Dừa tươi Việt Nam được phép xuất khẩu vào Mỹ

11/08/2023 - 05:55

PNO - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác nhận đã nhận được thông báo từ Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ về vấn đề xuất khẩu dừa tươi vào thị trường này.

Tháng 2/2023, phía Mỹ đã gửi kết quả phân tích nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi của Việt Nam. Theo đó, 43 loài dịch hại trên cây dừa được xác định nhưng không loài nào có khả năng đi theo dừa non tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ. Tuy nhiên, nước này yêu cầu các nhà xuất khẩu phải loại bỏ những trái thối, rụng, gọt bỏ toàn bộ phần vỏ xanh và ít nhất 75% phần xơ dừa… trước khi xuất khẩu.

Phía Mỹ yêu cầu dừa tươi Việt Nam phải sơ chế, loại bỏ 75% vỏ trái trước khi đóng thùng xuất khẩu - Nguồn ảnh: Cục Bảo vệ thực vật
Phía Mỹ yêu cầu dừa tươi Việt Nam phải sơ chế, loại bỏ 75% vỏ trái trước khi đóng thùng xuất khẩu - Nguồn ảnh: Cục Bảo vệ thực vật

Đầu tháng 8/2023, APHIS đã hoàn tất việc cập nhật cơ sở dữ liệu trực tuyến yêu cầu nhập khẩu hàng hóa nông nghiệp (ACIR) để phê duyệt việc nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam. Để có được kết quả này, APHIS cùng với Cục Bảo vệ thực vật đã thống nhất về báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại đối với quả dừa có một phần vỏ nhập khẩu từ Việt Nam sang Mỹ. 2 bên đã khẳng định không có sinh vật gây hại là đối tượng kiểm dịch thực vật đi theo hàng hóa và xác định dừa tươi non đã loại bỏ một phần vỏ (ít nhất 3/4 lớp vỏ xanh bên ngoài), với nguy cơ lây lan sinh vật gây hại là không đáng kể. Theo APHIS, các nhà sản xuất Việt Nam có thể bắt đầu xuất khẩu dừa sọ sang Mỹ “ngay lập tức”. 

Ngoài thị trường Mỹ, dự kiến ngay trong tháng này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ kiểm tra thực địa các vấn đề như vùng trồng, cơ sở đóng gói… để đánh giá, phân tích nguy cơ dịch hại… trước khi ký nghị định thư cho phép xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Việt Nam sang Trung Quốc. Nhu cầu dừa tươi của thị trường Trung Quốc hiện rất lớn, trong khi nguồn cung của nước này chỉ đáp ứng được khoảng 10%.

Tín hiệu tích cực từ hai thị trường nhập khẩu lớn này - theo các doanh nghiệp - có thể giúp nâng tổng kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm chế biến từ dừa lên hàng tỉ USD mỗi năm. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này ước khoảng 900 triệu USD.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI