Dòng phim chính luận ngày càng cuốn hút

03/08/2022 - 06:11

PNO - Không còn bị thờ ơ như trước, những bộ phim truyền hình dòng chính luận gần đây bắt đầu được khán giả đón nhận nhiệt tình hơn, bởi sự đột phá táo bạo, từ việc khai thác đề tài cho đến cách thể hiện.

Không ngại “vùng cấm”

Bộ phim Đấu trí (đạo diễn - NSƯT Nguyễn Danh Dũng, phát trên VTV1) đang thu hút sự quan tâm của dư luận, khi khai thác câu chuyện thời sự nóng hiện nay là “đại án” thổi giá dụng cụ xét nghiệm COVID-19. Phim tái hiện những cuộc mua bán “ma” của các nhóm lợi ích để ăn chia hàng chục tỷ đồng, giữa bối cảnh dịch bệnh hoành hành. Cách phim đề cập các chiêu thức tham ô hối lộ, như để tiền trong hộp rượu, tặng tủ lạnh chất đầy tiền, mạnh dạn chỉ mặt những nhân vật làm chuyện xấu là các doanh nhân, quan chức cấp cao khiến người xem ngạc nhiên và bất ngờ vì độ táo bạo. 

Phim Đấu trí (trái) và Vợ quan (phải) thu hút nhiều người xem vì mang hơi thở thời đại
Phim Vợ quan thu hút nhiều người xem vì mang hơi thở thời đại

Cũng đề cập vấn đề phòng, chống tham nhũng, nhưng phim Vợ quan (đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền, phát trên SCTV14) chọn góc nhìn hậu trường thông qua câu chuyện của những “quan bà”. Phim nói chuyện các ông chồng quan chức có bồ nhí, lập quỹ đen, chạy chức chạy quyền. Chuyện cuộc chiến của các bà vợ quan chức cấp cao để giữ ghế cho chồng… Những điều này lần đầu tiên được nhắc đến trong một bộ phim truyện truyền hình. 

Trước hai phim này, dòng phim chính luận cũng gây dấu ấn với tác phẩm Bão ngầm (đạo diễn Đinh Thái Thụy, phát trên VTV1). Phim chọn đề tài khó khi khắc họa cuộc chiến khốc liệt đấu tranh phòng, chống ma túy, tôn vinh lực lượng công an nhân dân. Phim cũng mạnh dạn vạch mặt những trường hợp thoái hóa biến chất. Đó là những người mặc áo công an lại bắt tay với đối tượng mà đồng đội mình đang phá án. Cách nhìn thẳng thắn đó khiến người xem thích thú vì rất “đời”. 

Có thể thấy, mỗi bộ phim khai thác, chọn hướng tiếp cận riêng với đề tài, và tất cả đều là những góc nhìn mới mẻ. Tính thời sự, tiết tấu phim nhanh, nói thẳng vào vấn đề, không vòng vo, dám chạm đến những vùng tối… là những điểm cộng của các phim chính luận đang phát. Nhờ vậy mà từ một dòng phim không mấy ai quan tâm vì “khô khan”, phim chính luận hiện nay đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người xem. 

Phim Đấu trí mạnh dạn đề cập “đại án” thổi giá dụng cụ xét nghiệm COVID-19.
Phim Đấu trí mạnh dạn đề cập “đại án” thổi giá dụng cụ xét nghiệm COVID-19.

Theo đại diện nhà sản xuất, phim Đấu trí dù mới lên sóng ít tập, nhưng tỷ suất người xem khá cao. Năm tập đầu rating đạt 8,5%, sau đó có những tập đạt trên 9,0%. Với Vợ quan, các trích đoạn phim đăng tải trên fanpage của kênh phát sóng SCTV14 thu hút hơn một triệu lượt người xem, cùng hàng ngàn lượt bình luận, chia sẻ. Trên fanpage của Mega GS, con số này còn cao hơn. 

Đơn cử, trích đoạn các tập 13 - 20 - 24 - 25 - 27 - 36 đều thu hút 2,2 triệu lượt xem. Riêng trích đoạn tập 21 thu hút hơn 3,2 triệu lượt xem. Nhiều tập còn lại, số lượng người xem dễ dàng vượt mốc một triệu lượt xem. Phim Bão ngầm cũng thường lọt top các chương trình truyền hình được xem nhiều vào thời điểm phát sóng. Sức hút của phim còn lan tỏa ra đời thường, khi giúp ngành du lịch tỉnh Yên Bái, cụ thể là khu du lịch Thác Bà - bối cảnh phim - tăng trưởng mạnh. 

Đúng thời điểm

Chia sẻ về lý do tiếng nói trong dòng phim truyền hình chính luận ngày một “sắc bén” hơn, đạo diễn - NSƯT Nhâm Minh Hiền cho biết: “Xuất phát từ vấn đề thời điểm. Thời gian qua, Nhà nước mạnh tay hơn trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Chủ trương của Đảng và Nhà nước làm trong sạch đội ngũ cán bộ đảng viên nhận được nhiều hoan nghênh của dư luận xã hội nên các nhà đài dần cởi mở hơn với những kịch bản có đề tài gai góc. Khán giả mong mỏi được lắng nghe góc nhìn của người làm phim về những vấn đề thời sự nóng, bên cạnh phản ánh của báo chí, mạng xã hội. Làm được những tác phẩm chính luận khắc họa các câu chuyện thời sự một cách kịp thời, nhanh nhạy như vậy, người làm phim chúng tôi cũng cảm thấy hạnh phúc vì đã đóng góp tiếng nói vào công cuộc đấu tranh với cái xấu. Đó cũng là một cách thể hiện tinh thần yêu nước. Tôi mong muốn có cơ hội làm thêm nhiều bộ phim chạm đến những đề tài gai góc khác nữa, và được phép khắc họa tới hơn các góc khuất của sự việc - điều mà hiện nay người làm phim luôn tự phải tiết chế vì ngại ngần phim phát sóng vào giờ có cả trẻ em xem”.

phim Bão ngầm khắc họa cuộc chiến khốc liệt đấu tranh phòng, chống ma túy, tôn vinh lực lượng công an nhân dân
phim Bão ngầm khắc họa cuộc chiến khốc liệt đấu tranh phòng, chống ma túy, tôn vinh lực lượng công an nhân dân

Bên cạnh nỗ lực tự thân của người làm phim, tư duy cởi mở của nhà đài giúp phim chính luận “chuyển mình”, thì có một điểm đổi mới nữa ở dòng phim này, đó là có sự đầu tư lớn về mặt hình thức. Nhờ sự phối hợp, hỗ trợ từ nhiều bộ, ban, ngành về cơ sở vật chất, bối cảnh ghi hình, Đấu trí không chỉ đáp ứng được mặt chuyên môn ngành nghề, mà còn mang đến những cảnh quay mãn nhãn cho khán giả. 

Nhiều phân cảnh trong phim Đấu trí được thực hiện tại trụ sở của Bộ Công an - điều chưa có phim truyền hình nào làm được. Các cảnh liên quan đến một số lượng tiền lớn cũng được làm tỉ mỉ. Phim còn được hỗ trợ dàn xe cảnh sát hùng hậu, huy động hàng trăm chiến sĩ và trang thiết bị chuyên dụng, giúp những đại cảnh đuổi bắt, truy quét tội phạm buôn lậu có một không khí chân thực và giàu cảm xúc. Phim Bão ngầm cũng huy động lực lượng công an lên tới hàng trăm người tham gia diễn xuất, sử dụng nhiều phương tiện hoạt động của các chiến sĩ công an chính quy, giúp các cảnh truy bắt thêm ấn tượng. 

Trailer phim Vợ quan:

 

 

 

Không còn né tránh những vấn đề nóng trong xã hội, không còn kiểu làm phim “minh họa” cho có ở những chi tiết liên quan đến chuyên môn, chuyên ngành, dòng phim chính luận thời gian qua đang từng bước chinh phục khán giả nhờ sự đồng lòng của những người làm phim, nhà đài, cơ quan chức năng. Chức năng tuyên truyền giáo dục đang được dòng phim này làm khá tốt. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho phim truyền hình trong nước. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI