Gia đình - nguồn lây hay lá chắn trước COVID-19?

16/03/2020 - 07:08

PNO - Corona là “vị khách” đột biến đầy nguy hiểm nhưng không dễ xộc cửa xông vào nhà bạn; và bạn cũng đừng chủ quan, sai lầm khi mở toang cánh cổng, nó sẽ chẳng ngần ngại gì mà phá nát gia cang, bất kể giàu nghèo, địa vị, màu da, giới tính…

Thử nhìn con đường đăng quang ngôi vị “quán quân” của bệnh nhân COVID-19 số 34 khi đã trực hệ lây nhiễm cho chồng, con trai, con dâu, cháu gái, người giúp việc; con dâu bà này lại lây nhiễm cho mẹ ruột và con. Ngoại trừ đối tác, nhân viên và những nạn nhân đang còn lơ lửng “án treo” thì hầu hết đều là người trong cùng một gia đình. 

Trước đó, “á quân” số 17 cũng đồng dương tính với chị gái, kéo thêm bác ruột, người giúp việc. 

Danh sách nối dài lây nhiễm F2-F3-Fn theo ca bệnh 34 cũng đã và đang khoanh vùng trong từng hộ gia đình bởi các đương sự sau khi tiếp xúc trực tiếp hoặc tiếp xúc trung gian với “chính chủ” số 34 đều trở về sinh hoạt, tiếp xúc tại gia đình. 

Nhìn sang bên kia đại dương, danh sách bệnh nhân COVID-19 mỗi ngày lại cập nhật thêm phu nhân nguyên thủ Canada, Tây Ban Nha, lập tức các đấng phu quân chính khách phải tự cách ly. Gia đình ly tán! 

Chung cư Hòa Bình đang được phong tỏa với hơn 1000 người dân đang cư ngụ bên trong
Chung cư Hòa Bình (TPHCM) bị cách ly sau khi ca thứ 48 được xác định đang sống tại tầng một của chung cư này (Ảnh: Tam Nguyên)

Một thống kê của bác sĩ Trương Hữu Khanh về các ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu cho rằng, 80% nguồn lây COVID-19 là từ trong gia đình. “Tất cả sai lầm của cá nhân đều làm ảnh hưởng đến cộng đồng, mà trước tiên không đi đâu xa chính là gia đình của mỗi người”. 

Vậy ở chiều ngược lại, một khi từng thành viên trong gia đình có ý thức tự bảo vệ bản thân trước các nguồn lây nhiễm, tuân thủ các quy cách phòng chống dịch bệnh, trung thực, hiểu biết, trách nhiệm trong khai báo sức khỏe thì chính họ là lá chắn để bảo vệ an toàn sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. 

Rõ ràng, từ sau ca bệnh thứ 17, đặc biệt là ca thứ 34 thì diễn biến dịch bệnh COVID-19 đang đi theo chiều hướng phát tán trên diện rộng, lây lan và nghi nhiễm qua các thế hệ sau F1, vào đến cộng đồng dân cư, xuống tận mỗi hộ gia đình, len lỏi trong mỗi thành viên qua lịch trình tiếp xúc, sinh hoạt. 

Vì vậy, đã đến lúc, vai trò lá chắn gia đình cần được phát huy một cách tối đa. “Không gặp nhau lúc này cũng là góp phần lớn chống dịch” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu. Không gặp nhau, hạn chế tối đa tụ tập, đi đến chỗ đông người, tránh tiếp xúc trong phạm vi gần, dưới 2m thì chỉ có thể là… ở nhà, ngồi yên một chỗ, phòng hộ y tế bản thân, tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc, sinh hoạt lành mạnh, phù hợp. Gia đình chính là “không gian cách ly” an toàn nhất khi bạn không chắc ngoài kia, hay ai đó có thể đang ủ mầm con vi-rút quái ác và lì lợm thì hãy tự khống chế mọi điều kiện lây nhiễm, cơ hội lây lan. 

Corona là “vị khách” đột biến đầy nguy hiểm nhưng không dễ xộc cửa xông vào nhà bạn; và bạn cũng đừng chủ quan, sai lầm khi mở toang cánh cổng, nó sẽ chẳng ngần ngại gì mà phá nát gia cang, bất kể giàu nghèo, địa vị, màu da, giới tính…

Chẳng phải vô cớ khi ngay sau đề xuất và cho áp dụng lập tức lệnh đóng cửa tất cả vũ trường, quán bar, karaoke trên địa bàn Quận 1, trong vòng 24 tiếng đồng hồ sau, lệnh trên cũng được UBND TPHCM triển khai cho toàn thành phố. Một khi dịch bệnh có dấu hiệu lây lan cộng đồng thì phải dùng chính công cụ phòng chống để dập tắt, khống chế ngay tại cộng đồng - được phân lập thành từng nhóm và quy mô nhỏ trên nguyên tắc dập dịch tức thời, triệt để. 

Trong phạm vi gia đình, là sở hữu hộ gia đình và cá thể, từng thành viên, trong đó đặc biệt là vai trò của phụ nữ - người thắp lửa đủ để quân bình nhiệt độ, tạo nên hệ miễn dịch mạnh mẽ cho vùng cách ly an toàn ấy. Chỉ như thế và cần phải như thế, bạn và gia đình bạn cùng với trách nhiệm của cộng đồng, vì cộng đồng, chúng ta sẽ bình yên đi qua mùa đại dịch. 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI