Game show nhí,hào quang có trở lại?

18/11/2022 - 06:23

PNO - Một thời, các game show nhí xuất hiện tràn lan trên sóng truyền hình. Nhưng đến nay, số lượng chỉ còn đếm trên đầu ngón tay.

Số lượng chương trình giảm

Gần đây, các chương trình, game show dành cho thiếu nhi bắt đầu xuất hiện trở lại. Gương mặt thân quen nhí Nhanh như chớp nhí vừa lên sóng tập đầu tiên. Ngày 25/11, Thử thách lớn khôn cũng trở lại sóng truyền hình. Nhiều chương trình đã và đang lên sóng như: Hãy nghe tôi hát nhí, Cầu thủ nhí Đấu trường âm nhạc nhí. So với thời điểm 2018-2019, số lượng chương trình đã giảm đi đáng kể. Những chương trình còn tồn tại đa phần đều là thi thố tài năng, mô típ đã khá quen thuộc. 

Thí sinh Khánh Chi (đội vũ công Phạm Lịch) giành chiến thắng tập đầu tiên Gương mặt thân quen nhí 2022
Thí sinh Khánh Chi (đội vũ công Phạm Lịch) giành chiến thắng tập đầu tiên Gương mặt thân quen nhí 2022

Đổi mới là xu thế tất yếu để tồn tại của các chương trình. Gương mặt thân quen nhí kết hợp cùng các ca sĩ, vũ công, MC nổi tiếng chia làm từng cặp thi. Nhà sản xuất (NSX) chọn Long Chun - gương mặt có nhiều người theo dõi trên mạng xã hội - làm MC. Dàn giám khảo là những nhân vật đang có lượng người hâm mộ đông đảo như: Hòa Minzy, Lương Bích Hữu… Hãy nghe tôi hát nhí tập trung nâng chất lượng thí sinh và phần dàn dựng sân khấu để thu hút cả khán giả thiếu nhi và người lớn. 

Tuy nhiên, nhìn tổng thể, những đổi mới này chưa đủ nhiều để tạo bước ngoặt lớn cho các chương trình. Chưa kể, chất lượng thí sinh cũng không như thời điểm trước. Một số gương mặt nhí “chạy” từ game show này sang chương trình khác. Bảo Ngọc vừa tham gia Đấu trường âm nhạc nhí, sau đó thi Hãy nghe tôi hát nhí, rồi đến Gương mặt thân quen nhí. Khang Nguyên cũng từ Đấu trường âm nhạc nhí, sang tìm cơ hội tại Hãy nghe tôi hát nhí

Trailer Hãy nghe tôi hát nhí:

 

Có dễ quay lại thời hoàng kim?

Ở mùa 1, mùa 2, mỗi tập Nhanh như chớp nhí sau một đêm lên sóng đã có vài trăm ngàn, thậm chí đạt 1 triệu lượt xem, phủ sóng rộng khắp mạng xã hội. Tuy nhiên, ở mùa 4 này chưa có tín hiệu tương tự. Gương mặt thân quen nhí cũng từng là chương trình ăn khách hàng đầu những năm 2014, 2015. Mùa này, tuy cũng có những tiết mục chất lượng, nhưng chưa đủ lan tỏa. Các chương trình khác cũng không phủ sóng mạnh như trước. 

Sau mùa dịch, kinh tế khó khăn, nên việc đầu tư cho các chương trình cũng bị hạn chế. Phụ huynh cũng ngại đưa con em đến những nơi đông đúc. Vì thế, việc các chương trình thiếu nhi chững lại cũng là hiển nhiên. Nội dung không chỉ cho thiếu nhi xem, mà đáp ứng phần nào thị hiếu của người lớn. Một chương trình phục vụ nhiều đối tượng rất khó.

Khâu sản xuất nhóm chương trình này cũng có nhiều trở ngại. Chẳng hạn, các ca khúc thiếu nhi thường không giúp các cháu khoe giọng được, NSX lại không thể sử dụng âm nhạc của người lớn. Vì thế, nếu không có kinh nghiệm, tâm huyết thì khó có thể theo đuổi mảng nội dung này.

Nghệ sĩ Đình Toàn - đạo diễn chương trình Hãy nghe tôi hát nhí 2022

Sự thoái trào diễn ra trên diện rộng với các chương trình truyền hình, game show thời gian qua. Việc đang có nhiều nội dung giải trí trên môi trường số dành cho trẻ em là một trong những nguyên nhân của thực trạng đó. Theo một thống kê của Vietnamtam (hệ thống định lượng khán giả truyền hình Việt Nam) vào năm 2021, tỉ lệ khán giả cao tuổi (từ 55 tuổi trở lên) xem truyền hình là cao nhất, trong khi đó, con số này ở mức 4-14 tuổi là khá thấp. 

Đại diện NSX Gương mặt thân quen nhí cho biết đã đắn đo rất nhiều trước khi bắt tay vào sản xuất mùa này. Thị trường bão hòa, nhưng những thành quả đạt được trước đó đã thôi thúc ê-kíp tiếp tục sản xuất. Đại diện truyền thông của Điền Quân (đơn vị sản xuất Thử thách lớn khôn) cho rằng việc “dừng lại một nhịp” trong thời gian qua là cơ hội để đào tạo nhân sự, xem xét những gì đã thực hiện, tham khảo thị hiếu khán giả, để đưa ra những chương trình, nội dung phù hợp.

Thí sinh Bảo Ngọc trong chương trình Hãy nghe tôi hát nhí 2022
Thí sinh Bảo Ngọc trong chương trình Hãy nghe tôi hát nhí 2022

“Quay lại trong thời điểm nhiều chương trình giải trí cho cả người lớn lẫn thiếu nhi đang tạm dừng sản xuất, có thể là cơ hội để Thử thách lớn khôn được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, rất khó dự đoán hiệu ứng khán giả. Chúng tôi chỉ biết cố gắng hết sức để mang lại chất lượng nội dung tốt nhất”, bà Khôi Nguyên - đại diện NSX chia sẻ. 

Ông Nguyễn Minh Đức (đại diện Jet Studio, đơn vị sản xuất Hãy nghe tôi hát nhí) cho biết NSX đang nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu và sở thích của các em nhỏ ngày nay, để có thể đưa ra một định dạng mới và thay đổi hình thức tiếp cận khán giả nhí. Chương trình sẽ cập nhật các xu hướng mới, nhưng vẫn giữ những giá trị về thẩm mỹ và giáo dục. “Các bé hiện nay đã quen với việc xem các chương trình giải trí qua điện thoại, máy tính bảng, nên truyền hình phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu thời đại. Các chương trình giải trí cho thiếu nhi vẫn sôi động, nhưng trên nhiều nền tảng khác nhau, vì thế chúng tôi cũng đang phát triển các nền tảng này, để cùng một chương trình, khán giả nhí và cả phụ huynh có thể tiếp cận bằng nhiều hình thức”, ông Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI