Giám đốc Sở Du lịch TPHCM: Muốn phát triển du lịch đường thủy, phải thúc đẩy giao thông thủy

11/07/2023 - 14:02

PNO - Sáng 11/7, tại phiên chất vấn kỳ họp 10 HĐND khóa X, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhận định, để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2023 lượng khách du lịch quốc tế đến TPHCM tăng 306% so cùng kỳ (nhưng chỉ bằng 50% so với năm 2019); khách nội địa đạt hơn 16 triệu, tăng 48%; doanh thu đạt hơn 48.000 tỷ đồng.

Điểm sáng của ngành du lịch TP là chương trình “TPHCM chào đón bạn – Welcom to Ho Chi Minh City”, thu hút sự quan tâm, tham gia của các cấp, ngành, khách du lịch trong và ngoài nước; chương trình mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng đáp ứng được nhu cầu du lịch tại chỗ và phát huy du lịch nội địa của du khách. 

Đại biểu Lê Minh Đức phát biểu - Ảnh: Nguyễn Nhân
Đại biểu Lê Minh Đức phát biểu - Ảnh: Nguyễn Nhân

Đại biểu Lê Minh Đức (quận 4) đặt vấn đề du lịch thành phố chưa bền vững, nhiều du khách đến rồi không trở lại do sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chưa thực sự hấp dẫn. Đại biểu đề nghị ngành du lịch thông tin về các giải pháp nâng chất sản phẩm du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM trả lời chất vấn
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM trả lời chất vấn

Trả lời đại biểu, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho rằng, "kinh tế đêm" sẽ là lĩnh vực làm tăng chi tiêu của du khách. Hiện nay ở các địa phương, nhất là quận 1 và quận 3 đang tập trung xây dựng các tuyến phố đi bộ về đêm gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao, mua sắm.  Do đó, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường, rà soát các quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

Về phát triển sản phẩm du lịch đường sông, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nhận định, để phát triển du lịch đường thủy thì trước hết phải thúc đẩy giao thông đường thủy. Tuy nhiên, hiện nay người dân thành phố chưa có thói quen sử dụng phương tiện giao thông thủy.

Thời gian tới, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện các cơ chế chính sách, đề án nâng chất lượng giao thông đường thủy kết hợp phát triển du lịch. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đầu và cuối các tuyến giao thông thủy, tổ chức các dịch vụ thể thao trên và dưới nước, các chương trình phục vụ du khách. Ngành du lịch cũng sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ quảng bá các sản phẩm du lịch.

Tú Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI