Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM nói về chiến dịch 'giải cứu heo'

06/07/2017 - 09:43

PNO - Sáng 6/7, kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM khóa IX đã diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM Nguyễn Phước Trung. Vấn đề giải cứu heo, được các ĐB đặc biệt quan tâm.

Được mời lên đặt câu hỏi đầu tiên, ĐB Hoàng Thị Diễm Tuyết  đặt vấn đề: “Ngành nông nghiệp là ngành chủ lực của TP.HCM, tuy nhiên nông nghiệp của TP không giống với các tỉnh khác. TP không muốn trở thành vựa lúa như ĐBSLC mà chủ yếu dựa vào thành tựu khoa học kỹ thuật. Vậy xin hỏi GĐ Sở việc liên kết giữa Sở với các trường, viện tạo giống như thế nào về ứng dụng KHKT để có năng suất cao?

Vừa qua, các cơ quan truyền thông nói về việc giải cứu heo, chuối? Vậy TP đóng vai trò như thế nào? Bài học của TP khi đứng trước vấn đề này?" – ĐB Tuyết đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của ĐB Tuyết, Giám Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn TP.HCM Nguyễn Phước Trung giải trình, bài toán giải cứu sản phẩm nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp TP gắn chung với cả nước.

Giam doc So NN-PTNT TP.HCM noi ve chien dich 'giai cuu heo'
Giám đốc Sở NNPTNN Nguyễn Phước Trung trả lời chất vấn

Ông Trung nói: "Số lượng đàn heo của cả nước đang tăng rất cao, từ 27,5 triệu con lên 30 triệu. TP.HCM cũng có tăng nhưng đàn heo thịt không tăng nhiều. Chúng tôi hướng cho bà con phát triển đàn heo nái. Tỷ lệ đàn heo nái của cả nước là 15,1%, trong khi của TP là 17,76%. Nghĩa là chúng ta đang đi theo hướng cung cấp giống vật nuôi cho người dân TP và các tỉnh”.

Ông Trung cho rằng bài học rút ra là vấn đề tiêu thụ sản phẩm. Trong những năm vừa qua TP có nhiều hội nghị kết nối hệ thống tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Tháng 11/2013, Sở đã phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã, hệ thống siêu thị, các doanh nghiệp... Từ hội đó, TP đã ký kết được 48 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với hàng tỷ đồng.

Vị Giám đốc Sở cho biết, năm vừa qua TP đã tổ chức hội nghị kết nối các khu chế xuất và Sở Giáo dục để cung cấp thức ăn an toàn cho trường học. TP cũng tổ chức chợ phiên ở đường Kỳ Hòa với 22 doanh nghiệp, hàng hóa tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn.

Giam doc So NN-PTNT TP.HCM noi ve chien dich 'giai cuu heo'
ĐB chất vấn giám đốc Sở

Vừa qua, Sở đã làm việc với các đơn vị cung cấp đầu vào cho các HTX, nông dân như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi… để giảm giá thành đầu ra của sản phẩm. Sở cũng làm việc với một số tỉnh thành tham chuỗi sản phẩm an toàn, liên kết chuỗi cung ứng, TP hỗ trợ vốn cho các trại cung cấp giống để giảm giá. 

“Ngoài ra, TP cũng đang làm việc với một công ty của Hà Lan là công ty cung cấp thức ăn chăn nuôi để giảm giá thành của hịt heo và kiểm soát được chất lượng trong thức ăn cho chăn nuôi.

Chúng tôi đã làm việc với một số tỉnh thành, cung cấp các tỉnh có liên kết với TP để giảm giá thành. TP sẽ hỗ trợ các trại giống, cung cấp cho người chăn nuôi. Ký kết hợp đồng tiêu thụ để bà con yên tâm sản xuất", ông Trung khẳng định.

Tại phiên chất vấn, ĐB Trần Quang Thắng gợi ý, có nào cách kết hợp phát triển nông nghiệp và kết hợp du lịch sông nước hay không? Nông nghiệp cần đi theo hướng hiện đại hóa, thông minh, ứng dụng công nghệ 4.0, xu hướng này giám đốc Sở áp dụng như thế nào? 

Ông Nguyễn Phước Trung cho rằng câu hỏi của ĐB Thắng rất hay và trả lời, Sở luôn nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghệp, phát triển được du lịch kết hợp sinh thái thì rất tốt. Ông lấy dẫn chứng TP đang có 350 ha trồng lan, có thể kết hợp làm du lịch sinh thái, tham quan vườn lan.

“Đây là những địa điểm thu hút khách du lịch, họ sẽ đến tham quan, đồng thời mua luôn sản phẩm hoa, hay cây ăn trái kết hợp du lịch”, ông Trung nói.

Giam doc So NN-PTNT TP.HCM noi ve chien dich 'giai cuu heo'
Đại biểu Trần Quang Thắng chất vấn tại hội trường.

Ông Trung cho biết, đất nông nghiệp TP ngày càng giảm, Sở tiếp tục kết hợp với các Viện và trường để nâng cao sản xuất và nguồn giống. Thế mạnh của TP là nông nghiệp công nghệ cao, thế mạnh thứ 2 là tập trung vào cây trồng vật nuôi có giá trị cao.

Tập trung về trả lời vấn đề giải cứu heo và phát triển nông nghiệp, ông Trung được Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhắc ông phải trả lời câu hỏi về sản xuất muối của diêm dân Cần Giờ.

giám đốc Sở NN-PTNT phân trần, sản xuất muối hiện không có lãi. Năm nay giá muối có thuận lợi hơn nhưng vẫn rất bấp bênh. “Thời gian tới chúng ta sẽ giảm diện tích muối còn 660 ha, chuyển dịch sang nuôi trồng thủy sản, gắn với đầu tư hệ thống thủy lợi. Giúp bà con chuyển sang ngành nghề khác”, ông Trung cho biết.

ĐB Phan Nguyễn Như Khuê chất vấn Sở NN&PTNN: “Hiện nay có 2 văn bản giao cho Sở NN-PTNT xem xét giải quyết việc giết mổ trong khi Sở ra văn bản không thuộc chức năng giải quyết của Sở là không đúng tinh thần chỉ đạo của TP. Ngoài ra, Sở nói là nếu đóng cửa công ty này thì sẽ đóng cửa hàng loạt công ty khác, vậy có khuất tất gì không?

Ông Trung trả lời: “Văn bản trả lời tôi không nói điều đó không phải là trách nhiệm của GĐ Sở mà là không thuộc thẩm quyền của Sở, chắc có sự nhầm lẫn gì đó ở đây. Sau khi ông Trung trả lời, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng có hiểu lầm trong  đọc công văn nhưng giám đốc Sở vẫn cần giải thích cho DN và người dân hiểu.

Quỳnh Mai - Trường Nguyên

.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI