Đừng bắt em phải quên: Sự thất bại của phim hay của kiểm duyệt?

28/06/2020 - 18:52

PNO - Bộ phim Đừng bắt em phải quên (đạo diễn Vũ Minh Trí, đang phát sóng lúc 21g30 các tối thứ Tư, Năm, Sáu hằng tuần trên kênh VTV3) một lần nữa bị khán giả phản ứng.

Ức chế là cảm giác của nhiều người xem. Nhưng điều đáng nói hơn cả, phim hoãn chiếu một thời gian dài cũng là cơ hội để đoàn phim tiếp thu ý kiến khán giả, cân nhắc chỉnh sửa hoặc khai thác, thể hiện các tình tiết mới cho phù hợp, thuyết phục. Thế nhưng, sự trở lại của phim có vẻ càng ức chế hơn. 

Ở tập 10, 11 và 12 vừa lên sóng, Đừng bắt em phải quên tiếp nối mạch truyện bằng nhiều tình tiết khó chấp nhận. Mối quan hệ tay ba của các nhân vật Linh (NSƯT Kim Oanh) - Luân (NSƯT Hoàng Hải) - Ngân (Quách Thu Phương) diễn ra không tự nhiên, từ những mắt xích nhỏ trong ứng xử đến tâm lý, cảm xúc nhân vật đều cho thấy rõ sự khiên cưỡng.

Đừng bắt em phải quên - bộ phim hai lần lên sóng đều vấp phải phản ứng của khán giả - Ảnh: VTV
Đừng bắt em phải quên - bộ phim hai lần lên sóng đều vấp phải phản ứng của khán giả - Ảnh: VTV

Linh có thể là nhân vật trơ trẽn, rắp tâm phá hoại hạnh phúc gia đình người khác, nhưng Luân - một người đàn ông ngoài 40 thành đạt và rất yêu thương vợ con - lại lúc nào cũng sẵn sàng chăm sóc thái quá cô bạn cũ đang cố tán tỉnh mình. Còn Ngân - một người vợ nhiều cảm xúc, tinh tế nhưng lại không nhận ra chút kỳ lạ nào trong ứng xử của Linh với chồng mình là điều không hợp lẽ. Việc dựng nhân vật thiếu thực tế dẫn đến khai thác tình tiết vô duyên, vô lý. 

Tuyến nhân vật trẻ Ngọc (Quỳnh Kool) và Duy (Thanh Sơn) cũng khó chấp nhận không kém. Mục đích của phim là để hai nhân vật này từ đối đầu, hiểu lầm dần trở nên thân thiết, rồi yêu nhau. Nhưng những ứng xử trong mối quan hệ sinh viên - giảng viên, những tình huống tạo dựng kiểu “oan gia ngõ hẹp”, thái độ của Ngọc và suy nghĩ của Duy… đều cho thấy rõ ý đồ sắp đặt của biên kịch. Chính sự gượng ép, vô lý trong diễn biến, tâm lý, tình tiết và toàn bộ câu chuyện khiến cho Đừng bắt em phải quên một lần nữa bị số đông đòi “tẩy chay” phim.

Thời gian qua, VTV đã có những bộ phim hay, ăn khách. Dấu ấn đẹp vẫn còn đó, nhưng đến Đừng bắt em phải quên thì có thể nói đây là một phim hoàn toàn thất bại, không chỉ về nội dung mà còn ở góc độ kiểm duyệt của nhà đài. Một bộ phim liên tục nhận phản ứng tiêu cực từ khán giả, bị tạm hoãn phát sóng, chỉnh sửa đến khi phát lại, công chúng vẫn la ó.

Lẽ nào ở vị trí thẩm định, các thành viên duyệt phim lại không nhận ra những bất ổn, và việc tiếp tục phát sóng phim là điều không nên? Việc tạm dừng phát sóng phim trước đây từng có tiền lệ với Quỳnh Búp Bê. Nhưng đó là trường hợp khán giả phản ứng ở khía cạnh khung giờ phát không phù hợp với đề tài nhạy cảm. 

Với Đừng bắt em phải quên, bản lĩnh của nhà đài, của ê-kíp làm phim là nên dừng hẳn bộ phim này. Một khi phim đã bị phản đối về mọi mặt, không thể chạm đến cảm xúc người xem, lại còn tạo ra nhiều phản ứng tiêu cực, thì việc tiếp tục phát sóng là điều vô nghĩa. 

Song Giang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI