Giáo hội Phật giáo Việt Nam yêu cầu khảo sát việc gửi tro cốt ở các chùa

04/09/2020 - 20:19

PNO - Giáo hội các tỉnh, thành phải có báo cáo về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam trước ngày 31/10.

Mới đây, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) vừa ký văn bản gửi Ban Trị sự GHPGVN các tỉnh, thành về khảo sát, đánh giá việc gửi, thờ phụng tro cốt, di ảnh của người quá cố tại các cơ sở tự viện Phật giáo, gửi báo cáo về Ban Thường trực Hội đồng Trị sự trước ngày 31/10. 

Trên cơ sở báo cáo, GHPGVN sẽ có những định hướng trong công tác quản lý về Phật sự đặc thù này, nhằm đảm bảo niềm tin, tín ngưỡng của nhân dân đối với người thân quá cố, phù hợp với truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam.

Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết trên cơ sở báo cáo GHPGVN sẽ có những định hướng trong công tác Phật sự đặc thù này
Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết trên cơ sở báo cáo GHPGVN sẽ có những định hướng trong công tác Phật sự đặc thù này

Nguyên nhân xuất phát từ việc tro cốt của người quá cố bị xê dịch, mất di ảnh, không được bảo quản tốt tại chùa Kỳ Quang II (Q. Gò Vấp, TPHCM) gây xôn xao dư luận trong mấy ngày qua. 

Nhà chùa đã nhận trách nhiệm trong việc này và hứa sẽ khắc phục. Hiện tại, việc gửi tro cốt người quá cố vào chùa chưa có quy định nào của pháp luật để điều chỉnh. Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cũng chưa có giáo luật hay quy định về việc này.

Di ảnh người quá cố bị sứt mẻ khỏi bình tro cốt trong chùa Kỳ Quang II
Di ảnh người quá cố bị tách ra khỏi bình tro cốt, khiến người thân không thể nhận diện trong chùa Kỳ Quang II

Hoà thượng Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang II cho biết trong khi di chuyển các bình tro cốt để sửa sang, xây dựng nơi thờ cúng đã sơ suất để xảy ra sự việc trên. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI