Dự án thác Giang Điền có dấu hiệu định giá đất khống hàng trăm hecta

09/11/2019 - 12:47

PNO - Thanh tra tỉnh Đồng Nai vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về xác định giá đất tại dự án khu dân cư dịch vụ Giang Điền (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

Theo kết luận thanh tra, dự án khu dân cư dịch vụ Giang Điền có diện tích 234 ha, chia làm hai khu (khu A, khu B). Trong đó, Khu A do Công ty cổ phần Đầu tư LDG làm chủ đầu tư với quy mô 94,084 ha. Hiện nay còn khoảng 4,45 ha với 13 trường hợp chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Khu B do Công ty cổ phần SONADEZI Giang Điền làm chủ đầu tư với quy mô dự án là 104 ha, hiện còn lại 109 hộ dân chưa nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng với diện tích là 71,2 ha. Cả khu A và B của dự án đều cần xác định giá đất cụ thể để làm căn cứ bồi thường cho các hộ dân thực hiện dự án. 

Qua kiểm tra, Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phát hiện, khu B hồ sơ chuẩn bị thực hiện thẩm định giá đất không thể hiện vị trí, diện tích, loại đất và thời hạn sử dụng của thửa đất cần định giá.

Về tổ chức thực hiện tư vấn định giá đất cụ thể, qua kiểm tra 7 chứng thư thẩm định giá đất cụ thể do Công ty CP thẩm định giá và tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường Đồng Nai thực hiện đều sử dụng phương pháp so sánh để tư vấn giá đất cụ thể. Tuy nhiên qua kiểm tra hồ sơ về tư vấn giá đất chưa đảm bảo theo quy định.

Cụ thể, có 7/30 thửa đất chọn để so sánh với thửa đất cần xác định giá đất cụ thể nhưng không thể hiện có giao dịch thành công; có 3/30 thửa đất được đơn vị tư vấn chọn để so sánh với thửa đất cần xác định giá đất cụ thể có thời gian giao dịch thành công quá thời hạn 2 năm trở lên theo quy định; có 3/5 công dân được lấy phiếu khảo sát thu thập thông tin của thửa đất khẳng định không có đơn vị nào tới phỏng vấn và không ký vào phiếu khảo sát thu thập thông tin của thửa đất là không đúng theo quy định của Thông tư 36.

Du an thac Giang Dien co dau hieu dinh gia dat khong hang tram hecta
Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm việc chấp hành các quy định pháp luật về xác định giá đất tại dự án khu dân cư dịch vụ Giang Điền.

Cả khu A và B của dự án khu dân cư dịch vụ Giang Điền đều thực hiện tư vấn giá đất tại các chứng thư thẩm định giá chậm trễ từ 17 ngày đến 94 ngày làm việc kể từ khi ký hợp đồng tư vấn giá đến khi có kết quả tư vấn giá đất là không đúng theo Quyết định 04 ngày 1/2/2016 của UBND Tỉnh Đồng Nai (thời gian quy định là 20 ngày làm việc).

Trong quá trình thực hiện tư vấn giá đất Công ty Thế Hệ Mới, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường Đồng Nai chưa thể hiện đúng theo quy định của pháp luật dẫn đến những sai phạm và thiết sót. Sở Tài nguyên Môi trường là đơn vị được pháp luật về đất đai và UBND tỉnh giao chủ trì trong việc xác định giá đất cụ thể, là đơn vị thuê tư vấn giá đất, tuy nhiên thiếu trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tư vấn giá đất dẫn đến việc tư vấn giá đất chậm về thời gian và có các sai phạm, thiếu sót.

Du an thac Giang Dien co dau hieu dinh gia dat khong hang tram hecta
Quy hoạch khu B Khu đô thị dịch vụ Giang Điền.

Đối với việc trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thẩm định giá đất cụ thể của dự án Giang Điền lần 2 tại tờ trình số 733 ngày 11/8/2016 của Sở Tài nguyên Môi trường có thời hạn thực hiện chậm trễ 10 ngày là không đúng so với quy định là 5 ngày làm việc.

Như vậy, các cá nhân, tổ chức liên quan được giao nhiệm vụ chưa chủ động trong việc thực hiện, thiếu kiểm tra, đôn đốc dẫn đến việc trình hội đồng thẩm định bị chậm trễ; không kiểm tra, đánh giá kết quả của đơn vị tư vấn giá đất trước khi trình hội đồng thẩm định.

Ngoài ra, quyết định giá đất cụ thể của UBND tỉnh về việc phê quyệt điều chỉnh giá đất, phương án giá đất cụ thể để bồi thường thực hiện dự án Giang Điền có thời gian thực hiện chậm trễ từ 15 đến 30 ngày là không đúng quy định 5 ngày.

Thời gian thực hiện định giá đất, đối với khu A và B từ khi tổ chức thực hiện định giá đất, thẩm định phương án giá đất, hoàn thiện dự thảo phướng án giá đất, quyết định giá đất có thời gian thực hiện chậm trễ từ 56 đến 242 ngày là không đúng so với quy định 45 ngày. Việc kéo dài này cộng với việc giá đất có nhiều biến động dẫn đến kết quả xác định giá đất cụ thể khi hoàn thành không còn phù hợp với thực tế, dẫn đến việc tư vấn giá đất và trình phương án giá đất cụ thể phải làm lại nhiều lần.

Do đó, Thanh tra tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý các cơ quan gồm: UBND huyện Trảng Bom, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cần làm rõ nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền của mình liên quan đến các tồn tại và thiếu sót trên. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc đối với tổ chức, cán bộ, báo cáo tỉnh để xem xét, xử lý theo quy định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI