Gần 1.000 lao động ngành phim ký đơn đòi công bằng

08/05/2021 - 10:02

PNO - Hàng loạt nhân sự ngành phim đã ký vào đơn yêu cầu chấm dứt “văn hóa phân biệt giới tính” sau khi 20 phụ nữ cho biết họ bị quấy rối.

Gần 1.000 nhân sự đang làm việc trong ngành phim ảnh đã ký vào đơn thư yêu cầu dừng ngay nạn phân biệt giới tính, sau khi 20 phụ nữ cáo buộc bị diễn viên, nhà sản xuất Noel Clarke quấy rối suốt nhiều năm từ 2014-2019. Noel Clarke kịch liệt phủ nhận cáo buộc và cho rằng mọi người đang làm quá vấn đề.

Trên trang Guardian, nhiều bài viết tố hành động biến thái của Noel Clarke bao gồm quay lén buổi đóng thử cảnh khỏa thân của nam diễn viên Jahannah James, mang hình ảnh khiêu dâm của nhiều phụ nữ cho đồng nghiệp xem, có hành vi gạ gẫm... Các bài viết khiến dư luận vô cùng giận dữ.

Đơn do Meriel Beale - một thành viên thuộc Công đoàn Bectu (Liên minh Phát thanh, Giải trí, Quay phim và Sân khấu) - khởi xướng đã thu thập được hơn 980 chữ ký của nhiều diễn viên, phát thanh viên, nhân viên đang hoạt động tại các đoàn phim, công ty truyền thông.

Nam diễn viên Noel Clarke bị huỷ nhiều hợp đồng phim ảnh sau khi 20 phụ nữ cáo buộc có hành vi quấy rối.
Nam diễn viên Noel Clarke bị hủy nhiều hợp đồng phim ảnh sau khi bị 20 phụ nữ cáo buộc có hành vi quấy rối

Một đoạn trong lá đơn viết: “Sau khi đọc các cáo buộc về hành động của Noel Clarke, nhiều người hoạt động trong ngành công nghiệp truyền hình - điện ảnh như chúng tôi biết mình cần phải lên tiếng về nạn lạm dụng tình dục. Trường hợp của Noel Clarke không phải là duy nhất nhưng là một ví dụ điển hình. Chuyện quấy rối xảy ra nhiều đến mức có vẻ chúng bình thường và gần như do những người đàn ông nắm quyền lực trong ngành gây ra”.

Ngoài việc lên tiếng phản đối hành vi của Noel Clarke, gần 1.000 nhân sự ngành phim muốn có thêm nhiều lao động là nữ đảm nhận các vị trí cao hơn so với hiện tại: "Chúng tôi cần nhiều phụ nữ hơn ở các vị trí cấp cao trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh. Chúng tôi cần họ trở thành người đồng hành và cần được trao quyền để tạo ra thay đổi thực sự”.

Theo kết quả của cuộc khảo sát được công bố vào tháng 1/2021, trong giai đoạn 2018-2019, các nhân sự là phụ nữ, người chuyển giới, người gốc Phi, người châu Á, dân tộc thiểu số và người khuyết tật ít được đảm nhận các vai trò cấp cao trong ngành phim ảnh mặc dù phong trào đòi công bằng đã được khởi xướng từ lâu.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI