Đồng Nai di dời hơn 3.000 trang trại, nguy cơ đứt gãy nguồn cung thịt cho TPHCM

09/03/2023 - 21:30

PNO - Ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai - cho biết, hàng ngàn hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trong tỉnh đang lo lắng trước quyết định các cơ sở phải di dời ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi từ UBND tỉnh.

Lý do khiến các trang trại phải di dời, dừng hoạt động vì các cơ sở chăn nuôi nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường.

Có tổng số 3.006 cơ sở chăn nuôi (heo, gà, bò…) quy mô hộ gia đình và doanh nghiệp, trong đó hơn 2.100 cơ sở phải di dời, số còn lại phải ngưng hoạt động theo lộ trình, chậm nhất trước ngày 1/1/2025.

Ông Nguyễn Trí Công cho rằng, hiệp hội không phản đối chủ trương di dời, nhưng việc di dời quá gấp gáp (trong vòng hơn 2 năm) sẽ gây thiệt hại cho hàng ngàn hộ chăn nuôi, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh ngành chăn nuôi liên tục thua lỗ khiến nhiều hộ không có kinh phí di dời. Có hộ nguy cơ bỏ nghề vì không biết di dời đi đâu.

Hàng ngàn hộ chăn nuôi tại Đồng Nai sẽ bị thiệt hại nặng khi phải thực hiện di dời quá gấp. Ảnh chụp tại một trại nuôi heo thuộc xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai
Hàng ngàn hộ chăn nuôi tại Đồng Nai sẽ bị thiệt hại nặng khi phải thực hiện di dời quá gấp (Ảnh chụp tại một trại nuôi heo thuộc xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai)

Thiệt hại lớn nhất sẽ là các cơ sở chăn nuôi mới được cấp phép, giấy phép còn thời hạn dài nhưng do nằm trong quy hoạch cũng phải di dời. Những cơ sở này đã bỏ hàng chục tỉ đồng đầu tư bài bản.

“Các công ty chăn nuôi lớn chiếm khoảng 60% nguồn cung sản phẩm chăn nuôi của tỉnh. Việc di dời, trong đó có nhiều trang trại phải dừng hoạt động ở nơi được xem là thủ phủ chăn nuôi có thể gây đứt gãy chuỗi cung cấp thực phẩm cho tỉnh lẫn TPHCM” - ông Nguyễn Trí Công cảnh báo.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến ngày 9/3, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Đồng Nai có lộ trình di dời kéo dài ít nhất 4-5 năm để cơ sở chăn nuôi có thời gian chuẩn bị, tránh thiệt hại.

Hiệp hội cũng kiến nghị những trang trại nằm trong quy hoạch chăn nuôi, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường và giấy phép còn hạn được phép tiếp tục hoạt động đến khi hết hạn. Ngoài ra, chính phủ, bộ ngành và địa phương xem xét có chính sách hỗ trợ các cơ sở về chi phí đầu tư hạ tầng, chi phí di dời...

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, trong hơn 3.000 cơ sở chăn nuôi phải di dời thì có 2.400 cơ sở có giấy phép. Bộ sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai xem xét thời hạn của các cơ sở chăn nuôi có giấy phép, cơ sở nào đảm bảo môi trường thì có thể tiếp tục hoạt động đến khi hết giấy phép.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI