Đưa vào sử dụng QL 1A và QL 14 mở rộng vào cuối năm 2016

15/07/2013 - 19:11

PNO - PNO - "Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Quốc lộ 14 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2013" là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị “triển khai công tác giải phóng mặt bằng,...

Lãnh đạo của 23 tỉnh thành từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và các tỉnh Tây Nguyên đã tham dự hội nghị. Theo Bộ Giao thông vận tải, tổng kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng của dự án mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ khoảng hơn 8.600 tỉ đồng. Dự án sẽ có 25.000 hộ bị thu hồi đất với tổng diện tích gần 1.500 ha. Ngoài ra, hơn 7.500 hộ dân phải di dời, bàn giao mặt bằng cho dự án, cần được tái định cư.

Dua vao su dung QL 1A va QL 14 mo rong vao cuoi nam 2016

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) từ Kon Tum đến Bình Phước dài hơn 663 km, đã hoàn thành giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của dự án cần hơn 533 tỉ đồng để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với diện tích đất bị thu hồi khoảng 220 ha và khoảng 620 hộ dân phải tái định cư.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, 2 dự án trên là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng và phải hoànthành, đưa vào sử dụng cuối năm 2016. Do vậy, công tác giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa phải được thực hiện nhanh chóng, kịp thời để bàn giao cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên, do dự án có quy mô lớn, kéo dài hơn 1.000 km, đi qua nhiều đô thị có mật độ dân cư lớn nên việc giải tỏa, di dời gặp nhiều khó khăn, cần sự phối hợp của chính quyền Trung ương và địa phương cùng các nhà thầu. Theo bộ trưởng Đinh La Thăng, các địa phương phải công bố rộng rãi mức giá đền bù, bồi thường, tránh sự chênh lệch giữa các vị trí giáp ranh để không xảy ra tình trạng người dân thắc mắc, khiếu kiện. Các địa phương cũng phải xây dựng khu tái định cư cho người dân bị thu hồi đất, có điều kiện tương đương hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh cũng nêu ra nhiều khó khăn khiến công tác giải tỏa đền bù bị chậm so với dự kiến. Ông Mai Thức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nêu dẫn chứng đoạn mở rộng QL1A qua tỉnh này đã được áp giá đền bù, giải phóng mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, do chủ đầu tư thi công quá chậm, nên người dân tái lấn chiếm mặt bằng. Ngoài ra, chủ đầu tư kéo dài thời gian đền bù nên người dân lại yêu cầu mức giá đền bù mới theo giá thị trường.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đến cuối năm 2013, các địa phương phải bàn giao xong mặt bằng cho các nhà thầu. Các tỉnh phải thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng do phó chủ tịch tỉnh trực tiếp chịu trách nhiệm. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải đề phòng tiêu cực trong việc kê khai đền bù như làm hồ sơ giả, kê khống diện tích, xây nhà trái phép chờ giải tỏa… Đối với nguồn vốn giải phóng mặt bằng, chính phủ đã ưu tiên 5.000 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ cho 2 dự án trên. Đối với các gói thầu theo hình thức BOT, chủ đầu tư phải ứng vốn để giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư nào không đủ khả năng thì Bộ Giao thông vận tải phải thu hồi dự án trao cho nhà đầu tư khác.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Do dự án vừa thi công, vừa khai thác nên nguy cơ tai nạn giao thông cao. Tuy nhiên, đơn vị thi công nào làm gia tăng tình trạng tai nạn giao thông sẽ bị đình chỉ.
 

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI