Dự án 'cắm' ngân hàng, 840 hộ dân chung cư Phú Thạnh mòn mỏi chờ chủ quyền

26/10/2018 - 10:43

PNO - Sau gần 8 năm mua căn hộ ở chung cư Phú Thạnh (P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM), hơn 840 hộ dân ở đây vẫn dài cổ chờ cấp giấy chủ quyền, do chủ đầu tư “cắm” dự án vào ngân hàng.

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ TP.HCM, các cư dân ở đây cho biết, vào khoảng giữa năm 2011, họ mua căn hộ chung cư Phú Thạnh do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 585 (Công ty 585) làm chủ đầu tư. Theo hợp đồng, khi nhận căn hộ, cư dân phải thanh toán 95% giá trị và 2% phí bảo trì; 1 năm sau, chủ đầu tư sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất (giấy chủ quyền), cư dân sẽ thanh toán phần còn lại. Nhưng đến nay, đã 8 năm nhận căn hộ vào ở, cư dân vẫn không thấy giấy chủ quyền đâu. Họ nhiều lần khiếu nại, nhưng chủ đầu tư chỉ hứa.

Anh T. - một cư dân tại đây -  cho biết thêm, lúc đầu, chủ đầu tư viện lý do, sau đó chuyển sang đổ thừa chính quyền làm chậm. Khi anh đến gặp chính quyền địa phương thì mới biết chủ đầu tư chưa nộp đủ hồ sơ pháp lý để được cấp giấy chủ quyền. 

Du an 'cam' ngan hang, 840 ho dan chung cu Phu Thanh mon moi cho chu quyen
840 hộ dân chung cư Phú Thạnh mua nhà gần 8 năm vẫn chưa được cấp giấy chủ quyền

Theo các cư dân, việc chậm bàn giao giấy chủ quyền khiến họ gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân muốn thế chấp nhà để vay vốn làm ăn, cho con đi học nhưng không được; nhiều người muốn sang nhượng lại căn hộ cũng không xong, hoặc phải chấp nhận bán giá rẻ do nhà chưa có giấy chủ quyền.

“Chúng tôi đóng tiền mua căn hộ không thiếu một xu. Nhiều hộ đóng tiền chậm, liền bị chủ đầu tư dọa tính lãi, nhưng chủ đầu tư chậm làm sổ hồng 8 năm trời thì lại xin cư dân thông cảm” - chị N. than.

Bức xúc, các cư dân đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân không được cấp chủ quyền là do chủ đầu tư đã mang thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án cho ngân hàng để vay vốn. Khi ký hợp đồng bán căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư không thực hiện giải chấp.

Ông Thân Đình Cường - Tổng giám đốc Công ty 585 - thừa nhận sự việc và giải thích: do việc đầu tư xây dựng dự án trong thời điểm thị trường bất động sản gặp nhiều biến động, nguồn thu bán căn hộ không đủ trả nợ ngân hàng nên đến nay vẫn chưa thể giải chấp. Hiện công ty đang cố gắng dùng các tài sản khác để giải chấp cho dự án, cấp giấy chủ quyền cho cư dân. Tuy nhiên, đến bao giờ thực hiện xong thì lãnh đạo Công ty 585 không cho biết. 

Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo quy định, nếu dự án đang thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư muốn bán căn hộ ra thị trường thì phải giải chấp. Việc chủ đầu tư bán cho khách hàng căn hộ đang thế chấp ngân hàng chẳng khác nào bán một căn hộ cho hai người. Cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm.

Cấp giấy chủ quyền trước, xử lý chủ đầu tư sau

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, hiện ở TP.HCM có khoảng 100 chung cư đang có các vấn đề vi phạm khiến người dân không được cấp giấy chủ quyền. Phần lớn các dự án này xây dựng trước khi Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Xây dựng năm 2014 ra đời, nên hồ sơ dự án có một số nội dung chưa được kiểm soát từ lúc khởi công xây dựng. 

Có 3 lý do khiến khách hàng mua căn hộ nhưng không được cấp giấy chủ quyền: thứ nhất, tranh chấp giữa 3 bên: chủ đầu tư, ngân hàng và người mua nhà; thứ hai, chủ đầu tư vi phạm trong xây dựng, xây dựng không đúng giấy phép, chưa hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật dự án; thứ ba, chủ đầu tư huy động vốn hoặc bán hàng không đúng quy định pháp luật. Hiện các sở, ngành đang rà soát lại từng dự án để giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân trên nguyên tắc “cấp giấy chủ quyền cho người dân trước, xử lý sai phạm của chủ đầu tư sau”; những chủ đầu tư vi phạm pháp luật có thể sẽ bị chuyển hồ sơ cho công an điều tra, xử lý. 

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI