Giao dịch nhà đất ở TPHCM tăng đột biến

26/04/2022 - 16:12

PNO - Thông tin này được ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho hay tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và triển khai nhiệm vụ tháng 5 do UBND TPHCM tổ chức chiều 26/4.

Cụ thể, ông Nguyễn Toàn Thắng hay, công tác quản lý đất đai của ngành tài nguyên - môi trường thành phố chứng kiến sự tăng đột biến của hồ sơ giao dịch, mua bán liên quan lĩnh vực nhà đất trong 4 tháng đầu năm 2022.

Người dân xếp hàng chờ nộp hồ sơ giao dịch nhà đất ở Văn phòng đăng ký quyền sử dng5 đất huyện Củ Chi
Người dân xếp hàng chờ nộp hồ sơ giao dịch nhà đất ở Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi

“4 tháng đầu năm, tổng giao dịch tăng đột biến, trên 172 ngàn hồ sơ, tiền sử dụng đất thu trên 8.400 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với 4 tháng đầu năm 2021” - ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Thông tin về nguyên nhân dẫn đến sự dịch chuyển đáng kể này, theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, là nhờ vào công tác cải cách hành chính giúp thúc đẩy quá trình giải quyết các hồ sơ, giao dịch. Cụ thể, sự liên thông giữa ngành tài nguyên môi trường và ngành thuế cùng các lĩnh vực liên quan được đẩy mạnh, giảm thủ tục và thời gian chờ đợi.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho hay, một trong những nội dung mà Sở Tài nguyên và Môi trường đang triển khai là rà soát, thống kê các dự án đang gặp vướng mắc hoặc có kết luận thanh tra; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan có ý kiến, đề xuất tháo gỡ vướng mắc để phục vụ cho cuộc làm việc tới đây của Trung ương về việc tháo gỡ vướng mắc cho một số dự án đầu tư tại TPHCM.

Cải cách hành chính, thúc đẩy liên thông trong giải quyết hồ sơ đem lại nguồn thu
Cải cách hành chính, thúc đẩy liên thông trong giải quyết hồ sơ giữa các sở, ngành đem lại nguồn lợi lớn cho thành phố

Theo báo cáo, trong 4 tháng đầu năm, thành phố đã cấp 3.957 giấy chứng nhận lần đầu đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở; đăng ký biến động 170.570 giấy chứng nhận cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

Song song, thành phố đã thực hiện 5.103 lượt kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, phát hiện tổng số công trình vi phạm trật tự xây dựng là 24 trường hợp (giảm 58,6% so với cùng kỳ), trong đó sai phép 15 trường hợp, không phép 5 trường hợp và 4 trường hợp vi phạm khác (không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng…).

Thành phố đã cấp 3.888 Giấy phép xây dựng, tăng 17,1% so với cùng kỳ.

Tuyết Dân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI