạn đang gặp phải. Bạn nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa Da liễu để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM trả lời giao lưu trực tuyến Chăm sóc da đúng cách

 

* Con tôi năm nay 18 tuổi, cháu bị mụn từ lúc 16 tuổi. Mụn ẩn để lại nhiều vết sẹo rỗ trên mặt nên cháu khá tự ti. Xin bác sĩ tư vấn các phương pháp trị sẹo rỗ. (Mỹ Lành, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Sẹo rỗ là tình trạng thường gặp ở những người bị mụn mà không được điều trị sớm và đúng cách.

Hiện nay, tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đang áp dụng nhiều phương pháp để cải thiện tình trạng sẹo rỗ. Tuy nhiên, tùy từng loại sẹo sẽ có phương pháp phù hợp nên bạn cần đưa cháu đến khám trực tiếp để được bác sĩ tư vấn cụ thể hơn.

* Mắt em bị đen 2 bọng mắt, có lẽ do thức khuya nhiều. Nhưng giờ em không còn thức khuya mà bọng mắt vẫn đen đen. Mình có cách nào để làm hết đen bọng mắt như gấu Panda không bác sĩ? Em cảm ơn. (Ngọc Linh, Phú Yên)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Thâm quầng mắt là bệnh lý do nhiều nguyên nhân: yếu tố di truyền, thức khuya, ngủ không ngon giấc, căng thẳng, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không phù hợp... Bạn có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da vùng mắt có tác dụng giảm thâm quầng và bọng mắt, hoặc bạn có thể đến khám và tư vấn tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

* Chào bác sĩ. Tôi 54 tuổi, da đã xuất hiện các đốm nâu, đồi mồi. Dù tôi rất chú ý việc dưỡng ẩm cho da, nhưng lão hóa da là do sự thay đổi của nội tiết tố. Có cách nào giúp ngăn chặn những nốt đồi mồi, tàn nhang không, hoặc làm chúng mờ dần đi? Cảm ơn bác sĩ. (Ngọc An, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào chị,

Để hạn chế những nốt đồi mồi, tàn nhang nói riêng và các dấu hiệu lão hóa da nói chung, ngoài việc sử dụng kem dưỡng ẩm thì chị cần sử dụng kem chống nắng trước khi đi ra nắng từ 20 -30 phút kèm theo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ.

Để điều trị tình trạng hiện nay của chị, chị có thể sử dụng các loại sản phẩm làm sáng da nhưng sẽ mất nhiều thời gian điều trị.

Để giải quyết nhanh tình trạng này, chị có thể đến khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Chị cũng có thể tham khảo cách phòng ngừa và điều trị lão hóa da theo link sau: https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/posts/2506100322744633

hoặc https://www.facebook.com/watch/?v=1835650139789658

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Một bệnh nhân bị mụn và sẹo lồi được điều trị tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 

* Thưa bác sĩ. Con tôi là con trai, trước đây khi ở tuổi dậy thì, cháu nổi mụn nhiều, sau đó hình thành sẹo lồi, tập trung nhiều ở phần quanh cằm, cổ, vai. Nay cháu đã 22 tuổi, ít bị mụn hơn nhưng mỗi khi có mụn là lại làm thành sẹo lồi. Xin bác sĩ tư vấn giúp: Có cách nào để trị dứt sẹo lồi không? Quy trình thực hiện như thế nào? Chi phí ra sao? Xin cảm ơn bác sĩ. (Hoài Thu, Đà Lạt)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Con bạn có cơ địa sẹo lồi nên tuyệt đối không nặn mụn, tránh cào gãi và cọ xát trên da để không tạo sẹo mới và sẹo cũ không lớn thêm.

Sẹo lồi không thể chữa dứt hẳn mà chỉ có thể cải thiện về mặt thẩm mỹ, sẹo sẽ mềm hơn và bớt ngứa.

Tùy vào tình trạng sẹo lồi của cháu sẽ có phương pháp điều trị thích hợp. Bạn cần đưa cháu đến Bệnh viện Da liễu khám và được tư vấn cụ thể hơn.

* Chào bác sĩ. Tôi 56 tuổi. Vùng da quanh mắt đã xuất hiện hiện tượng sụp mí, nhiều nếp nhăn. Tôi có sử dụng kem dưỡng mắt và massage nhưng tình hình không cải thiện nhiều. Xin hỏi, có phương pháp nào giúp làm mờ nếp nhăn, nâng cung mày, chữa sụp mí hiệu quả không? Chi phí có quá đắt đỏ? Xin cảm ơn. (Thanh Nhã, Hà Nội)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào chị,

Hiện nay, tại khoa Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM có rất nhiều phương pháp điều trị cho tình trạng chị vừa mô tả, Vì vậy, chị cần đến để được tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng của mình.

Chị có thể tham khảo một số phương pháp điều trị theo đường link sau: https://www.facebook.com/watch/?v=1446138278740848, https://www.facebook.com/watch/?v=1500679173286758, https://www.facebook.com/watch/?v=503397880153649.

* Chào bác sĩ. Hiện nay có những phương pháp hiện đại nào giúp làm trẻ hóa làn da? Tại khoa Thẩm mỹ Da của Bệnh viện Da liễu TP.HCM có thực hiện các phương pháp đó không? Nếu tôi muốn cải thiện làn da tối màu, làm se lỗ chân lông, trẻ hóa làn da thì nên dùng phương pháp nào, chi phí ra sao? (Ái Quyên, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Tại khoa Thẩm mỹ Da của Bệnh viện Da liễu TP.HCM đang áp dụng nhiều phương pháp giúp làm trẻ hóa da như: tái tạo da bằng hóa chất, IPL, điều trị laser kỹ thuật cao, lăn kim, sóng siêu âm hội tụ, RF, tiêm botulinum toxin A, các chất làm đầy...

Tình trạng da của bạn có thể được cải thiện bằng các phương pháp trên nhưng để có phương pháp phù hợp, bạn nên đến gặp bác sĩ để khám và tư vấn trực tiếp.

Bạn có thể tham khảo link sau: https://www.facebook.com/watch/?v=1442173212470688

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'
 

Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn chăm sóc da cho bệnh nhân. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 

* Chào bác sĩ. Tôi 33 tuổi và rất lúng túng khi lựa chọn mỹ phẩm chăm sóc da cho mình. Có phải tôi nên chọn mỹ phẩm phù hợp làn da dầu của mình và chưa cần thiết dùng sản phẩm chống lão hóa? Thỉnh thoảng tôi vẫn bị nổi mụn trứng cá ở 2 bên rìa má và trán, có phải do tôi rửa mặt không đúng cách, vì chỉ tuổi dậy thì mới bị mụn chứ ạ? (Thái Uyên, Đồng Nai)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Mụn trứng cá có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở tuổi dậy thì và người có làn da dầu.

Bạn nên chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp với làn da của mình, ở độ tuổi này bạn cũng cần sử dụng các sản phẩm chống lão hóa da dành cho da dầu. 

* Chào bác sĩ. Cho em hỏi làm cách nào để da mặt mình hết mụn? Có phải càng uống thuốc trị mụn thì mình vẫn còn bị mụn hoài? Cám ơn bác sĩ. (Ngọc Tú, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Để điều trị mụn cần có thời gian trung bình từ 4 đến 5 tháng, bạn cần kiên nhẫn và tuân thủ đúng yêu cầu của bác sĩ.

Trong thời gian đầu sử dụng thuốc, một vài trường hợp sẽ xuất hiện mụn nhiều hơn, tuy nhiên tình trạng mụn sẽ được cải thiện dần.

Để hạn chế các di chứng do mụn để lại như sẹo lồi, sẹo lõm hoặc thâm nám, bạn cần điều trị đúng phương pháp, tránh áp dụng những phương pháp dân gian như đắp rượu, nặn mụn, lột mụn...

* Bác sĩ cho em hỏi. Em đang điều trị mụn tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bác sĩ cho em uống thuốc iso 20mg đã được 3 tháng, mụn đã xẹp xuống, nhưng vẫn còn rất nhiều chấm đỏ 2 bên má, kiểu như đang còn máu bầm ở dưới. Ngoài việc tiếp tục dùng thuốc iso thì em nên làm gì để nhanh hết đỏ và chăm sóc da thế nào để không để lại sẹo ạ?
Em cảm ơn. (Hoàng Lan, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Em vẫn tiếp tục uống theo toa của bác sĩ thì tình trạng da sẽ cải thiện dần. Sau khi điều trị nếu da vẫn còn đỏ, lúc đó có thể cần áp dụng một số phương pháp kỹ thuật cao để làm giảm đỏ nhanh hơn.

Em không nên quá lo lắng về tình trạng này, căng thẳng cũng là một yếu tố làm mụn nặng thêm.

Trong quá trình điều trị, em không nên nặn mụn, thực hiện chế độ ăn giảm ngọt và béo, luôn giữ da sạch sẽ và tránh nắng.

* Bác sĩ cho em hỏi. Bác sĩ có nói sử dụng dưỡng ẩm phù hợp với làn da. Cơ bản da có 4 loại da khô, dầu, thường và hỗn hợp. Bác sĩ tư vấn chi tiết hơn về dưỡng ẩm phù hợp cho các loại da này ạ. Xin cảm ơn. (Thúy Lan, Long An)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Thông thường trên bao bì các sản phẩm dưỡng ẩm đều có ghi rõ hướng dẫn dành cho loại da phù hợp với sản phẩm. Do đó, bạn cần đọc kỹ thông tin sản phẩm khi mua.

Đối với người da dầu, quan trọng là bạn phải chọn sản phẩm dành cho da dầu (không chứa dầu oil-free, không sinh nhân mụn non-comedongenic, không gây bít lỗ chân lông won't clogs pores).

Với người da khô nên sử dụng các sản phẩm dành cho da khô với hàm lượng dưỡng ẩm cao hơn (ceramic, hyaluronic acid...).

* Em bị mụn mủ nhiều và thâm đỏ cả mặt do sử dụng thuốc rượu. Có chữa được không ạ. (Trần Hoàng, Đồng Nai)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Tại Bệnh viện Da liễu chúng tôi đã giải quyết rất nhiều trường hợp tương tự như em. Việc quan trọng hàng đầu là em cần ngưng ngay việc dùng rượu để thoa lên mặt, không cào gãi và tránh nắng kỹ để da không bị thâm nám.

Em cần đến khám trực tiếp để bác sĩ hướng dẫn cách điều trị theo từng giai đoạn bệnh.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Một ca điều trị mụn tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 

* Em mới chữa hết mụn xong, nay còn lại nhiều vết thâm do mụn. Vết thâm này phải làm gì để nhanh hết, thưa bác sĩ? (Thu Trinh, Vũng Tàu)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Em có thể sử dụng một số loại thuốc có tác dụng giảm thâm, làm sáng da sẽ giúp mờ vết thâm dần. Bên cạnh đó, em cần tránh nắng kỹ để hạn chế thâm do ánh nắng mặt trời.

* Hiện nay có dùng laser để tẩy mụt ruồi, mụn cóc. Xin bác sĩ cho biết thêm về cách chăm sóc da sau khi thực hiện laser. Biện pháp này có gây hại gì cho cơ thể không, thưa bác sĩ? (Phương Thành, Khánh Hòa)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào bạn,

Sau khi dùng laser để tẩy nốt ruồi, mụn cóc trên da sẽ có 1 vết thương nhỏ, lõm, bạn cần giữ da sạch sẽ, khô thoáng để da sẽ đầy dần lên; không gỡ mày sớm, khoảng vài ngày sau mày sẽ tự bong ra. Bạn cần tránh nắng kỹ để hạn chế thâm sau đốt. Các biện pháp này rất an toàn, không gây hại gì cho cơ thể 

* Da mặt em thường nổi mẩn khi sử dụng sữa rửa mặt. Nhưng nếu không sử dụng thì lại không sạch sâu và dễ lên mụn. Em sử dụng nước muối sinh lý thay thế được không, thưa bác sĩ? Nếu không thì em cần dùng sản phẩm gì ạ? (Diễm Anh, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Theo mô tả, da em thuộc loại da nhạy cảm. Đối với người da nhạy cảm, việc quan trọng là lựa chọn sản phẩm dành cho loại da này, hoặc đơn giản hơn em có thể dùng nước ấm để làm sạch mặt, dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng, hạn chế chà xát mạnh sẽ làm da kích ứng thêm.

Giao luu truc tuyen: 'Cham soc da dung cach'

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM tư vấn chăm sóc da cho khách hàng. Nguồn: Bệnh viện Da liễu TP.HCM

 

* Thưa bác sĩ. Em xin hỏi về trình tự chăm sóc da vào buổi sáng và buối tối? (Thanh Tiềm, TP.HCM)

- Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng:

Chào em,

Việc chăm sóc da hàng ngày đúng cách rất quan trọng. Những bước cơ bản em cần làm vào buổi sáng là: rửa mặt, thoa kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, sau các bước này em có thể trang điểm.

Vào buổi tối, nếu có trang điểm, em cần tẩy trang, sau đó rửa mặt bằng sữa rửa mặt và thoa kem giữ ẩm.

Buổi giao lưu trực tuyến Chăm sóc da đúng cách do Báo Phụ Nữ TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Da liễu TP.HCM kết thúc tại đây. Bác sĩ CKII Trần Kim Phượng xin cảm ơn bạn đọc của báo đã quan tâm, đặt nhiều câu hỏi giao lưu. 

Do thời gian có hạn, nhiều thắc mắc của bạn đọc chưa được giải đáp hết. Mời bạn đọc có nhu cầu tiếp tục đến khoa Thẩm mỹ Da của Bệnh viện Da liễu TP.HCM để được các bác sĩ khám, tư vấn trực tiếp.

Hẹn gặp lại bạn đọc ở những chương trình giao lưu trực tuyến tiếp theo của Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Báo Phụ Nữ

Ảnh: Phùng Huy

Thông tin liên hệ:

BỆNH VIỆN DA LIỄU TP.HCM

Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, P.6 Q.3, TP.HCM

Hotline: 028.39308131 - 0901.365.638

Website: bvdl.org.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/benhviendalieutphcm/

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI