Đóng học phí qua app, phụ huynh còn e dè

30/10/2022 - 05:26

PNO - Hiện nay các trường sử dụng các app (ứng dụng) thu học phí trực tuyến chưa đồng nhất gây bất tiện và những lo ngại về bảo mật thông tin.

Chị Trần Thị Việt An có hai con trai đang học ở Q.Bình Tân và Q.3 (TPHCM). Mọi khi, chị vẫn phải đến trường đóng học phí cho các cháu. Năm nay, nghe trường thông báo sẽ thu học phí qua app, chị rất vui, vì như vậy sẽ đỡ phải mất thời gian. Thế nhưng, trường ở Q.Bình Tân thì hướng dẫn sử dụng app V.T, còn trường ở Q.3 thì yêu cầu cài app V.N.

Nhiều người lo lắng việc cài quá nhiều app trên điện thoại sẽ dẫn đến việc rò rỉ  thông tin cá nhân
Nhiều người lo lắng việc cài quá nhiều app trên điện thoại sẽ dẫn đến việc rò rỉ thông tin cá nhân

“Tôi có hai cháu phải cài hai app. Vậy nhà có bốn, năm cháu thì sao? Vì sao các trường không thống nhất một app cho phụ huynh dễ sử dụng” - chị Việt An đặt vấn đề. Cũng theo chị Việt An, để sử dụng app, phụ huynh còn phải kê khai khá nhiều thông tin của mình, học sinh và liên kết tài khoản ngân hàng, dẫn đến lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân. “Không phải trường nào cũng xài app của các doanh nghiệp uy tín. Lỡ có bị lọt thông tin hay bị đánh cắp tài khoản ngân hàng thông qua app này thì ai chịu trách nhiệm?” - chị Việt An băn khoăn.

Anh Lê Mạnh Đại (Q.Tân Bình, TPHCM) cho biết, vừa qua nhà trường hướng dẫn cài app Y. để đóng học phí cho con, anh đã làm theo. Tuy nhiên, khi đóng học phí, anh Đại phát hiện các giao dịch trên app này có thu phí. Trong khi đó, thanh toán qua ví điện tử hay ngân hàng cùng hệ thống sẽ không mất phí.

“Chủ trương thanh toán trực tuyến là đúng. Nhưng nhà trường cần hướng dẫn cho phụ huynh nhiều phương thức thanh toán để thuận lợi hơn trong sử dụng. Các trường cần loại trừ các app có thu phí, vì mỗi lần giao dịch thu vài ngàn đồng thì cả trường sẽ là một số tiền rất lớn” - anh Đại chia sẻ.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, từ đầu năm học này, đơn vị đã ban hành văn bản đề nghị 100% các cơ sở giáo dục công lập triển khai việc thu học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức. Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị phải đa dạng hóa các kênh thanh toán để phụ huynh có nhiều lựa chọn; không tạo lợi thế cho bất kỳ một ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán để gây khó khăn cho phụ huynh. Đồng thời, phải tăng cường quản lý dữ liệu, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.

Ông Trần Minh Quý - chuyên gia công nghệ thông tin, đang làm việc tại một hệ thống bán lẻ sản phẩm công nghệ tại TPHCM - cho biết, việc các app yêu cầu người dùng kê khai các thông tin cá nhân là rất bình thường nhằm phục vụ cho việc đăng ký tài khoản, vận hành app. Ngoài ra, với các app có chức năng thanh toán thì cần có thêm tài khoản ngân hàng. Các app được cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động, đều phải tuân thủ chính sách bảo mật, quy định pháp luật về bảo mật…

Điều lo ngại là các trường xài app chưa thống nhất, dẫn đến trường hợp phụ huynh có nhiều con phải xài nhiều app. “Việc cài cùng lúc nhiều app sẽ dẫn đến rủi ro cho phụ huynh. Phụ huynh dễ cài phải các app nhái, app giả. Ngành giáo dục TPHCM nên đa dạng các phương thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử, qua ngân hàng, qua app… Với app thì chỉ nên dùng một app thống nhất cho tất cả” - ông Quý góp ý.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, với phương thức thanh toán qua app, các trường cần công khai quá trình lựa chọn hoặc đấu thầu đơn vị cung cấp ứng dụng một cách minh bạch để tránh tiêu cực. Đơn vị cung cấp nền tảng cần có cam kết, công bố rõ ràng về chi phí các giao dịch. “Một app miễn phí giao dịch, một app thu phí giao dịch, nhưng nhà trường lại chọn app có thu phí thì không hợp lý” - luật sư Đức nêu ý kiến.

Sơn Vinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI