Doanh nghiệp bất động sản rầm rộ tuyển "quân", tăng lương, phúc lợi

10/04/2024 - 12:15

PNO - Các doanh nghiệp bất động sản đang tung các chính sách đột phá về lương, phúc lợi, hoa hồng, thưởng nóng, hỗ trợ maketing để thu hút nhân lực trong bối cảnh thị trường đang ấm lên.

Rầm rộ tuyển nhân sự

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - BĐS Đất Xanh Services (DXS - FERI), dù tỷ lệ môi giới bất động sản đã chuyển ngành ở mức trên 30% tại thời điểm quý I/2024, nhưng lại có khoảng 13% môi giới bỏ việc để quay lại ngành. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có khoảng 55% môi giới bỏ việc dự kiến quay lại với ngành bất động sản trong thời gian tới.

Hiện có khoảng 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024, và khoảng 50% môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025. Điều này phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường.

Mới đây, Tập đoàn Nova tổ chức ngày hội tuyển dụng với hơn 12.000 vị trí tiềm năng tại các công ty thành viên thuộc tập đoàn Nova; Khai Hoan lan cũng vừa có chính sách tuyển dụng 10.000 người cho vị trí chuyên gia quản lý đầu tư bất động sản; Công ty iHouzz đang tuyển dụng 500 chuyên viên kinh doanh bất động sản…

Nhiều môi giới bất động sản kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi
Nhiều môi giới bất động sản kỳ vọng thị trường sẽ phục hồi sớm và quay lại với nghề

Rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác cũng đang tung nhiều chính sách đột phá về lương, phúc lợi, hoa hồng, thưởng nóng, hỗ trợ maketing để thu hút nhân lực trong bối cảnh thị trường đang ấm lên.

Báo cáo cũng cho thấy số lượng doanh nghiệp ngành bất động sản quay lại thị trường trong quý I/2024 có sự tăng trưởng. Cụ thể, có hơn 900 doanh nghiệp thành lập mới và hơn 1.000 doanh nghiệp quay lại thị trường. Tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động đã được cải thiện đáng kể. Tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động trong quý I/2023 là 30,2%. Tuy nhiên, trong quý I năm nay, con số này chỉ còn mức 2,9%, cho thấy thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bật dậy.

Ông Lưu Quang Tiến - Phó viện trưởng DXS – FERI nhận định, hiện các sàn môi giới bắt đầu khởi động cuộc đua săn lùng nhân tài với nhiều hoạt động cạnh tranh với nhau bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn, nhằm mục đích mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường, thị phần.

Các doanh nghiệp môi giới truyền thống cũng đang thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, hệ thống hoa hồng hấp dẫn, thưởng nóng, và hỗ trợ trong hoạt động marketing, văn hóa doanh nghiệp thân thiện và môi trường làm việc năng động. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chuyên về môi giới thứ cấp và các dịch vụ liên quan cũng liên tục mở rộng quy mô hoạt động của mình, tạo thêm cơ hội gia nhập nghề cho môi giới bất động sản.

“Nếu 3 tháng trước chưa dám khẳng định thời gian phục hồi của thị trường bất động sản thì hiện tại hầu hết đều tự tin kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường bất động sản” – ông Tiến chia sẻ.

Sẽ có môi trường làm việc lành mạnh

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), hiện có khoảng 100.000 môi giới đang làm việc chính thức tại các tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp. Trong đó, chỉ có khoảng 40.000 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Còn lại hàng trăm nghìn, thậm chí triệu người vào thời điểm thị trường bất động sản “sốt nóng", tham gia kết nối thực hiện giao dịch bất động sản.

Hầu hết họ là các cá nhân hành nghề tự do, “tay ngang", nghề “tay trái", không được đào tạo, không có kiến thức hành nghề, hoạt động mang tính tự phát, không chịu sự quản lý chuyên nghiệp của bất kỳ cơ quan nào. Họ chỉ quan tâm làm sao để giao dịch diễn ra nhanh nhất, lợi dụng thời cơ “thổi giá” nhà đất để trục lợi, ôm hàng, lừa đảo khách hàng... gây lũng đoạn thị trường.

Tuy nhiên, thời gian tới đây Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (sửa đổi) có hiệu lực, sẽ có nhiều điểm mới theo hướng siết chặt hoạt động môi giới bất động sản, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch. Nhưng đó cũng là thách thức trong việc tuyển dụng, đào tạo nhân sự đối với các sàn giao dịch bất động sản. Đồng thời cũng là những yêu cầu khắt khe hơn đối với lực lượng môi giới.

Môi
Luật kinh doanh bất động sản mới sẽ tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các môi giới bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS chia sẻ, để thích nghi với các thay đổi trong khung pháp lý mới, môi giới cần nhanh chóng cập nhật kiến thức, nâng cao kỹ năng và tận dụng cơ hội mới trong thị trường.

Thứ nhất, dành thời gian nắm vững và hiểu rõ các quy định pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản để áp dụng đúng.

Thứ hai, nâng cao chuyên môn và kỹ năng, môi giới cần liên tục nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình, bao gồm việc cải thiện kỹ năng giao tiếp, đàm phán, và kiến thức về thị trường.

Thứ ba, sử dụng công nghệ và hệ thống quản lý để tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng cường tính chuyên nghiệp và minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Thứ tư, tham gia tích cực vào các hoạt động và sự kiện của ngành bất động sản thông qua các tổ chức xã hội nghề nghiệp để cập nhật thông tin cũng như xây dựng và duy trì các mối quan hệ trong ngành.

Thứ năm, thay vì chỉ tập trung vào một loại hình hoặc khu vực bất động sản cụ thể, môi giới có thể tìm kiếm cơ hội mới trong các phân khúc thị trường khác nhau hoặc khu vực đang phát triển nhanh.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI