Đưa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống của người dân thành phố

08/05/2021 - 07:08

PNO - Đó là chủ đề buổi tọa đàm nhân sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổ chức ngày 7/5.

 

 

Toàn cảnh tọa đàm về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Toàn cảnh tọa đàm về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đề ra nhiệm vụ xây dựng TPHCM thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, làm cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nếp sống, đặc trưng văn hóa của đảng viên và nhân dân TP. Đây là một khái niệm với nội hàm vô cùng rộng lớn và rất nhiều nội dung phải thực hiện.

Ông Lê Ngọc Hưng (Trưởng phòng Pháp chế Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM) cho biết, để xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Đảng ủy - Ban Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM lãnh đạo cán bộ, đảng viên đẩy mạnh tiến độ thực hiện các đề án, dự án nhằm tạo dựng không gian, môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến người dân TP. Trong đó, tập trung đầu tư xây dựng các công trình tiêu biểu, mang tầm vóc khu vực, tương xứng với lịch sử, vai trò của một đô thị đặc biệt.

Giám đốc NXB Tổng hợp TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy chú trọng đến vai trò văn hóa phi vật thể khi xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Giám đốc NXB Tổng hợp TPHCM Đinh Thị Thanh Thủy chú trọng đến vai trò văn hóa phi vật thể khi xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Theo bà Đinh Thị Thanh Thủy (Giám đốc Nhà Xuất bản Tổng hợp TPHCM), khái niệm không gian văn hóa Hồ Chí Minh được đặt vào trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI thể hiện sự chủ động của TP trong việc chuyển tiếp, phát huy cái mới, làm sâu sắc hơn các nội dung về việc học tập Bác trong giai đoạn mới. Việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, ngoài chú trọng đến không gian văn hóa vật thể thì cần tính toán và phát triển mạnh mẽ hơn nữa văn hóa phi vật thể, đó là đạo đức, nếp sống, phong tục, phong cách của người dân TPHCM.

Th.S Thạch Kim Hiếu nêu nhiều giải pháp cụ thể để xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Th.S Thạch Kim Hiếu nêu nhiều giải pháp cụ thể để xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Th.S Thạch Kim Hiếu (giảng viên khoa Xây dựng Đảng, Học viện Cán bộ TPHCM) nêu ví dụ về trường hợp của Singapore mà TPHCM có thể tham khảo, đó là khi được hỏi về một vấn đề chính sách nổi bật nào đó, câu trả lời của người dân Singapore thường là: “Ngài Lý Quang Diệu từng nói…”.

Việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là sự phát triển với yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn so với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiện nay. Ở đó, những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ giới hạn thực hiện trong hệ thống chính trị mà phải lan tỏa trên mọi địa bàn dân cư; là xây dựng những giá trị nền tảng, cốt lõi, ổn định gắn liền với quá trình phát triển chung của TP.

Việc xây dựng không gian văn hóa TPHCM không chỉ diễn ra trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của hệ thống chính trị mà còn trong con người TP nói chung, góp phần tạo ra những giá trị văn hóa chuẩn mực cho người TP nói chung… Để làm được điều đó, mỗi tổ chức cơ sở đảng phải thật sự là một không gian văn hóa thu nhỏ; mỗi cán bộ, đảng viên phải là một hình ảnh cụ thể nhất, minh chứng cho những giá trị văn hóa tốt đẹp Hồ Chí Minh; mỗi người đứng đầu là một tấm gương cho việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Kết luận tọa đàm, Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM Võ Ngọc Quốc Thuận đánh giá cao các nội dung tham luận, ý kiến thảo luận góp phần để Đảng ủy Khối và cấp ủy các cơ sở đảng, các đoàn thể thuộc Khối nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần XI.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận đề nghị các tổ chức, cơ sở đảng lãnh đạo cán bộ, đảng viên tập trung tham mưu các chính sách, cơ chế, giải pháp để kiến tạo thành công không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình.

Tam Bình

 
TIN MỚI