Giám khảo chê ngoại hình thí sinh "không có cái gì cả"

31/07/2023 - 14:05

PNO - Trong số phát sóng mới nhất của The Face, giám khảo có những lời nhận xét về thí sinh Cẩm Đan - cô gái được cho là có gương mặt khả ái nhất Hoa hậu Việt Nam 2020 ngày nào.

Giám khảo Naomi Thuỷ Nguyễn nhận xét thí sinh trong tập 8 của The Face VietNam 2023
Giám khảo Naomi Thuỷ Nguyễn nhận xét thí sinh trong tập 8 của The Face VietNam 2023

Trong tập 8, các thí sinh bị loại trước đó có cơ hội quay lại để thực hiện thử thách chụp ảnh quảng cáo cho nhà tài trợ - một thương hiệu nội thất. Nếu thắng thử thách này, một trong số họ sẽ được quay lại chương trình. Giám khảo của phần thi này là nhà sáng lập thương hiệu - ông Dương Quốc Nam - và kiến trúc sư Naomi Thủy Nguyễn. 

Khi nhận xét về Cẩm Đan, giám khảo Naomi Thủy Nguyễn không ngớt lời chê bai. Đặc biệt, bà còn có nhiều lời lẽ khiếm nhã về ngoại hình của thí sinh này. “Về hình thể, bạn không bằng các bạn khác. Cái này tôi nói thẳng luôn. Bạn có buồn tôi thế nào tôi cũng chấp nhận. Hình thể bạn không bằng. Tóc tai bạn cũng không bằng”. 

Sau đó, bà nói thí sinh này "tay không bắt giặc", biến không thành có, và một lần nữa lại xoáy về ngoại hình: “Chứ thật ra bạn không có gì hết. Về vóc dáng, sắc dáng, ngoại hình là không có”. Lời nhận xét này, không chỉ "khổ chủ" là Cẩm Đan phản bác mà thí sinh khác của chương trình là Hoàng Học cũng nhận định: "Nói quá nặng lời".

*Video giám khảo Naomi Thủy Nguyễn nhận xét về Cẩm Đan:

 
Ảnh của thí sinh Cẩm Đan trong thử thách chụp ảnh quảng cáo cho nhà tài trợ
Ảnh của thí sinh Cẩm Đan trong thử thách chụp ảnh quảng cáo cho nhà tài trợ

Kịch tính là điều không thể thiếu trong truyền hình thực tế. Nhưng kịch tính được xây dựng dựa trên việc chê bai hình thể phụ nữ, có nên hay không? Không khó để thấy làng mẫu thế giới đã có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ trong vài năm qua. Bên cạnh những người mẫu cao, gầy, số đo chuẩn như trước đây, đã có thêm nhiều thể trạng người mẫu khác được chấp nhận. Đó là về sắc vóc - thứ vốn được định khuôn bằng số đo 3 vòng, còn gương mặt lại là thứ càng tôn trọng sự khác biệt, đường nét riêng biệt hơn nữa.

Ngay tại Việt Nam, người mẫu ngoại cỡ cũng có xu hướng phát triển, được một số NTK, thương hiệu đưa lên sàn diễn. Đây cũng là kết quả tất yếu trong sự vận động của xã hội, để tôn trọng và cổ vũ vẻ đẹp đa dạng của phụ nữ. Rất nhiều phong trào, chiến dịch trên thế giới đã và đang diễn ra để tiếp tục đẩy mạnh thông điệp này. 

Chương trình được phát trên đài VTV9, đồng thời được phát trực tuyến trên YouTube, chia nhỏ các phân đoạn phát trên TikTok, Facebook. Tối 30/7, có gần 60 ngàn khán giả xem trực tuyến chương trình này trên YouTube. Lượt xem những đoạn clip về Cẩm Đan cũng vươn đến con số hàng trăm ngàn trên các mạng xã hội khác, chưa kể những kênh của khán giả chia sẻ lại. Điều đó cũng có nghĩa những lời chê bai chủ quan và đầy áp đặt này đã lan truyền không ít. 

Việc góp ý để thí sinh cải thiện, là điều nên làm. Tuy nhiên, sự góp ý cần được thể hiện trong ngôn từ, cách thức lịch sự, văn minh. Chê bai phụ nữ, dựa trên đặc điểm ngoại hình của họ, là đã đi ngược với tiêu chí này. NSX, lẫn các đơn vị phát sóng dường như đã thiếu đi sự nhạy cảm cần có, để bảo vệ chính thí sinh - nhân tố quan trọng tạo nên chương trình; hơn nữa là bảo vệ phụ nữ và không đi ngược với xu thế văn minh của xã hội.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI